Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:36

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:36

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:11 ngày 14/06/2021

Thuốc trừ sâu sinh học từ phụ phẩm bia và phân bò

Trong nỗ lực giảm thiểu hóa chất độc hại trong nông nghiệp, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha tạo ra loại thuốc trừ sâu sinh học được đánh giá là “trên cả tuyệt vời”.
Sản lượng rau diếp đạt năng suất cao hơn khi canh tác theo phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu sinh học mới của các nhà nghiên cứu 
Với nỗ lực giảm thiểu chất thải trong ngành nông nghiệp và giảm lượng hóa chất độc hại trong sản xuất, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Neiker Basque Tây Ban Nha đã sử dụng các sản phẩm phụ hữu cơ từ phụ phẩm hạt cải dầu và bã bia trộn với phân bò để canh tác, như một phương pháp tiềm năng để khử trùng đất, bảo tồn các vi sinh vật trong đất khỏe mạnh và tăng năng suất cây trồng.
Nghiên cứu mới này được cộng đồng khoa học chuyên về sức khỏe đất cũng như giới bảo vệ môi trường đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh việc lạm dụng quá nhiều chất khử trùng hóa học trong nông nghiệp có hại cho sức khỏe con người và môi trường và do đó bị cấm sử dụng.
Maite Gandariasbeitia, tác giả chủ trì nghiên cứu thuốc trừ sâu sinh học mới này giải thích: “Bã hạt cải dầu và bã bia chính là hai phương pháp xử lý hữu cơ tiềm năng đã cho kết quả thực sự khả quan so với các nghiên cứu trước đây. Hàm lượng nitơ cao có trong hai phụ phẩm này đã thúc đẩy hoạt động của các vi sinh vật có lợi trong đất, giúp phân hủy các chất hữu cơ như phân và tiêu diệt tuyến trùng cũng như các ký sinh trùng khác gây hại cho cây trồng".
Sau khi xử lý đất vụ đầu tiên, kết quả đã giảm đáng kể hiện tượng gây thắt nút bộ rễ cây. Các ô thửa đối chứng sau một năm trồng thí điểm sử dụng loại thuốc trừ sâu sinh học kết hợp giữa bã bia và phân bò đã giúp năng suất cây trồng đã tăng khoảng 15%. Ngoài ra, việc xử lý chất hữu cơ sẵn có này đã thúc đẩy quần thể vi sinh vật có ích trong đất, được chứng minh qua chỉ số tơi xốp, tăng độ hô hấp của đất cao hơn đáng kể.
Nhà khoa học Gandariasbeitia cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu thêm để khám phá các phương pháp xử lý hữu cơ tiềm năng khác có thể được sử dụng theo cách tương tự.
"Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi cần phải trả lời để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về những gì xảy ra trong đất trong và sau các phương pháp xử lý sinh học này. Điều này có thể giúp chúng tôi thực sự làm sáng tỏ những đặc điểm mà chúng tôi nên tìm kiếm trong các phương pháp xử lý hữu cơ tiềm năng khác", nhà khoa học chia sẻ.
Khánh An t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 0
  • 9
  • 7
  • 6
lên đầu trang