Thứ ba, 21/05/2024 | 08:24

Thứ ba, 21/05/2024 | 08:24

Kiến thức khoa học

Cập nhật 10:55 ngày 11/03/2021

Quả lý chua đen: Tác nhân thuận lợi cho quá trình chuyển hóa glucose

Một nghiên cứu mới từ Đại học Đông Phần Lan cho thấy quả lý chua đen có tác dụng hữu ích đối với phản ứng glucose sau bữa ăn và kích thước khẩu phần cần thiết nhỏ hơn nhiều so với hình dung trước đây.

Ảnh: Pixabay/CC0 Public Domain
Lý chua đen có tác dụng hữu ích về phản ứng glucose trong máu sau bữa ăn. Chúng cân bằng phản ứng glucose của đường ăn vào bằng cách làm giảm sự tăng, và trì hoãn sự giảm của nó. Hiệu ứng này có thể liên quan đến các hợp chất polyphenolic có nguồn gốc từ quả mọng, anthocyanin, có nhiều trong quả nho đen.
Tác dụng có lợi cho sức khỏe của cây lý chua đen được hỗ trợ bởi một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Đông Phần Lan. Trong nghiên cứu lâm sàng, 75g lý chua đen đã đạt được tác dụng có lợi đối với phản ứng đường huyết sau ăn, kích thước khẩu phần nhỏ hơn đáng kể so với các nghiên cứu trước đó. Lý chua đen thường được tiêu thụ cùng với đường cho thêm vào do vị chua tự nhiên của chúng. Điều này có thể là nguyên nhân gây lo ngại cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe. Tuy nhiên, có vẻ như đường tiêu thụ với quả lý chua đen không gây hại cho sức khỏe như đường tiêu thụ thông thường.
Nghiên cứu được thực hiện với sự hợp tác giữa Viện Y tế Công cộng và Dinh dưỡng Lâm sàng tại Đại học Đông Phần Lan và Đại học Khoa học Ứng dụng Savonia bằng cách sử dụng hệ sinh thái Thung lũng Thực phẩm trong khu vực.
Trong những năm gần đây, đã có nhiều nghiên cứu theo dõi ảnh hưởng của quả mọng đối với quá trình chuyển hóa glucose, với những quả mọng sẫm màu, chẳng hạn như lý chua đen và việt quất, có kết quả thuyết phục nhất. Quả mọng màu đen, giàu anthocyanins, dường như làm giảm phản ứng của glucose trong máu với lượng đường bổ sung, so với sản phẩm đối chứng có cùng lượng đường. Tác dụng tương tự cũng được chứng minh bởi anthocyanins chiết xuất từ ​​cây lý chua đen. Các hợp chất polyphenol có thể làm chậm quá trình hấp thụ glucose từ ruột non bằng cách tương tác với các enzym tiêu hóa carbohydrate và protein vận chuyển glucose. Ngoài ra, các hợp chất polyphenolic có thể làm giảm kích ứng oxy hóa và viêm.
Blackcurrant là một nguyên liệu thô thú vị cho ngành công nghiệp thực phẩm vì hàm lượng anthocyanins cao và dễ dàng sẵn có. Blackcurrant có tiềm năng được phát triển thành các sản phẩm mới tốt cho sức khỏe và ngon.
Link: ​https://medicalxpress.com/news/2020-12-blackcurrants-favorable-glucose-metabolism.html
Trần Hà (Theo Medical Xpress)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 8
  • 9
  • 9
  • 4
  • 1
  • 2
lên đầu trang