Thứ sáu, 10/05/2024 | 17:08

Thứ sáu, 10/05/2024 | 17:08

Kiến thức khoa học

Cập nhật 11:26 ngày 04/03/2021

Giải trình tự tế bào đơn: Mở ra con đường mới để loại bỏ bệnh bạch cầu

Một phương pháp mới, được mô tả trong một nghiên cứu được công bố ngày hôm nay trên tạp chí Nature Communications, có tiềm năng thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu quốc tế nhằm tìm ra các loại thuốc có thể loại bỏ ung thư ngay tại nguồn gốc của chúng.

Hầu hết các mô ung thư bao gồm các tế bào phân chia nhanh chóng với khả năng tự đổi mới có hạn, có nghĩa là phần lớn tế bào ngừng sinh sản sau một số lần phân chia nhất định. Tuy nhiên, tế bào gốc ung thư có thể tái tạo vô thời hạn, gây kéo dài việc phát triển và tái phát ung thư.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tế bào gốc ung thư né tránh các phương pháp điều trị thông thường như hóa trị là một trong những lý do khiến bệnh nhân ban đầu thuyên giảm bệnh nhưng lại tái phát ngay sau đó. Trong bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, một dạng ung thư máu, khả năng tái phát cao có nghĩa là có ít hơn 15% bệnh nhân cao tuổi sống lâu hơn 5 năm.

Tuy nhiên, tế bào gốc ung thư rất khó để phân lập và nghiên cứu vì số lượng ít và có phần tương tự với các tế bào gốc khác, gây cản trở các nỗ lực nghiên cứu quốc tế trong việc phát triển các phương pháp điều trị chính xác nhằm vào các tế bào ác tính trong khi vẫn giữ lại các tế bào khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Quy định Bộ gen (CRG) và Phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử Châu Âu (EMBL) đã khắc phục vấn đề này bằng cách tạo ra MutaSeq, một phương pháp có thể được sử dụng để phân biệt tế bào gốc ung thư, tế bào ung thư trưởng thành và các tế bào gốc khỏe mạnh khác dựa trên di truyền và biểu hiện gen.

"RNA cung cấp thông tin quan trọng cho sức khỏe con người. Ví dụ, xét nghiệm PCR đối với coronavirus phát hiện RNA của nó để chẩn đoán COVID-19. Việc giải trình tự sau đó có thể xác định biến thể của virus", Lars Velten, Trưởng nhóm tại CRG và là tác giả của bài báo giải thích. "MutaSeq hoạt động giống như một xét nghiệm PCR đối với coronavirus, nhưng ở mức độ phức tạp hơn nhiều và với một tế bào duy nhất làm nguyên liệu ban đầu."

Để xác định xem một tế bào có phải là tế bào gốc hay không, các nhà nghiên cứu đã sử dụng MutaSeq để đo hàng nghìn RNA cùng một lúc. Sau đó, để tìm hiểu xem tế bào đó là loại ung thư hay khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã tiến hành giải trình tự bổ sung và tìm kiếm các đột biến. Dữ liệu thu được giúp các nhà nghiên cứu theo dõi xem tế bào gốc là loại ung thư hay khỏe mạnh và giúp xác định điều gì làm cho tế bào gốc ung thư trở nên khác biệt.

Phương pháp này dựa trên giải trình tự tế bào đơn lẻ, một kỹ thuật phổ biến giúp các nhà nghiên cứu thu thập và giải thích thông tin toàn bộ bộ gen từ hàng nghìn tế bào riêng lẻ. Giải trình tự tế bào đơn cung cấp hồ sơ phân tử rất chi tiết của các mô phức tạp và ung thư, mở ra con đường mới cho nghiên cứu.

Nói về lộ trình sắp tới, Lars Velten cho biết: "Tầm nhìn của chúng tôi là xác định tế bào gốc ung thư cụ thể theo cách được cá nhân hóa, giúp bệnh nhân và bác sĩ dễ dàng tìm kiếm các phương pháp điều trị này giống như việc kiểm tra coronavirus."
Link: https://medicalxpress.com/news/2021-03-cell-sequencing-avenues-eradicating-leukemia.html
Trần Hà (Theo Medical Xpress)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 8
  • 1
  • 0
  • 7
  • 4
  • 9
lên đầu trang