Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:19

Chủ nhật, 05/05/2024 | 14:19

Kiến thức khoa học

Cập nhật 03:02 ngày 07/12/2020

Phát triển enzyme sản xuất từ chất thải nông nghiệp để sử dụng làm chất tẩy giặt

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát triển một loại enzyme được sản xuất từ ​​chất thải nông nghiệp có thể được sử dụng như một chất phụ gia quan trọng trong bột giặt.

Tiến sĩ Pattanathu Rahman. Ảnh: Trường Đại học Portsmouth
Bằng cách sử dụng một loại enzyme được sản xuất từ ​​phụ phẩm của hạt mù tạt, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển một phiên bản lipase có nguồn gốc tự nhiên với chi phí thấp, là loại enzyme được sản xuất thương mại lớn thứ hai, được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau để sản xuất hóa chất tinh chế, mỹ phẩm, dược phẩm và dầu diesel sinh học bao gồm cả chất tẩy rửa.

Hàng ngàn tấn lipase được sử dụng hàng năm để sản xuất bột giặt như một chất phụ gia hoặc thay thế các chất tẩy rửa hóa học vì ưu điểm của nó là thân thiện với môi trường và khả năng loại bỏ vết dầu tốt hơn mà không làm hại đến kết cấu của vải.

Lipase là một trong những enzym công nghiệp phát triển nhanh nhất trên thị trường và trị giá 590,5 triệu đô la. Tuy nhiên, giá thành của lipase được sản xuất bằng công nghệ sinh học luôn là một thách thức lớn, chủ yếu là do chi phí nguyên liệu đầu vào cao.

Trong dự án hợp tác này, Tiến sĩ Pattanathu Rahman, một nhà công nghệ sinh học vi sinh vật từ Trung tâm Đổi mới Enzyme tại Đại học Portsmouth đã làm việc với Giáo sư Subudhi và các nhà khoa học từ Trung tâm Công nghệ Sinh học tại Đại học Siksha O Anusandhan ở Odisha, Ấn Độ, nơi Tiến sĩ Rahman đang cũng là một Giáo sư thỉnh giảng.

Họ đã kiểm tra một loại lipase được tạo ra từ bánh dầu mù tạt, là sản phẩm phụ của quá trình chiết xuất dầu từ hạt mù tạt. Bánh dầu là nguồn nguyên liệu rất tốt cho sự phát triển của vi sinh vật để tạo ra các enzym. Họ lên men bánh dầu bằng vi khuẩn Anoxybacillus sp. ARS-1, sống ở suối nước nóng nhiệt đới Taptapani, Odisha, Ấn Độ để sản xuất enzyme lipase.

Mù tạt là loại cây có dầu được sản xuất nhiều thứ ba trên thế giới sau hạt đậu tương và dầu cọ. Loại hạt này được sản xuất ở các nước nhiệt đới như Bangladesh, Pakistan và Bắc Ấn Độ. Dầu mù tạt chiết xuất từ ​​hạt được sử dụng làm dầu ăn. Bánh dầu là sản phẩm phụ của quá trình khai thác dầu chứa lượng protein tương đối cao với một lượng nhỏ các hợp chất kháng dinh dưỡng như glucosinolate và các sản phẩm phân hủy của chúng, phenol và phytat.

Tiến sĩ Rahman cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu thêm về tính phù hợp của enzyme lipase trong các công thức bột giặt. Lipase do Anoxybacillus sp. ARS-1 sản xuất được phát hiện là ổn định và chống lại hầu hết các chất tẩy rửa hóa học cũng như bột giặt thông thường như Ezee, Surf, Ariel và Ghadhi. Điều này chứng minh nó là một chất phụ gia tiềm năng để kết hợp trong các công thức chất tẩy rửa mới. "

Nghiên cứu 'Tối ưu hóa thông số để sản xuất lipase có thể điều nhiệt và đánh giá hiệu suất như một chất phụ gia tẩy rửa tiềm năng' được công bố trên tạp chí Prepared Biochemistry & Biotechnology.
Link: https://phys.org/news/2020-02-scientists-enzyme-agricultural-laundry-detergent.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 5
  • 9
  • 8
  • 7
  • 6
lên đầu trang