Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:23

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:23

Tin tổng hợp

Cập nhật 06:05 ngày 29/05/2020

Nâng cao khả năng chữa bệnh xương khớp từ loài cây mọc hoang ở Việt Nam

Dây Gắm là loài thực vật thân leo, mọc hoang ở các vùng núi cao tại miền Bắc nước ta. Đây là dược liệu có vị đắng, tính bình. Trong dân gian, từ lâu, dây Gắm đã được nhân dân sử dụng để chữa rắn cắn, đau nhức xương khớp do phong thấp hoặc thống phong (bệnh gout). Trong khi đó, nhân dân Ấn Độ cũng đã sử dụng hạt của dây Gắm để chữa đau nhức do tê thấp.
Bệnh xương khớp nói chung và gout nói riêng xảy ra khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể. Resveratrol có trong dây Gắm có khả năng làm giảm nồng độ axit uric trong máu, từ đó làm giảm viêm, giảm đau và giảm sưng khớp.
 
Cây dây Gắm mọc hoang nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.
Nhận thấy hiệu quả của hoạt chất resveratrol trong giảm đau xương khớp, ThS. Nguyễn Thị Hồng Lĩnh và các cộng sự tại Viện Công nghiệp thực phẩm đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng enzyme trong trích ly thu hồi chế phẩm giàu resveratrol từ dây Gắm. Nhóm thực hiện đã phối hợp với Nhà thuốc đông y gia truyền Khương Viên (Hà Nội) để sử dụng chế phẩm này làm nguyên liệu nâng cao hiệu quả bài thuốc gia truyền Khương Viên.
Sau khi khảo sát, lấy mẫu nguồn nguyên liệu dây Gắm ở một số tỉnh phía Bắc (Yên Bái, Hà Nội, Hà Giang, Hà Tây), nhóm nghiên cứu đã lựa chọn những dây Gắm khô có tuổi đời từ 4 năm trở lên và thu hái (vào mùa thu và mùa đông) để làm nguyên liệu sản xuất chế phẩm resveratrol. So sánh với các vùng nguyên liệu còn lại, dây Gắm được trồng tại Yên Bái có chứa hàm lượng resveratrol cao hơn.
 
ThS. Nguyễn Thị Hồng Lĩnh – Chủ nhiệm đề tài
Tiếp đó, nhóm thực hiện đã nghiên cứu nâng cao hiệu suất trích ly thu chế phẩm giàu resveratrol từ dây Gắm có hỗ trợ của enzyme trước khi tiến hành nghiên cứu công nghệ thu hồi chế phẩm dạng bột đạt hàm lượng hoạt chất resveratrol cao.
“Sau khi kiểm tra, phân tích, đánh giá bột chế phẩm resveratrol thu hồi được cho thấy sản phẩm có khả năng chống lại các gốc tự do, tăng cường kháng viêm, tốt cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, chế phẩm còn có lợi cho hệ tim mạch và cải thiện làn da tương đối tốt”, ThS. Nguyễn Thị Hồng Lĩnh cho biết.
Phối hợp với Nhà thuốc đông y gia truyền Khương Viên, nhóm thực hiện đề tài đã cho ra đời sản phẩm Viên nang bảo vệ khớp có chứa chế phẩm resveratrol dành cho người bị đau nhức xương khớp, người viêm xương, thấp khớp. Với liều uống 4 viên/lần, 3 lần/ngày, sản phẩm có tác dụng thông kinh, hoạt lạc, mạnh gân cốt và giảm đau nhức xương khớp.
 
Sản phẩm viên nang bảo vệ khớp của đề tài
“Từ thực tế bệnh nhân xương khớp hiện nay tại Việt Nam, chúng tôi rất có niềm tin rằng sản phẩm khi được thương mại hóa sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Viện Công nghiệp thực phẩm hoàn thiện thêm sản phẩm Viên nang bảo vệ khớp, hướng tới thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ trong tương lai”, Lương y Lương Thị Thu Hiền – Đại diện Nhà thuốc đông y gia truyền Khương Viên chia sẻ.
 
Lương y Lương Thị Thu Hiền - Đại diện Nhà thuốc đông y gia truyền Khương Viên
Với những kết quả đạt được, đề tài “Nghiên cứu ứng dụng enzyme trong trích ly thu hồi chế phẩm giàu resveratrol từ dây Gắm (Gnetum sp.) làm nguyên liệu nâng cao hiệu quả bài thuốc gia truyền Khương Viên” do ThS. Nguyễn Thị Hồng Lĩnh – Viện Công nghiệp thực phẩm làm chủ nhiệm đã được Bộ Công Thương nghiệm thu sáng ngày 27/05/2020.
Bộ Công Thương nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu ứng dụng enzyme trong trích ly thu hồi chế phẩm giàu resveratrol từ dây Gắm (Gnetum sp.) làm nguyên liệu nâng cao hiệu quả bài thuốc gia truyền Khương Viên”
Theo các thành viên hội đồng nghiệm thu, đây là một đề tài mang tính mới, cấp thiết và có khả năng áp dụng thực tiễn, giúp phát triển ngành trồng cây dược liệu và ngành nông nghiệp nói chung. Đánh giá chung, hội đồng nghiệm thu cho rằng đề tài giúp nâng cao giá trị sử dụng cây thuốc dây Gắm, tạo ra các sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng chữa xương khớp ứng dụng trong cộng đồng, góp phần nâng cao sức khỏe người sử dụng.
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 1
  • 1
  • 9
  • 7
lên đầu trang