Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:28

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:28

Tin tổng hợp

Cập nhật 07:17 ngày 02/08/2020

Hơn 100 công nghệ bảo quản và chế biến nông sản an toàn quy tụ tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2020

Ngày 30 tháng 7 năm 2020, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI) thuộc Sở KH&CN TP.HCM đã tổ chức khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch (Techmart Công nghệ sau thu hoạch năm 2020). Đây là sự kiện thường niên nhằm hỗ trợ đưa công nghệ từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp công nghệ ra thị trường. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm đối tác đầu tư, hợp tác để phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh.
Techmart Công nghệ sau thu hoạch năm 2020 kéo dài trong 2 ngày 30 và 31/7, thu hút 50 đơn vị đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp cùng hơn 100 thiết bị công nghệ chuyên ngành nông nghiệp cả trong lẫn ngoài nước.
Lễ khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch năm 2020
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho biết, nông nghiệp có vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước, nhưng công nghệ sau thu hoạch vẫn còn hạn chế. Cụ thể là tổn thất sau thu hoạch vẫn còn ở mức cao, từ 12 đến 15% đối với hạt và 25 đến 30% đối với rau quả, trong khi các sản phẩm chăn nuôi còn cao hơn. Một trong những nguyên nhân là do việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch vẫn chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức.
“Để khắc phục điều này, giải pháp then chốt của DN là phải ứng dụng khoa học công nghệ để thay đổi tập quán canh tác; xây dựng nền nông nghiệp thông minh; tạo đột phá về năng suất, chất lượng; tăng hiệu quả lao động, hiệu quả kinh tế; linh hoạt thích ứng trước diễn biến phức tạp của thời thiết, khí hậu...” – ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ khai mạc
Techmart Công nghệ sau thu hoạch năm 2020 gồm 3 hoạt động chính: Trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị; Hội thảo trình diễn công nghệ; Tư vấn chuyên gia về công nghệ. Một số công nghệ nổi bật được giới thiệu tại Techmart như công nghệ sấy; công nghệ chế biến vi sinh; giải pháp xét nghiệm an toàn thực phẩm; giải pháp về truy xuất nguồn gốc; nền tảng đa dịch vụ kết nối hệ sinh thái nông nghiệp từ nông dân, nhà cung cấp đến người tiêu dùng và xuất khẩu; công nghệ xử lý môi trường trong các nhà máy sản xuất thực phẩm; tư vấn pháp lý liên quan đến xây dựng thương hiệu và đăng ký các sản phẩm nông sản…
Khách tham quan các gian hàng tại Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2020.
Bên cạnh đó là hàng loạt thiết bị công nghệ đáng chú ý như: bộ tiệt trùng nhanh vi khuẩn cho nông sản; tủ cấy vi sinh, máy kiểm tra độc tố thực phẩm; máy kiểm tra vi sinh vật trong sản xuất thực phẩm; tủ bảo quản hóa chất thực phẩm có lọc hấp thu; tủ hấp khí độc có đường ống; tủ lưu trữ chống cháy; bàn thí nghiệm hóa chất, thực phẩm; tủ an toàn sinh học cấp II; máy chiết xuất và thu hồi cồn (dùng cho đông trùng hạ thảo, linh chi); máy trộn bột ướt và khô; máy cô mật ong siêu tốc…
Đặc biệt, điểm nhấn của phiên chợ lần này là hoạt động tư vấn chuyên gia công nghệ. Với 8 bàn tư vấn, được bố trí thường trực trong suốt 2 ngày diễn ra Techmart, không chỉ hơn 100 công nghệ tham gia trưng bày, giới thiệu tại Techmart được tư vấn chi tiết, mà khách hàng còn được các chuyên gia giải đáp những vướng mắc ngay trong quá trình tìm hiểu, mua bán sản phẩm, dịch vụ công nghệ. Hoạt động tư vấn công nghệ được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy quá trình kết nối, giao dịch giữa các nhà cung cấp công nghệ và khách hàng, hỗ trợ cho doanh nghiệp và các cá nhân, tổ chức tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây cũng là đích đến của Techmart Công nghệ sau thu hoạch 2020.
Khu vực tư vấn với sự tham gia của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm hỗ trợ giải đáp yêu cầu công nghệ cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện. 
Trong khuôn khổ Techmart Công nghệ sau thu hoạch năm 2020, 17 hội thảo chuyên đề cũng đã được tổ chức. Các hội thảo đã giới thiệu, trình diễn công nghệ nhằm tạo động lực thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận đối tác đầu tư, hợp tác phát triển sản phẩm, ý tưởng sáng tạo và phát triển kinh doanh.
Hoàng Nam t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 3
  • 0
  • 9
  • 4
lên đầu trang