Thứ sáu, 17/05/2024 | 19:15

Cập nhật 10:06 ngày 02/03/2021

Vũ khí mới chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Mỗi ngày, lại có nhiều ca tử vong vì nhiễm trùng thông thường mặc dù họ đã được điều trị bằng kháng sinh. Lý do ngày càng nhiều vi khuẩn trở nên kháng lại các loại kháng sinh mà bác sĩ chỉ định.
Giáo sư hóa học tại Khoa Vật lý, Hóa học và Dược phẩm, Đại học Nam Đan Mạch, Poul Nielsen, cho biết: "Đây là một vấn đề xã hội lớn và là một cuộc khủng hoảng mà chúng ta cần phải giải quyết, bằng cách phát triển các loại kháng sinh mới có thể đánh bại vi khuẩn kháng thuốc là một ví dụ".

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Vi khuẩn kháng thuốc không chỉ được biết đến từ các trang trại chăn nuôi lợn, nơi ngày càng trở nên khó khăn để giữ cho các chuồng lợn sạch bệnh. Các bệnh viện cũng đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng thường xuyên, chẳng hạn như các bệnh truyền nhiễm không thể kiểm soát ở bệnh nhân. Do đó, việc nhiễm trùng ở vết thương phẫu thuật có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân ngay cả khi ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp.
Theo Poul Nielsen, điều quan trọng là phải phát triển các giải pháp thay thế có thể được sử dụng khi các loại kháng sinh hiện tại không còn tác dụng. Ông cho biết: “Sự kháng thuốc có thể xảy ra rất nhanh, vì vậy điều cần thiết là chúng ta phải sẵn sàng cho mọi tình huống."
Cùng với trợ lý nghiên cứu của mình là Christoffer Heidtmann và phó giáo sư Janne Kudsk Klitgaard từ Khoa Hóa sinh và Sinh học phân tử cũng như Vi sinh vật lâm sàng, ông đã phát triển một chất có tiềm năng trở thành một loại kháng sinh hiệu quả mới, và Đại học Nam Đan Mạch hiện đã đưa ra bằng sáng chế cho nghiên cứu này.
Không giống như các loại thuốc kháng sinh truyền thống như penicillin, sulfonamides và tetracyclines, loại kháng sinh này thuộc nhóm pleuromutilin.
Chất này được phát triển trong một dự án hóa dược và gần đây đã được công bố trên Tạp chí Hóa học Dược liệu.
Cho đến nay, chất này đã được thử nghiệm trên vi khuẩn và tế bào của người. Bước tiếp theo để trở thành một loại thuốc được chấp thuận là các nghiên cứu trên động vật và sau đó là các nghiên cứu lâm sàng trên người.
Theo Poul Nielsen, có một số lý do khiến việc phát triển kháng sinh mới không hấp dẫn về mặt tài chính.
Thuốc kháng sinh chỉ được thực hiện trong vài ngày hoặc vài tuần. Cần nhiều chi phí hơn để mua thuốc cho những người bị bệnh mãn tính, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc huyết áp.
Thuốc kháng sinh mới được phát triển sẽ là dự phòng và không được sử dụng cho đến khi thuốc kháng sinh hiện tại không còn tác dụng. Vì vậy, lợi nhuận sẽ không đạt được thuận lợi.
Vi khuẩn cũng có thể trở nên đề kháng với loại kháng sinh mới, và sau đó nó phải được đưa ra khỏi thị trường sử dụng một lần nữa.
"Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi thực tế rằng cộng đồng thế giới đang rất cần những loại thuốc hiệu quả mới chống lại tình trạng kháng kháng sinh. Có lẽ chúng ta nên coi đây là một nhiệm vụ của xã hội, thay vì một nhiệm vụ chỉ được giải quyết nếu hấp dẫn về mặt tài chính". - Poul Nielsen nói.
Link: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/02/210210133315.htm