Thứ bảy, 18/05/2024 | 16:34

Cập nhật 01:12 ngày 18/08/2020

Phát hiện ra chất xúc tác sinh học hiệu suất cao để sản xuất các loại thuốc có nguồn gốc tự nhiên

Theo tạp chí ACS Catallysis, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bayreuth hiện đã phát hiện ra một loại enzyme có lợi thế lớn như một chất xúc tác sinh học rất thích hợp cho việc sản xuất các loại thuốc có nguồn gốc từ sản phẩm tự nhiên.
Công nghệ sinh học sản xuất các sản phẩm tự nhiên và thuốc
Thiên nhiên chứa rất nhiều chất có thể có lợi cho y tế đối với con người. Tuy nhiên, do cấu trúc phức tạp của chúng, các sản phẩm tự nhiên này thường chỉ có thể được sản xuất với chi phí lớn. Một cách tiếp cận đầy hứa hẹn cho vấn đề này là sử dụng chất xúc tác sinh học, giúp đơn giản hóa sản xuất một cách rõ rệt.
Chất xúc tác sinh học mới được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bayreuth (Đức) phát hiện là enzym AmbDH3. Loại enzym này có thể được sử dụng để sản xuất các tetrahydropyrans.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thành công trong việc chứng minh rằng AmbDH3 có thể được sử dụng để sản xuất thuốc kháng sinh (-) - centrolobin. Theo đó, nhóm nghiên cứu Bayreuth dự định giải quyết việc tổng hợp các sản phẩm tự nhiên có chứa tetrahydropyran sâu hơn, thậm chí phức tạp hơn. Một ví dụ là Bryostatins, hoạt chất rất được quan tâm trong nghiên cứu thuốc do hoạt tính kháng vi rút hoặc thậm chí hỗ trợ điều trị ung thư hoặc Alzheimer.
Một chất xúc tác sinh học đa năng và mạnh mẽ
Tetrahydropyrans thuộc nhóm hóa học dị vòng. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học có thể thu được nhiều loại dị vòng khác nhau với sự trợ giúp của chất xúc tác sinh học AmbDH3. Chất xúc tác sinh học mới có ưu điểm là cho phép kiểm soát chính xác cấu trúc không gian của các phân tử hình vòng. Ngoài ra, AmbDH3 là một enzym rất ổn định và thích hợp để sản xuất số lượng lớn. Cho đến nay, chưa có chất xúc tác sinh học nào kết hợp được tất cả các đặc tính này.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra AmbDH3 trong một nghiên cứu khác liên quan đến sản xuất ambruticin, một loại thuốc tiềm năng trong điều trị các bệnh liên quan đến nấm.
Nhóm nghiên cứu tin tưởng rằng có thể khám phá thêm các enzyme liên quan đến AmbDH3 nhằm nghiên cứu các tiềm năng sản xuất thuốc từ các chế phẩm tự nhiên và tiềm năng tổng hợp của các enzym sinh tổng hợp.
Hải Yến lược dịch