Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:19

Thứ bảy, 20/04/2024 | 04:19

Kiến thức khoa học

Cập nhật 01:33 ngày 27/07/2020

Oleocanthal, hợp chất trong chiết xuất dầu olive nguyên chất có khả năng phòng chống ung thư

Công trình nghiên cứu công bố của 6 tác giả: Limor Goren (Trường Hunter, Đại học New York), George Zhang (Khoa Bệnh lý và thí nghiệm y học, Y khoa Weille Cornell, New York), Susmita Kaushik (Khoa Sinh học phân tử, Trường Y khoa Albert Einstein thuộc Đại học New York), Paul A.S.Breslin (chuyên khoa dinh dưỡng Đại học Rutgers, New Jersey), Yi-Chieh Nancy Du (Y khoa Weille Cornell, New York) và David A.Foster (nhà sinh học công tác tại Đại học New York và khoa dược lý, Y khoa Weille Cornell).
Oleocanthal, hợp chất được chiết xuất từ dầu olive, được xác định có khả năng phòng chống ung thư.
Oleocanthal là hợp chất có trong chiết xuất dầu olive nguyên chất thượng hạng (extra virgin olive oil). Oleocanthal mang lại hiệu quả chống viêm, bảo vệ thần kinh. Gần đây, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Mỹ nhận ra hợp chất oleocanthal có thể giảm kích thước khối u và tăng vòng đời khi bị khối u tuyến tụy. Nhiều nghiên cứu sau đó chứng minh tiêu thụ dầu olive giảm nguy cơ ung thư và các bệnh tật khác. Dầu olive chiết xuất thượng hạng (extra olive virgin oil) giàu oleocanthal tự nhiên giảm mạnh khả năng sống sót của tế bào ung thư dẫn đến hoán vị màng lysosome ở tế bào ung thư trong khi các loại dầu chứa ít chất oleocanthal không có khả năng này. Kết quả này đặc biệt đáng khích lệ bởi tế bào khối u thường lớn hơn và có nhiều lysosome hơn nên đặc biệt dễ bị khắc tinh oleocanthal tiêu diệt.
Dầu olive đã được con người sử dụng hàng ngàn năm qua với các đặc tính có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn Địa Trung Hải và dầu olive đặc biệt tương ứng với tỷ lệ mắc ung thư thấp và hạn chế tử vong do ung thư. Phân tích 19 nghiên cứu từ năm 1990-2011 cho thấy 35.000 cá nhân sử dụng dầu olive đảo ngược tình trạng bệnh ung thư.
Oleocanthal lần đầu tiên được xác định là hợp chất phenol có với số lượng nhỏ trong quả của cây olive (theo Motedoro el al vào năm 1993). Năm 2005, Beauchamp và các đồng nghiệp xuất bản công trình đầu tiên đề cập tới hợp chất oleocanthal là chất ức chế enzyme cyclooxygenase, có tác động chống viêm tiềm năng hơn cả ibuprofen. Pitt et al quan sát thấy liều lượng nhỏ oleocanthal làm thay đổi các amyloid-β oligomer liên quan tới bệnh Alzheimer. Năm 2018, Batareh et al. công bố EVOO giàu oleocanthal giảm nồng độ amyloid-β và giảm độc tố khi mắc Alzheimer.
Do oleocanthal ức chế enzyme cyclooxygenase - trung gian gây viêm nhiễm gắn với khởi phát và tiến triển ung thư nên người ta ngày càng quan tâm tới nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của oleocanthal. Các báo cáo đầu tiên về oleocanthal giảm khối u ung thư  vào năm 2011. Elnagar et al chứng minh khả năng oleocanthal ngăn ngừa sự di căn của tế bào trong dòng tế bào ung thư vú carcinoma MDA-MB-232.
Một số báo cáo khác chứng minh đặc tính ngăn ngừa sự tăng trưởng của các thể loại tế bào ung thư khác nhau bao gồm ung thư vú thể carcinoma, đa myeloma, hepatocellular carcinoma, u hắc tố và ung thư tuyến tiền liệt.
Oleocanthal dẫn đến làm chết tế bào ung thư thông qua LMP (hoán vị màng lysosome), thu nhỏ khối u và tăng tuổi thọ ở chuột bị khối u tuyến tụy.
Theo suckhoedoisong
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 8
  • 1
  • 0
  • 1
lên đầu trang