Thứ ba, 07/05/2024 | 14:16

Thứ ba, 07/05/2024 | 14:16

Kiến thức khoa học

Cập nhật 01:48 ngày 03/11/2020

Khám phá khoa học về quá trình lên men nguyên thủy

Các nhà khoa học về rượu vang của Úc đang làm sáng tỏ về các quy trình cơ bản truyền thống của thổ dân Úc để sản xuất đồ uống lên men.

Cây Bạch đàn gunnii, từ Cao nguyên Trung tâm Tasmania. Ảnh: Đại học Adelaide
Các nhà khoa học từ Đại học Adelaide và Viện Nghiên cứu Rượu vang Úc (AWRI) đã phát hiện ra các cộng đồng vi sinh vật phức tạp liên quan đến quá trình lên men tự nhiên của nhựa cây từ cây Bạch đàn gunnii Tasmania. Công trình đã được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Bạch đàn gunnii là loại cây rất được yêu thích nhưng có nguy cơ tuyệt chủng tại địa phương. Chúng có nguồn gốc từ cao nguyên xa xôi của Tasmania và cũng thường được trồng làm cây cảnh trên quần đảo Anh và một số vùng ở Tây Âu.

Tác giả chính, Tiến sĩ Cristian Varela, Nhà khoa học nghiên cứu chính của AWRI cho biết: “Loại cây này tạo ra nhựa cây ngọt được thổ dân thu thập để sản xuất loại đồ uống có cồn nhẹ".

"Thức uống được gọi là way-a-linah được người Tasmania Palawa làm theo cách truyền thống bằng cách để cho nhựa cây có thời gian để lên men tự nhiên. Theo hiểu biết của chúng tôi, các vi sinh vật chịu trách nhiệm cho quá trình lên men truyền thống của Úc này chưa bao giờ được tìm hiểu hay xác định."

Các nhà khoa học về rượu vang, phối hợp với Trung tâm Thổ dân Tasmania và Tổ chức Bảo tồn Đất đai Tasmania, đã thu thập các mẫu nhựa cây, vỏ cây và đất từ ​​xung quanh cây Eucalyptus gunnii ở ba địa điểm ở Cao nguyên Trung tâm Tasmania.

Họ sử dụng trình tự DNA để xác định các cộng đồng vi khuẩn và nấm mà họ tìm thấy. Một số không thể khớp với cơ sở dữ liệu hiện có, cho thấy chúng đại diện cho các phân loại vi khuẩn và nấm hoàn toàn mới, chưa được ghi nhận trước đây.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Vladimir Jiranek, Giáo sư Oenology của Trường Nông nghiệp, Thực phẩm và Rượu của Đại học, cho biết: "Cộng đồng thường không nhận thức được những truyền thống lịch sử này. Công trình này làm sáng tỏ những tập quán này và ý nghĩa văn hóa của quá trình lên men. Điều này cũng cho phép chúng tôi xác định các chủng hoặc loài mới của nấm men và vi khuẩn từ quá trình lên men chỉ có ở Úc. Các nghiên cứu tiếp theo sẽ mô tả các vi sinh vật đơn lẻ đã được phân lập và phát triển từ cây Bạch đàn gunnii. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến khả năng lên men, tác động hương vị tiềm ẩn của chúng, cách chúng thích nghi với môi trường cây bạch đàn gunnii và mối quan hệ cộng sinh có thể có của chúng với cây cối. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với các cộng đồng thổ dân có liên quan để hiểu được những quy trình này và các quy trình khác, đồng thời giúp khôi phục các tập quán đã mất hoặc có thể phát triển những quy trình mới từ những quy trình này."
Bài gốc: https://phys.org/news/2020-09-uncovering-science-indigenous-fermentation.html
Trần Hà (Theo Phys.org)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 7
  • 8
  • 1
  • 2
  • 0
  • 7
lên đầu trang