Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:12

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:12

Tin tổng hợp

Cập nhật 07:56 ngày 27/07/2020

Sản xuất tinh dầu xông phòng và dầu massage từ cây trúc (Citrus hystrix)

Cây Trúc có tên khoa học là Citrus hystrix, thuộc họ Cam (Rutaceae), chi Cam Quýt (Citrus L.). Trúc còn có các tên gọi khác, tùy theo địa phương, như Kaffir Lime (Malaysia, Thái Lan...), Chúc, Chanh Thái, Chanh thái lá sỡ 8 (miền Nam) hay cây Trap, Giấp (miền Bắc), cây Trúc dễ trồng, sống rất khỏe, chịu hạn và cho trái quanh năm. cây Trúc trưởng thành cao to như những cây chanh, cam, bưởi... Lá và trái Trúc có hương vị rất đặc biệt, kích thích mạnh khứu giác và dịch vị người ăn, giúp khử tanh cho những món ăn chứa độ đạm cao như bò, gà, lươn, rắn... và hỗ trợ tiêu hóa. Hương thơm của lá Trúc ngoài mùi hương chanh, hương bưởi còn thoang thoảng hương cà rì.
Theo kết quả nghiên cứu của đề tài “Nghiên cứu xác định khả năng kháng một số nhóm vi sinh vật của tinh dầu Trúc (Citrus hystrix)” do Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu thực hiện năm 2015, hàm lượng tinh dầu trong vỏ quả Trúc từ 3,8 - 5,5%, cao hơn nhiều so với các loại cây thuộc họ Cam quýt khác như bưởi, chanh, cam được trồng tại Việt Nam.
Cây trúc (Citrus hystrix)
Nhằm tạo ra sản phẩm tinh dầu tự nhiên, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho cây Trúc (Citrus hystrix), kế thừa kết quả nghiên cứu của đề tài trên, năm 2017, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu tiếp tục triển khai đề tài “Sản xuất thử nghiệm tinh dầu Trúc (Citrus hystrix)” với 2 sản phẩm là tinh dầu xông phòng và dầu massage.
Sau 2 năm thực hiện, đề tài đã nghiên cứu hoàn thiện qui trình công nghệ và sản xuất thử nghiệm tinh dầu Trúc qui mô 1kg nguyên liệu/mẻ dựa trên những thiết bị sẵn có của Viện. Sản phẩm được phân tích, kiểm tra đạt chất lượng an toàn thực phẩm. Xác định phương pháp xử lý tinh dầu sau khi cất bằng cồn 600 ở 200C, lọc bằng muối khan để loại nước. Bảo quản trong chai thủy tinh tối màu (xanh, nâu).
Bên cạnh đó, đã mua mới, lắp đặt và vận hành thử nghiệm thiết bị chưng cất tinh dầu qui mô 10 - 20kg nguyên liệu/mẻ. Tiến hành hoàn thiện qui trình công nghệ và sản xuất tinh thử nghiệm dầu Trúc trên thiết bị mua mới.
Sản phẩm tinh dầu xông phòng và dầu massage từ cây Trúc của đề tài
Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được công thức phối chế tinh dầu xông phòng và dầu massage từ tinh dầu Trúc. Tinh dầu xông phòng được phối chế với dung môi là cồn tuyệt đối 99,50 ở tỉ lệ tinh dầu/dung môi là 1:1. Dầu massage được phối chế vào dầu nền là dầu dừa tinh khiết với hàm lượng tinh dầu 2%.
Sản phẩm được tạo ra cũng được nhóm nghiên cứu tiến hành thiết kế mẫu mã, nhãn mác, bao bì. 
Kết quả nghiên cứu của đề tài mới chỉ dừng lại ở việc chiết tách tinh dầu bằng phương pháp lôi cuốn hơi nước trên qui mô nhỏ, phòng thí nghiệm với các nghiệm thức chỉ 100g nguyên liệu/lần lặp lại. Chính vì vậy, để có thể đưa tinh dầu Trúc ra thương mại hóa cần có các bước hoàn thiện về công nghệ chưng cất tinh dầu ở qui mô pilot, trên các thiết bị có công suất lớn hơn.  
Vũ Hoàng t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 2
  • 1
  • 3
  • 0
lên đầu trang