Thứ ba, 23/04/2024 | 13:40

Thứ ba, 23/04/2024 | 13:40

Kiến thức khoa học

Cập nhật 01:57 ngày 03/10/2018

Tìm hương vị mới cho cá tra Việt Nam

Tiếp tục nâng cao giá trị cho con cá tra, sau thành công với sản phẩm Dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee, Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (IDI), thành viên của Tập đoàn Sao Mai đã phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Hải sản-Bộ NN&PTNT thực hiện Dự án nghiên cứu dòng sản phẩm mới: Cá tra lên men đóng hộp, một mặt hàng đầy triển vọng hứa hẹn mang thêm giá trị mới cho con cá tra Việt Nam.
Bà Bùi Thị Thu Hiền – Viện Nghiên cứu Hải sản, Trưởng nhóm nghiên cứu dự án “Cá hộp lên men không thanh trùng từ Fillet cá tra, basa” gọi tắt là “Cá tra, basa lên men đóng hộp” chia sẻ: “Cá trích, cá ngừ đóng hộp chấm mù tạt ăn sống là món ăn quốc hồn quốc túy của người Nga và 1 số nước Châu Âu. Thực khách Việt Nam ít nhiều đã được thưởng thức món này. Ngon hay không ngon tùy thuộc vào gu ẩm thực của từng người. Nhưng tôi cam đoan rằng, Fillet cá tra, basa khi chế biến theo phương pháp tự chín sinh học sẽ có giá trị dinh dưỡng và hương vị tuyệt vời hơn rất nhiều”.
Hương vị lạ từ loài thủy sản quen với sản phẩm Cá tra, basa lên men đóng hộp 
Để đưa ra những nhận định trên, nhóm nghiên cứu của TS. Hiền đã phải mất hơn 1 năm ròng miệt mài trong phòng thí nghiệm. Công việc nghiên cứu không ít lần đối mặt với thất bại, nhưng cuối cùng nhóm nghiên cứu cũng đã gặt hái được thành công ban đầu: sản phẩm cá tra Fillet sau khi chế biến đã đạt độ dẻo, vị ngậy được giữ nguyên, hàm lượng dinh dưỡng trong miếng cơ thịt vẫn ổn định, mùi tanh của cá đã được khử sạch hoàn toàn bằng công nghệ lên men sinh học.
"Dẫu vẫn còn trong giai đoạn hoàn chỉnh nhưng sản phẩm “cá tra,basa lên men đóng hộp” đang khơi gợi sự tò mò, săn đón của không ít người. IDI và Viện Nghiên cứu Hải sản đang cùng nhau nắm giữ bản quyền về qui trình và công nghệ sản xuất sản phẩm mới. Vậy  là, trong thực đơn quen thuộc mà ai cũng đã sành ăn các món ngon từ con cá tra, basa không quanh quẩn chỉ có tẩm, ướp chiên, hấp, kho, nấu canh, luộc… mà sẽ có thêm một món mới “cá tra,basa lên men chấm với mù tạt”, ông Lê Văn Chung, Tổng giám đốc IDI thông tin thêm.
"Nhằm góp phần nâng cao chuỗi gia trị cá tra, IDI tiếp tục hợp tác chặt chẽ sâu rộng với các Viện, trường, nhà khoa học để liên tục nâng cao công nghệ cho ra đời các sản phẩm cá tra lên men đóng hộp, cá tra xông khói và còn nhiều sản phẩm giá trị gia tăng khác nữa. Mục tiêu hướng đến không chỉ cải thiện kim ngạch xuất khẩu cho DN mà còn giúp khai thác hiệu quả loài thủy sản độc tôn của ĐBSCL", ông Lê Văn Chung, Tổng giám đốc IDI cho biết.
Thanh Hà tổng hợp
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 3
  • 8
  • 6
  • 4
  • 0
lên đầu trang