Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:03

Thứ bảy, 27/04/2024 | 00:03

Kiến thức khoa học

Cập nhật 02:46 ngày 24/02/2021

Dư lượng thuốc trừ sâu neonicotinoid được tìm thấy trong mật ong Ailen

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Trinity và Dublin City phát hiện ra rằng mật ong Ailen có chứa dư lượng thuốc trừ sâu neonicotinoid.
 
Neonicotinoids là nhóm thuốc trừ sâu được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu, được sử dụng trong các sản phẩm bảo vệ thực vật để kiểm soát côn trùng gây hại. Neonicotinoids là thuốc trừ sâu toàn thân. Không giống như thuốc trừ sâu tiếp xúc, vẫn còn có thể lưu lại trên bề mặt của các bộ phận được xử lý của cây (ví dụ: lá), thuốc trừ sâu toàn thân được cây hấp thụ và vận chuyển khắp lá, hoa, rễ và thân của nó, cũng như kết hợp vào phấn hoa và mật hoa.

Ảnh minh họa. Nguồn:  CC0 Public Domain
Ở Liên minh châu Âu, việc sử dụng chúng hiện đã bị hạn chế do lo ngại về rủi ro đối với ong và các sinh vật không phải mục tiêu khác. Vào thời điểm lấy mẫu cho nghiên cứu này, việc sử dụng chúng vẫn được chấp thuận ở Ireland cho một số loại cây nông nghiệp.
 
Những phát hiện chính

Trong số 30 mẫu mật ong được kiểm tra, có 70% chứa ít nhất một hợp chất neonicotinoid.
 
Gần một nửa (48%) các mẫu chứa ít nhất hai neonicotinoit.
 
Tiếp xúc với thuốc trừ sâu không chỉ xảy ra trong môi trường nông nghiệp.
 
Nghiên cứu này lần đầu tiên đã xác định được sự hiện diện của clothianidin, imidacloprid và thiacloprid trong mật ong Ailen từ một loạt các địa điểm tổ ong trên nhiều loại hình sử dụng đất.
 
Tỷ lệ và nồng độ của neonicotinoids trong mật ong từ cả môi trường sống nông nghiệp và thành thị, so với lớp phủ đất bán tự nhiên hoặc các lớp phủ đất khác, cho thấy rằng sự tiếp xúc của ong với neonicotinoids có thể xảy ra trong nhiều môi trường khác nhau. Mức dư lượng thấp hơn giới hạn cho phép  theo các quy định hiện hành của EU và do đó không gây rủi ro cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nồng độ trung bình của một hợp chất (imidacloprid) cao hơn so với nồng độ đã được chứng minh trong các nghiên cứu khác là gây ra các tác động tiêu cực đến mật ong và ong vò vẽ.
 
Tiến sĩ Saorla Kavanagh, tác giả chính của nghiên cứu, hiện đang làm việc tại Trung tâm Dữ liệu Đa dạng Sinh học Quốc gia, cho biết: "Do những hợp chất này đã được chứng minh là có tác động xấu đến ong mật, ong rừng và các sinh vật khác, việc phát hiện chúng trong mật ong cần được quan tâm và các tuyến đường ô nhiễm tiềm ẩn cần được khám phá thêm."
 
Giáo sư Jane Stout, từ Trường Khoa học Tự nhiên Trinity, cho biết những kết quả này cho thấy rằng ong và các loài côn trùng có ích khác có nguy cơ tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm trong thức ăn của chúng trong nhiều môi trường sống - không chỉ trong môi trường nông nghiệp. Và mặc dù chúng ta tìm thấy lượng tồn dư ở nồng độ thấp, tiếp xúc lâu dài với nồng độ chất độc sublethal có thể gây ra những tác động mà các nhà khoa học hoặc cơ quan quản lý vẫn chưa hiểu rõ.
 
Tiến sĩ Blánaid White, DCU, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi giống với những phát hiện khác từ bên ngoài Ireland và không may là lượng neonicotinoids dường như có mặt trong mật ong trên toàn thế giới. Tuy dư lượng không vượt quá mức an toàn, nhưng đây là cảnh báo quan trọng rằng neonicotinoids không nên được phép đưa trở lại Ireland, vì chúng có thể gây ra các mối lo ngại về sức khỏe hoặc môi trường."
Link: https://phys.org/news/2021-02-neonicotinoid-pesticide-residues-irish-honey.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 0
  • 8
  • 8
  • 6
lên đầu trang