Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:45

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:45

Tin Đề án

Cập nhật 08:41 ngày 25/06/2020

Kiểm tra định kỳ các nhiệm vụ KHCN do Viện Công nghiệp thực phẩm thực hiện

Chiều 22/6, đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi kiểm tra định kỳ các đề tài của Viện Công nghiệp thực phẩm trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.
Tham dự buổi kiểm tra có đại diện của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), đại diện Phòng tài chính - kế toán, các chuyên gia thẩm định độc lập; về phía Viện Công nghiệp thực phẩm có lãnh đạo viện, các nhóm nghiên cứu và cán bộ Viện.
Các đề tài được kiểm tra gồm có (1) “Nghiên cứu sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm” và (2) “Nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng từ gạo lứt”.
Tại buổi làm việc, thay mặt nhóm nghiên cứu đề tài (1), ThS. Đỗ Thị Thanh Huyền, thư ký đề tài, nghiên cứu viên chính của Viện Công nghiệp thực phẩm đã báo cáo kết quả thực hiện đến thời điểm hiện tại.
ThS. Đỗ Thị Thanh Huyền báo cáo kết quả nghiên cứu
Một số sản phẩm của đề tài
“Về cơ bản đề tài đã hoàn thành 5 nội dung công việc chính được giao, hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc”, ThS. Huyền báo cáo.
Cụ thể , “nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu tuyển chọn được 02 chủng vi sinh vật mang gen mã hóa MTSase và MTHase và 40 lít chế phẩm trehalose hoạt lực enzyme đạt >35.000U/ml. Dựa trên kết quả nghiên cứu này, nhóm tiến hành nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất đường trehalose từ tinh bột sắn với độ tinh sạch >98%. Sản phẩm đầu ra là 6 tấn đường trehalose, đã được giao cho Công ty CP Sữa Ba Vì để thử nghiệm vào sản phẩm sữa chua. Theo kết quả kiểm định đạt chỉ tiêu VSATTP để đưa ra thị trường”, ThS. Huyền tóm tắt.
Thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục sản xuất đường trehalose và giới thiệu để ứng dụng thử nghiệm vào một số sản phẩm của công ty sản xuất như Công ty CP Thảo dược Kaphaco, Công ty Khương Viên…
Về các kết quả khác, theo ThS. Huyền, đề tài đã hỗ trợ đào tạo 01 thạc sỹ và công bố nghiên cứu trên 03 tạp chí chuyên ngành uy tín là Tạp chí môi trường Việt Nam, tạp chí dinh dưỡng và Tạp chí Công nghệ sinh học.  Đơn vị đã gửi 02 hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ quy trình công nghệ và đang chờ duyệt.
Nhận xét về đề tài, TS. Đặng Tất Thành, Phó trưởng đoàn kiểm tra, Chuyên viên chính Vụ KH&CN, đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung được giao với tiến độ và chất lượng tốt, các số liệu và minh chứng khoa học logic, rõ ràng. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý nhóm nghiên cứu sớm hoàn thiện các hồ sơ chứng đầy đủ từ đảm bảo tiến độ nghiệm thu vào cuối năm 2020.
Với đề tài “Nghiên cứu sản xuất một số sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng từ gạo lứt”, ThS. Nguyễn Minh Thu, chủ nhiệm đề tài, cho biết, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành 35/45 nhiệm vụ được giao. Cụ thể, "dựa trên nghiên cứu, nhóm đã xây dựng quy trình công nghệ và sản xuất thử nghiệm thành công nước gạo đục cồn thấp, sữa gạo lứt, bột gạo lứt lên men lactic (kefiran) và bột gạo lứt giàu axit amin", theo ThS. Thu.
ThS. Nguyễn Minh Thu và các sản phẩm của đề tài
Nhận xét về sản phẩm, các chuyên gia đánh giá về cảm quan thẩm mỹ sản phẩm có màu sắc phù hợp, mùi thơm nhẹ, hương vị ngọt dịu kích thích vị giác. TS. Nguyễn Mạnh Dũng, chuyên gia độc lập, Nguyên Trưởng phòng phát triển thị trường nông sản (Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) góp ý với sản phẩm tốt như thế này đã có thể đưa ra tiếp thị thị trường; vì vậy nhóm nghiên cứu nên cố gắng tiếp cận các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ để sản phẩm đạt mục đích cuối cùng là phục vụ người tiêu dùng.
Nhận xét chung, các chuyên gia đánh giá đề tài đã hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng được giao. Tuy nhiên chuyên gia cũng lưu ý nhóm nghiên cứu cần đẩy nhanh quá trình hoàn thiện báo cáo và hồ sơ chứng từ, để đảm bảo kịp thời gian nghiệm thu.
PGS. TS. Lê Đức Mạnh (giữa) nhận Cẩm nang công nghệ enzyme và vi sinh vật trong lĩnh vực công nghiệp chế biến từ các chuyên gia của Vụ KH&CN.

Kết thúc buổi làm việc, Viện trưởng PGS. TS. Lê Đức Mạnh thay mặt Viện Công nghệ thực phẩm gửi lời cảm ơn tới Bộ Công Thương nói chung và các chuyên gia nói riêng đã quan tâm sát sao, hỗ trợ để các nhóm hoàn thành các nhiệm vụ KHCN theo đúng thời hạn và chất lượng được giao. Ông cũng thay mặt Viện nhận món quà của đại diện Vụ KH&CN là bộ Cẩm nang công nghệ enzyme và vi sinh vật trong lĩnh vực công nghiệp chế biến. Đây là sản phẩm của Đề án tổng hợp những nghiên cứu KHCN xuất sắc nhất trong lĩnh vực công nghệ chế biến trong hơn một thập kỷ qua.

Thêm thông tin về đề tài
Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020
Đơn vị chủ quản: Bộ Công Thương
--
Đơn vị thực hiện: Viện Công nghệ thực phẩm
Đề tài:
(1) Nghiên cứu sản xuất đường trehalose từ tinh bột bằng công nghệ enzyme ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm.
Chủ nhiệm đề tài: PGS. TS. Lê Đức Mạnh
(2) Nghiên cứu công nghệ sản xuất một số sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng từ gạo lứt
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Nguyễn Minh Thu
Trà Giang ghi


Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 1
  • 1
  • 6
  • 6
lên đầu trang