Thứ năm, 25/04/2024 | 11:34

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:34

Tin Đề án

Cập nhật 08:26 ngày 04/06/2020

Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Khoa học công nghệ tại Viện Nghiên cứu Hải sản


Ngày 29/5/2019, tại Hải Phòng, đoàn công tác Bộ Công Thương cùng các chuyên gia đã thực hiện kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng CNSH trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 tại Viện nghiên cứu hải sản.
Theo đó, đoàn đã tiến hành kiểm tra 03 nhiệm vụ bao gồm: Nhiệm vụ (1) “Sản xuất một số thực phẩm chức năng từ cá nóc Việt Nam”. Nhiệm vụ (2) “Hoàn thiện công nghệ sản xuất thức ăn nuôi thủy sản giàu lysine từ phế phụ phẩm cá tra”. Nhiệm vụ (3) “ Sản xuất surimi và một số sản phẩm chế biến từ surimi mực đại dương”.
Với nhiệm vụ “Sản xuất một số thực phẩm chức năng từ cá nóc Việt Nam”, KS. Vũ Xuân Sơn – chủ nhiệm dự án cho biết, từ năm 2018 ngay sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt, dự án đã nhanh chóng triển khai các nội dung. Đến nay, về cơ bản dự án đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. 
Đến nay, dự án đã hoàn thiện quy trình sản xuất TPCN viên nang cá nóc và Quy trình sản xuất TPCN sirup cá nóc. Sản phẩm đã được Công ty CP Dược Vật tư Y tế Quảng Ninh và Công ty Dược phẩm Vegas sản xuất, đăng ký lưu hành, đạt chỉ tiêu kỹ thuật và ATTP theo hồ sơ đăng ký. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được tiếp tục thử nghiệm lâm sàng tác dụng nâng cao thử lực, phục hồi sức khỏe do Viện Dinh dưỡng triển khai.
Viên nang TPCN từ cá nóc và TPCN sirup cá nóc 
Với nhiệm vụ “Hoàn thiện công nghệ sản xuất thức ăn nuôi thủy sản giàu lysine từ phế phụ phẩm cá tra”, TS. Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, dự án đang triển khai các nội dung công việc theo đúng tiến độ và dự toán kinh phí trong thuyết minh kèm theo Hợp đồng đã ký với Bộ Công Thương. 
Dự án đã tiến hành sản xuất thử nghiệm 4 tấn thức ăn nuôi cá rô phi giàu lysine. Đồng thời, xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm thức ăn nuôi thủy sản giàu lysine với quy mô 1ha tại khu nuôi của Công ty TNHH Khoa Thành, Dương Kinh, Hải Phòng. 

Khu nuôi cá rô phi sử dụng sản phẩm thức ăn nuôi thủy sản giàu lysine từ phụ phẩm cá tra
Thực hiện dự án “Sản xuất surimi và một số sản phẩm chế biến từ surimi mực đại dương”, Viện nghiên cứu Hải sản đã hoàn thiện xây dựng mô hình công nghệ, thiết bị sản xuất 2 sản phẩm chả tôm, chả mực từ surimi mực quy mô 500kg nguyên liệu/mẻ. Hiện nay, công nghệ đã được Công ty CP Thực phẩm Cam ranh tiếp nhận. Các sản phẩm chả tôm, chả mực và surimi mực đại dương của dự án đã được Viện nghiên cứu Hải sản và công ty tiếp thị qua nhiều kênh quảng bá khác nhau. Đánh giá bước đầu, sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, có tiềm năng phát triển rộng rãi.
   
Sản xuất và giới thiệu sản phẩm chả tôm, chả mực
Trong khuôn khổ thực hiện  Đề án Phát triển và ứng dụng CNSH trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020,  Bộ Công Thương đã giao Viện nghiên cứu hải sản thực hiện 05 nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Các nhiệm vụ tập trung phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học, đa dạng sản phẩm chế biến từ nguồn lợi biển góp phần phát triển của ngành thủy sản Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc TS Đặng Tất Thành, Chuyên viên chính Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương – Thành viên Tổ giúp việc Ban Điều hành Đề án – Phó Trưởng đoàn công tác cho biết “Bộ Công Thương đánh giá cao các kết quả nghiên cứu, ứng dụng do Viện Nghiên cứu Hải sản chủ trì trong thời gian qua. Nhiều sản phẩm đã được thương mại, hợp với xu hướng thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. Trong định hướng của Bộ Công Thương triển khai Đề án phát triển công nghiệp sinh học đến năm 2030 đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực công nghiệp chế sâu các sản phẩm biển thủy sản. Đây là tiềm năng lớn để đưa công nghệ sinh học tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ phát triển kinh tế đất nước”. 
Hoàng Sơn ghi
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 5
  • 7
  • 7
  • 7
lên đầu trang