Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:08

Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:08

Kiến thức khoa học

Cập nhật 02:45 ngày 07/04/2023

TômTex - mang “sự sống” mới cho vỏ tôm

Nhà sáng chế trẻ 9x gốc Việt, Uyên Trần đồng sáng chế thành công phương pháp tận dụng vỏ tôm để tạo thành loại vải da thuộc.
Sản phẩm sinh học TômTex được sáng lập vào năm 2020 bởi Uyên Trần  với Atom Nguyen, một người gốc Việt khác từng làm việc tại Gap với tư cách là chuyên gia marketing. Họ gặp Ross McBee - khi đó đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ sinh học tại Đại học Columbia, tại một vườn ươm khởi nghiệp. Anh tham gia với tư cách là người đồng sáng lập thứ ba sau khi tốt nghiệp vào năm 2022. Đến nay, TômTex đã huy động được gần 2 triệu USD.
Ý tưởng về vật liệu TomTex được hình thành từ chính những bộ quần áo second-hand - đồ cũ bỏ đi từ các nước phương Tây. Uyên Trần luôn trăn trở về vấn đề ô nhiễm môi trường tại những bãi tập trung phế thải sản phẩm may mặc làm từ polyester và vải tổng hợp cùng quá trình làm việc với các loại da thật, da nhân tạo. Loại vật liệu này sẽ không bị phân huỷ trong vòng 500 năm khi bị đào thải ra ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.
Sản phẩm sinh học TômTex đến từ hai nguồn chính là chitin, được dẫn xuất từ vỏ hải sản và sợi nấm. Đầu tiên họ chiết xuất chitosan sau đó kết hợp với chất kết dính sinh học, đem trộn cùng chất màu tự nhiên như cafe. Hỗn hợp này đổ vào khuôn, phơi khô ở nhiệt độ phòng trong khoảng 2-3 ngày là có thể sử dụng. Quá trình này không cần nhiệt bởi thế tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon.
Cái tên TômTex là sự kết hợp của "tôm" trong "con tôm" và "tex" trong "textile" (dệt may). Công ty đặt mục tiêu tăng công suất sản xuất da có thể phân hủy sinh học lên hơn 9.200m2 trong năm nay, đủ để làm ra khoảng 2.000 chiếc áo khoác da. Hiện tại, công ty chủ yếu sản xuất mẫu vải và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng trong ngành thời trang.
Sản phẩm TômTex được tạo nên từ 100% thành phần có nguồn gốc sinh học mà không phải qua quá trình thuộc da. Quá trình này để xử lý da của động vật, làm vật liệu bền hơn và khó bị phân hủy hơn, tuy nhiên gây suy thoái môi trường do sử dụng những hóa chất độc hại. Vật liệu được dùng để làm quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, đồ nội thất, dụng cụ và thiết bị thể thao. Khi hết tuổi thọ, sản phẩm có thể được tái chế hoặc tự phân hủy trong môi trường tự nhiên.
Uyên Trần từng chia sẻ, việc tìm ra vật liệu không chỉ đến từ khát vọng thành công còn đến từ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mình tạo nên. "Tôi muốn tạo dựng được doanh nghiệp đề cao giá trị con người và đặt trách nhiệm bảo vệ môi trường lên hàng đầu”. 
Với những ưu điểm thân thiện với môi trường, TômTex đã nhận các giải thưởng trong làng thời trang thế giới như LVMH Innovation Award (giải thưởng ủng hộ các sáng kiến và ý tưởng đổi mới), quán quân CFDA K11 Innovation dành cho tư duy thiết kế sáng tạo trong các hệ thống thời trang bền vững từ hiệp hội Thời trang Mỹ (CFDA)... 
TômTex, tiếng Việt là “dệt tôm”, có kế hoạch tăng công suất sản xuất vải da bằng vỏ tôm lên 9.300m² trong năm 2023. Đây là công ty khởi nghiệp ở New York, Mỹ, của cô gái gốc Việt tên Uyen Tran.
Lớn lên ở Việt Nam, Uyen Tran cho biết cô luôn thấy mình bị thu hút bởi những thiết kế đẹp. Uyen Tran đến Mỹ vào năm 2012 để lấy bằng cử nhân thiết kế thời trang tại Academy of Art University ở San Francisco. Sau đó cô tiếp tục làm việc cho các thương hiệu lớn như Ralph Lauren và Alexander Wang.
Năm 2019, Uyen Tran bắt đầu học kỹ sư dệt may tại Trường Thiết kế Parsons ở New York, cô bắt đầu thử nghiệm với các loại vải làm từ tảo, sau đó chuyển sang da làm từ rễ nấm và vỏ tôm.
Năm 2020, Uyen Tran đồng sáng lập TômTex với Atom Nguyen, một người gốc Việt khác trước đây làm việc tại Gap Inc., với tư cách là chuyên gia tiếp thị.
Họ gặp anh Ross McBee, khi đó đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành sinh học ở Đại học Columbia, tại một vườn ươm khởi nghiệp.
Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ vào năm 2022, anh McBee sau đó tham gia vào TômTex với tư cách là người đồng sáng lập.
TômTex đã huy động được gần 2 triệu USD của các công ty đầu tư mạo hiểm SOSV và Portfolia.
Theo https://diendandoanhnghiep.vn/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 5
  • 0
  • 5
  • 3
lên đầu trang