Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:14

Thứ bảy, 27/04/2024 | 10:14

Kiến thức khoa học

Cập nhật 09:15 ngày 13/07/2020

Làm chủ công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ từ bã thải dong riềng

Trong những năm qua, dong riềng là cây cây trồng được trồng nhiều ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Sơn La,...Củ dong sau chế biến lấy tinh bột còn lại lượng bã thải lớn (70 - 75%). Hiện tại, lượng bã thải được tận thu rất ít làm thức ăn chăn nuôi cho gà, lợn, trâu, bò. 
Cây dong riềng là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Cao Bằng
Tại Cao Bằng, cây dong riềng cũng là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh. Hiện nay diện tích dong riềng tại Cao Bằng khoảng hơn 600ha và ngày càng mở rộng. Việc phát triển sản xuất các sản phẩm tinh bột, miến dong mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng cũng để lại một lượng lớn chất thải, nếu không được xử lý sẽ gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh Cao Bằng định hướng sẽ phát triển nền nông nghiệp bền vững, do đó  lãnh đạo Tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp rất quan tâm tới việc sản xuất các loại phân bón hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp để tăng hiệu quả kinh tế, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Bã thải trong quá trình chế biến dong riềng được tận dụng rất ít, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: TTXVN)
Xuất phát từ thực tế đó, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất phân bón hữu cơ từ bã thải dong riềng từ chính các chủng vi sinh vật bản địa. Sản phẩm phân bón hữu cơ từ bã thải dong riềng giàu dinh dưỡng giúp cho cây trồng phát triển sinh trưởng tốt và quan trọng hơn nữa đó là đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.
Ngày 03 tháng 06 vừa qua, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng đã tiến hành ký kết Hợp đồng chuyển giao công nghệ với Doanh nghiệp Mộc Hương (Cao Bằng). Viện cam kết tư vấn, hỗ trợ và chuyển giao quy trình sản xuất phân bón hữu cơ từ bã thải dong riềng, quy mô 1000 tấn/năm giúp Doanh nghiệp Mộc Hương xử lý được lượng chất thải và phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất các sản phẩm từ dong riềng.
Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng ký kết Hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ từ bã thải dong riềng với Doanh nghiệp Mộc Hương (Cao Bằng)
Có thể thấy, sự hợp tác này giữa Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng và Doanh nghiệp Mộc Hương là tiền đề để các nhà khoa học đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và triển khai những ứng dụng tiến bộ khoa học vào thực tiễn sản xuất, thúc đẩy liên kết 3 nhà, giữa nhà khoa học, nhà nước và doanh nghiệp, để phát huy vai trò của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, việc sản xuất phân hữu cơ từ bã thải dong riềng sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao uy tín, hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương trên thị trường tiêu thụ. Qua đó, góp phần tích cực vào việc xói đói giảm nghèo và phát triển chuỗi giá trị dong riềng tỉnh Cao Bằng.
Mai Ngọc t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 7
  • 3
  • 9
  • 3
  • 9
lên đầu trang