Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:22

Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:22

General News

Cập nhật 09:34 ngày 01/01/2020

Giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản tại Bạc Liêu


Ngày 20/12/2019, tại Bạc Liêu, Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phối hợp tổ chức Hội thảo: “Giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản”. Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Phan Tiến Dũng - Phó Trưởng Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ, ông Huỳnh Hùng Dũng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu phụ trách Khoa học và công nghệ, đại diện các Doanh nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản tại Bạc Liêu nói riêng, đồng Bằng sông Cửu Long nói chung. Ngoài ra, Hội thảo còn thu hút sự quan tâm chú ý của các hộ kinh doanh cá thể, chủ trang trại, vườn nuôi.
Các đại biểu tham dự chụp ảnh kỷ niệm
Đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo được tổ chức lần này, Ông Huỳnh Hùng Dũng khẳng định: “Nuôi trồng thủy sản cần đặc biệt chú ý đến việc cập nhật kỹ thuật mới để gia tăng năng suất và sản lượng. Hiện nay xu hướng chung là ứng dụng những công nghệ hiện đại, những sản phẩm khoa học và công nghệ trong quá trình sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế. Tại Bạc Liêu, nhiều mô hình nuôi tôm đã được áp dụng như nuôi tôm thân thiện môi trường, nuôi sinh thái, nuôi an toàn sinh học, nuôi tôm công nghệ cao ứng dụng công nghệ sinh học, vi sinh vật học,… Chính vì vậy, Hội thảo Giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản sẽ là một cầu nối quan trong giữa nghiên cứu và ứng dụng, giúp cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể có thể tiếp cận thêm những thông tin hữu ích trong sản xuất, góp phần phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản Bạc Liêu nói riêng, đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.
Tại hội thảo, PGS.TS. Phan Tiến Dũng nhấn mạnh: “Hội thảo cũng nhằm giới thiệu một số sản phẩm, công nghệ nổi bật của Viện Hàn lâm trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, thông qua Hội thảo, các nhà khoa học và các nhà quản lý của Viện Hàn lâm KHCNVN mong muốn lắng nghe những ý kiến trao đổi của đại biểu từ các Sở, Ban, ngành, Doanh nghiệp, từ đó các nhà khoa học có thể nghiên cứu, hợp tác triển khai công nghệ tại doanh nghiệp, địa phương một cách phù hợp và hiệu quả hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, địa phương và đất nước”.
Hội thảo có 8 báo cáo khoa học nhưng được trình bày rất gần gũi với cách tiếp cận dễ hiểu để doanh nghiệp và người nông dân có thể nắm bắt được lợi ích cũng như tiềm năng khi hợp tác với các Viện nghiên cứu chuyên ngành trực thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN. Các báo cáo trình bày tập trung vào giới thiệu kết quả nghiên cứu, ứng dụng và triển khai tại một số mô hình thí điểm của Viện Hàn lâm ở nhiều địa phương trong cả nước. 
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu tham dự còn được tham quan và nghe giới thiệu về các sản phẩm trưng bày. Đây đều là các sản phẩm có hàm lượng khoa học cao đã được thử ngiệm thành công: Viện Công nghệ sinh học với rất nhiều nhóm sản phẩm đa dạng và đặc chủng: Algae Feed-Tomcant của Viện Công nghệ sinh học (nhóm của GS. Đặng Thị Diễm Hồng), Chế phẩm xử lý Ni tơ (nhóm của TS. Hoàng Phương Hà), chế phẩm probiotic bổ sung vào thức ăn tôm cá (nhóm của PGS.TS. Đồng Văn Quyền); sản phẩm Hudavil của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (nhóm KSCC Hoàng Đại Tuấn); Kháng sinh nano - cycline for shrimp của Viện Khoa học Vật liệu (nhóm TS. Hà Phương Thư); hàng loạt chế phẩm từ đầu vào đến đầu ra trong suốt quá trình nuôi tôm BIO-TC1 đến TC6 gồm men tiêu hóa, men xử lý nước ao nuôi, thức ăn chuyên dùng cho tôm giống, chế phẩm sinh học xử lý nước cho ao nuôi nhiễm phèn sắt, chế phẩm EM gốc của Viện Sinh học nhiệt đới (nhóm TS. Lê Thị Ánh Hồng); Các thiết bị đo đạc phục vụ trong nuôi trồng thủy sản của Viện Vật lý thành phố Hồ Chí Minh (nhóm ThS. Nguyễn Thị Nhật Quỳnh)...
"Dự kiến, trong thời gian tới Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ - Viện Hàn lâm KHCNVN sẽ tiếp tục triển khai giới thiệu và quảng bá công nghệ với mong muốn kết nối thực sự hiệu quả và hữu ích cho cả người sử dụng là doanh nghiệp, người nông dân, hộ kinh doanh cá thể, cũng như là định hướng nghiên cứu ứng dụng cho các nhà khoa học đến gần hơn với thực tiễn cuộc sống", ông Phan Tiến Dũng - Phó Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN cho hay./.
Nguồn tin: Phạm Phượng - Ban Ứng dụng và Triển Khai công nghệ (Viện hàn lâm KH@CN Việt Nam

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 8
  • 5
  • 9
  • 8
lên đầu trang