Thứ năm, 28/03/2024 | 16:18

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:18

An toàn thực phẩm

Cập nhật 06:03 ngày 17/07/2020

Yên Bái: Tập huấn công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể trường học

Hiện nay, nhu cầu ăn uống ngày càng tăng cao nên bếp ăn tập thể cũng trở nên phổ biến. Chất lượng thực phẩm tốt sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bếp ăn tập thể mất an toàn như thức ăn bị ô nhiễm chủ yếu từ các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn; nguy cơ ô nhiễm thực phẩm từ nguyên liệu chế biến thức ăn, phụ gia chế biến thức ăn; nguồn nước sử dụng cho ăn uống; dụng cụ sơ chế, chế biến thức ăn, dụng cụ ăn uống; địa điểm, môi trường bị ô nhiễm bởi bụi bẩn, ruồi, côn trùng; do bảo quản và vận chuyển nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp/khu chế xuất, bếp ăn tập thể trường học đa dạng, khó kiểm soát an toàn thực phẩm triệt để nếu người tiếp nhận, chế biến thực phẩm cố tình gian dối.
Nguy cơ ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể gia tăng do thời tiết nóng nực. (Ảnh minh họa: Internet)
Điều đáng nói là gần đây liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể, do đó vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ở các bếp ăn tập thể là vô cùng cần thiết.
Trước thực trạng đó, trong thời gian vừa qua, Sở Y tế tỉnh Yên Bái (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho 220 học viên nhằm tăng cường công tác y tế trường học và bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể thuộc các cơ sở giáo dục với trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực này đã được phân công.
Khóa tập huấn công tác y tế trường học và vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2020 do Sở Y tế tỉnh Yên Bái phối hợp với Sở Giáo dục tổ chức.
Các học viên của lớp tập huấn là cán bộ phụ trách công tác Y tế phòng giáo dục và đào tạo tại các huyện, thị xã, hiệu trưởng, nhân viên y tế trường học của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và một số đơn vị trực thuộc Sở giáo dục.
Tại khóa tập huấn các học viên được trang bị các kiến thức về các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể (các điều kiện về bếp ăn đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, cách xử trí khi có ngộ độc tập thể xảy ra, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm, triển khai các văn bản quy định pháp luật về An toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể..). Bên cạnh đó, tham gia trao đổi và thảo luận tích cực, kiến nghị và trình bày một số vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác quản lý bếp ăn tại cơ sở, qua đó các học viên đã hiểu nhận thức rõ được các yêu cầu cơ bản đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong trường học.
Quỳnh Hoa t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 7
  • 9
  • 2
  • 4
lên đầu trang