Thứ năm, 25/04/2024 | 20:39

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:39

Kiến thức khoa học

Cập nhật 04:44 ngày 09/07/2020

Ứng dụng công nghệ enzyme sản xuất TPCN, nước giải khát và trà sữa từ trái nhàu

Thông qua việc tách chiết vi bao hợp chất chống oxy hóa Polyphenol có trong quả nhàu, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Khoa Khoa học ứng dụng và sức khỏe trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đã tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng, có tác dụng cao bồi bổ sức đề kháng cho cơ thể con người. 
Cụ thể, nhằm khai thác tối đa các tinh chất dinh dưỡng trong quả nhàu vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật enzyme vào quá trình trích ly thu nhận hợp chất chống oxy hóa Polyphenol có trong quả nhàu và ứng dụng kỹ thuật vi bao giọt tụ dịch nhàu để phát triển nhiều dòng sản phẩm như: thực phẩm chức năng, nước giải khát, trà sữa.
Cây nhàu (Noni) 
Cây nhàu (Noni) là một loại cây thuộc họ cà phê, có tên khoa học là Morinda Citrifolia, sống phổ biến ở vùng nhiệt đới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cây nhàu mọc nhiều ở các dọc bờ sông, suối, ao hồ, mương rạch các tỉnh phía Nam và một số tỉnh Nam Trung bộ. Trong  y học dân gian, tất cả các bộ phận trên cây nhàu: quả, lá, rễ… cây đều có tác dụng đối với sức khỏe con người. Riêng quả nhàu vị hăng nồng, tính mát, trị nhức mỏi xương khớp, dùng dưới dạng quả chín phơi khô ngâm rượu hoặc sắc uống...
Theo dược tính hiện đại, trong quả nhàu có tới 29 loại axit hữu cơ, tinh dầu và nhiều loại axit amin, caroten, Polyphenol, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin B1,Vitamin B6, Vitamin B12, sắt, Mg, Ca, K, Na… và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, có khả năng kháng viêm, chống ung thư. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học trích ly các thành phần này vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Hầu hết các nghiên cứu mới chỉ tập trung vào việc nghiên cứu các thành phần hóa học, dược lý và độc tính có trong rễ cây nhàu để làm dược liệu mà chưa quan tâm nhiều đến quả nhàu. Đặc biệt chưa có nhiều ứng dụng kỹ thuật khai thác chất dinh dưỡng phát triển sản phẩm từ quả nhàu trong ngành công nghệ thực phẩm.
Vi bao là kĩ thuật bao gói các chất rắn, lỏng hay khí (chất nền) vào trong một lớp vỏ bao cực mỏng, lớp vỏ này sẽ giữ và bảo vệ chất nền không bị biến đổi làm giảm chất lượng (đối với những chất nền mẫn cảm với nhiệt) hay hạn chế tổn thất (đối với chất nền dễ bay hơi), nó chỉ giải phóng các chất nền này ra ngoài trong một số điều kiện đặc biệt. Với những ưu điểm này, trong những năm gần đây, kĩ thuật vi bao ngày càng được ứng dụng phổ biến và có một vai trò quan trọng hơn trong nhiều ngành công nghiệp (thực phẩm, dược, mỹ phẩm). Đặc biệt, trong công nghiệp thực phẩm, kĩ thuật vi bao được áp dụng trên rất nhiều nguyên liệu khác nhau cho các hợp chất dễ bay hơi, các chất hương, vitamin, tinh dầu, nhựa dầu, vi khuẩn, enzyme và khoáng chất.
Với kỹ thuật vi bao giọt tụ, dịch nhàu sẽ được bao bọc bên trong những hạt vi bao nhỏ, giúp bảo vệ tốt hơn các hợp chất sinh học tự nhiên có trong dịch nhàu khỏi tác động của oxy ngoài không khí và ánh sáng mặt trời trong thời gian bảo quản và sử dụng. Ngoài ra, dịch nhàu được bao bọc bên trong sẽ giúp loại bỏ mùi vị không mong muốn do các tác nhân khác bên ngoài tác động mà vẫn giữ được các giá trị dinh dưỡng.
Vì vậy, với kỹ thuật vi bao giọt tụ dịch nhàu mà nhóm triển khai thực hiện sẽ giúp nâng cao hiệu quả khai thác các hợp chất sinh học, dược liệu quý từ quả nhàu, ứng dụng vào lĩnh vực thực phẩm, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. Phát hiện và khai thác các hợp chất có hoạt tính sinh học cao có trong quả nhàu, một trong những loại cây trồng phổ biến ngoài tự nhiên sẽ mở ra tiềm năng kinh tế cho ngành công nghiệp thực phẩm giải khát, đồ uống khi có thêm nguồn nguyên liệu giá trị cao từ tự nhiên, giá rẻ thay thế cho các loại nguyên liệu nhân tạo từ hạt trân châu, hạt thủy tinh truyền thống; và cơ hội trồng thêm loại cây mới có thu nhập cho nông dân.
Kỹ thuật vi bao dịch nhàu có thể thực hiện ứng dụng ngay với trình độ kỹ thuật và thị trường vật tư trong nước hiện nay. Ứng dụng này có thể triển khai sản xuất quy mô công nghiệp hoặc tại các cửa hàng kinh doanh chế biến thực phẩm đồ uống nhỏ lẻ. 
Vũ Lê t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 9
  • 5
  • 7
  • 3
lên đầu trang