Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:04

Thứ sáu, 19/04/2024 | 03:04

Kiến thức khoa học

Cập nhật 08:06 ngày 22/06/2020

Tăng thời gian bảo quản ổi lên gấp đôi nhờ hỗn hợp chitosan phân tử lượng thấp và nano silica

Ổi là loại trái cây phổ biến ở nước ta có tên khoa học là Psidium Guajava.  Đây là một trong những loại trái cây bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ, nguồn cung cấp một lượng lớn vitamin A,C, betacaroten… cho cơ thể. Tuy nhiên, ổi lại là loại trái cây có đỉnh hô hấp, nên sau thu hoạch, quá trình chín diễn ra rất nhanh, làm cho thịt bị mềm, màu sắc vỏ bị biến đổi, thời gian bảo quản ngắn, khó vận chuyển đi xa.
Chitosan và chitosan phân tử lượng thấp đang được ứng dụng nhiều trên thế giới và Việt Nam trong bảo quản nông sản sau thu hoạch. Chất này có nguồn gốc tự nhiên, không độc, an toàn với môi trường, có tác dụng kháng vi sinh vật có hại, phòng ngừa bệnh. Chitosan phân tử lượng thấp được tạo ra do thủy phân từ chitosan, có thể kết hợp với các hợp chất khác để tăng cường khả năng bảo quản.
Diện tích và sản lượng ổi của nước ta ngày càng tăng, đặc biệt là các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long chiếm sản lượng lớn
Trong khi đó, nano silica (nano SiO2) đã và đang được nghiên cứu ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, được chứng minh không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng và cây trồng, là thành phần được tìm thấy nhiều ở thực vật. Sự kết hợp giữa nano silica và chitosan, chitosan khối lượng phân tử thấp có thể tăng cường khả năng kháng vi sinh vật của lớp màng bao, hạn chế hoạt động của enzyme, ức chế sâu bệnh trên nông sản.
Dựa trên các tính chất của nano silica và chitosan, các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu được quy trình sản xuất hỗn hợp 2% chitosan + 0,02% nano SiO2  giúp bảo quản ổi sau thu hoạch lâu hơn, giảm tỷ lệ hư hỏng, giảm thất thoát khối lượng và giữ được chất lượng. 
Hỗn hợp 2% chitosan + 0,02% nano SiO2 giúp kéo dài thời gian bảo quản ôi lên gấp 2 lần
Theo đó, ổi sau khi được thu hoạch, phân loại và xử lý sẽ được xếp ngay ngắn vào rổ (không quá 3 lớp) và nhúng trực tiếp vào bồn chứa hỗn hợp chitosan + nano SiO2 đã được chuẩn bị trước đó với thời gian nhúng là 1 phút. Khi nhúng, cần lưu ý tất cả các trái ổi phải được nhúng đều trong hỗn hợp, thời gian tính bắt đầu từ lúc tất cả các trái ổi được nhúng chìm trong hỗn hợp. Sau thời gian 1 phút, ổi được vớt ra, để ráo tự nhiên ở nhiệt độ phòng trong 1-2 giờ cho đến khi vỏ ráo hoàn toàn.
Hỗn hợp nano SiO2 và chitosan (Mw = 44,5 kDa) cho phép kháng tốt các chủng vi sinh vật gây hư hỏng trái ổi sau thu hoạch như Chrysosporium tropicum, Cladosporium sphaerospermum, Aspergillus wentii, Colletotrichum acutatum, Azotobacter sp., Escherichia coli, Bacillus subtilis.
Bên cạnh đó, quả ổi sau khi được xử lý bằng hỗn hợp trên được đóng gói có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giữ được giá trị dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kéo thời gian bảo quản lên gấp gần 2 lần, giảm tỷ lệ hao hụt sau thu hoạch, nên mang lại hiệu quả cao. Không chỉ ổi, hỗn hợp bảo quản từ chitosan và nano silica này còn có thể được sử dụng bảo quản một số loại nông sản khác.
Hoàng Minh t/h

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 8
  • 6
  • 8
  • 9
lên đầu trang