Thứ hai, 29/04/2024 | 03:06

Thứ hai, 29/04/2024 | 03:06

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:21 ngày 20/10/2023

Hệ thống chiết xuất chân không PVF ứng dụng trong sản xuất dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm…

Sáng 12/10/2023, trong khuôn khổ các hoạt động Sàn giao dịch Công nghệ năm 2023, Sở Khoa học Công nghệ TP. HCM tổ chức hội thảo: “Hệ thống chiết suất chân không PVF ứng dụng trong sản xuất dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm…”, trong đó Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM là đơn vị thực hiện.
Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của ông Võ Ngọc Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM; ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Trung tâm thông tin khoa học công nghệ, Sở Khoa học Công nghệ Bình Phước; đại diện các sở ban ngành; các thầy cô; các bạn học sinh sinh viên; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm,...
Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm,... (Ảnh chụp màn hình)
Tại Hội thảo, Th.S Đào Thanh Khê - Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị thực phẩm Pháp Việt đã trình bày những nội dung chính về hệ thống chiết xuất chân không PVF. Theo đó, hệ thống chiết xuất chân không PVF được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam cho phép chiết xuất các loại thảo dược, thực phẩm và mỹ phẩm thay cho công nghệ chiết xuất siêu âm và các công nghệ khác mà vẫn đảm bảo tính chất của dược liệu. 
Về nguyên lý hoạt động, dưới điều kiện thay đổi của áp suất chân không và dưới tác dụng của dung môi, nguyên liệu được co bóp liên tục; khi áp suất âm, mọi vật chất tách ra khỏi cấu trúc vật liệu. Thiết bị chiết xuất chân không PVF có thể tự động hóa hoàn toàn; được thiết kế nhiều kích cỡ từ 50 lít - 10.000 lít; dùng cho nhiều loại dung môi.
Th.S Đào Thanh Khê - Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị thực phẩm Pháp Việt báo cáo tại Hội thảo (Ảnh chụp màn hình)
"Chiết xuất dược liệu bằng máy chiết xuất chân không PVF là một phương pháp chiết xuất dùng áp suất chân không ở nhiệt độ thấp (50oC - 85oC); có thể dùng nước để giải nhiệt ở nhiệt độ phòng…,  trong thời gian ngắn chiết xuất nhanh (dưới 2 giờ); lượng điện tiêu thụ thấp;giảm thời gian chiết xuất, tăng nồng độ dưỡng chất và dược chất. Bên cạnh đó, hệ thống máy vận hành đơn giản, hoạt động kín nên không bay mùi. Đặc biệt, hệ thống dễ sửa chữa và bảo hành, an toàn, không cháy nổ.", Th.S Đào Thanh Khê cho biết.
 
Với những ưu điểm vượt trội, hệ thống chiết xuất chân không PVF được ứng dụng trong một số ngành như dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm đồ uống. Trong đó, đối với dược phẩm, hệ thống cho phép lọc và thu các hoạt chất quan trọng trong dược phẩm như đông trùng hạ thảo, nấm linh chi…Đối với thực phẩm, đồ uống, hệ thống giúp chiết xuất các chất hương liệu, chất tạo màu và chất chống oxy hóa như sâm Ngọc Linh, sâm Bố Chính, đẳng sâm, sâm đương quy, sâm đất… giữ nguyên hương vị tự nhiên. Đối với mỹ phẩm, hệ thống có thể chiết xuất các thành phần trong sản xuất mỹ phẩm gồm dầu thực vật, chất chống vi khuẩn, chất làm dịu và các chất hoạt động bề mặt tự nhiên…
Hệ thống lọc và cô đặc thu hồi dung môi (Ảnh: PVF)
Trong khuôn khổ Hội thảo, nhiều câu hỏi liên quan đến hệ thống chiết xuất chân không PVF đã được báo cáo viên giải đáp, giúp đại biểu có cái nhìn chân thực hơn về hệ thống cũng như những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng hệ thống vào sản xuất dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm,....
Thông qua Hội thảo,ban tổ chức mong muốn giới thiệu và hợp tác với các Sở ban ngành, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm và cá nhân có nhu cầu.
Minh Khuê

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 8
  • 6
  • 5
  • 0
  • 0
lên đầu trang