Thứ ba, 16/04/2024 | 11:54

Thứ ba, 16/04/2024 | 11:54

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:04 ngày 23/07/2020

Sản xuất chế phẩm giàu glutathione: Nắm bắt nhu cầu thị trường

Với sự hỗ trợ của Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Công ty Cổ phần Phát triển thực phẩm quốc tế (Bắc Giang) đã thực hiện Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men”. 
Hướng đi đúng
Báo cáo với Đoàn công tác kiểm tra định kỳ các nhiệm vụ khoa học - công nghệ thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, do Bộ Công Thương thành lập, thạc sĩ Cao Anh Tài - Chủ nhiệm Dự án "Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men" - cho biết, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chúng tôi nhận thấy nhu cầu thị trường về các thực phẩm chức năng tăng lên rất nhanh, nhất là thực phẩm chức năng giàu glutathione. 
Đoàn công tác Bộ Công Thương tham quan xưởng sản xuất Công ty Cổ phần Phát triển thực phẩm quốc tế
Glutathione đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch thông qua sự sản xuất các tế bào bạch cầu, một trong những tác nhân chống virut mạnh nhất được biết đến hiện nay. Glutathione có ảnh hưởng đặc biệt trong quá trình hoạt động của các tế bào lympho (tế bào bạch huyết) với chức năng bảo vệ và kích thích sự hoạt động của các tế bào bạch huyết. Khi tuổi càng cao thì hàm lượng glutathione trong cơ thể càng giảm đi (giảm 27% từ tuổi 40 trở đi) dẫn đến hiện tượng thiếu hụt glutathione. 
Trên thế giới, các nước có nền công nghiệp vi sinh phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc... hầu như không bỏ qua lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất glutathione từ nấm men. Các sản phẩm chứa glutathione được sử dụng rộng rãi trong dược phẩm như thuốc chống lão hóa và chất bổ sung trong chế biến thực phẩm, hay trong công nghiệp mỹ phẩm. 
"Trong khi đó, ở Việt Nam, chưa có doanh nghiệp nào sản xuất chế phẩm glutathione, do vậy phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài để sản xuất viên nang có thành phần glutathione" - thạc sĩ Cao Anh Tài cho hay, đồng thời khẳng định, việc đầu tư vào sản xuất các chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione là hướng đi đúng đắn trong thời gian tới của công ty. Sản phẩm tạo ra từ dự án sẽ thỏa mãn nhu cầu đang tăng lên về thực phẩm chức năng của thị trường trong nước. 
Kiểm soát chặt chẽ quy trình 
Mục tiêu của dự án là hoàn thiện quy trình công nghệ, thiết bị sản xuất chế phẩm, thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men quy mô công nghiệp và ứng dụng sinh khối nấm men giàu glutathione, chế phẩm glutathione trong sản xuất thực phẩm chức năng.
Để triển khai được công nghệ này, Công ty Cổ phần Phát triển thực phẩm quốc tế đã có một số thiết bị như: Thiết bị lên men, hệ thống trích ly và cô đặc, ly tâm, sấy phun, thiết bị lọc… và tiếp tục đầu tư các thiết bị mới như thiết bị lên men 2 vỏ có cánh khuấy. Đây là các thiết bị phổ biến, nên quá trình đầu tư nhanh, chủ động, đáp ứng được tiến độ đề ra.
Theo thạc sĩ Cao Anh Tài, với dự án này, chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione đều được sản xuất trong nước với quy trình công nghệ được kiểm soát chặt chẽ, từ khâu nguyên liệu, đến sản xuất, thành phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm cao và ổn định, đồng thời giá thành rẻ hơn nhiều so với giá đang nhập hiện nay. Bên cạnh đó, dự án góp phần phát triển năng lực của ngành chế biến thực phẩm trong nước và tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại địa phương. Với quy trình công nghệ được hoàn thiện, dự án sẽ triển khai sản xuất ở quy mô công nghiệp, tạo thêm việc làm cho người lao động. 
"Trong dự án này, các chế phẩm glutathione có lợi thế không phải cạnh tranh với các mặt hàng trong nước vì chưa có doanh nghiệp nào sản xuất được chế phẩm này. Đối với sản phẩm nhập ngoại, chế phẩm glutathione có lợi thế cạnh tranh được về giá" - thạc sĩ Cao Anh Tài khẳng định.
Sản phẩm của dự án tạo ra sẽ góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng chi phí về thuốc và điều trị cho xã hội, đặc biệt giảm chi phí ngoại tệ cho việc nhập các chế phẩm glutathione.
Theo Báo Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 7
  • 3
  • 8
  • 2
  • 7
lên đầu trang