Thứ năm, 18/04/2024 | 09:23

Thứ năm, 18/04/2024 | 09:23

Tin tổng hợp

Cập nhật 05:22 ngày 23/05/2020

Áp dụng công nghệ bảo quản trái vải để vận chuyển đi xa, tăng triển vọng xuất khẩu

Thanh Hà (Hải Dương) đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, để giữ được trái vải tươi lâu trong vòng thời gian ít nhất là 1 tháng, bà con trồng vải và các doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ bảo quản để xuất khẩu quả vải đi xa.
Theo đại diện một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, nếu vận chuyển bằng đường hàng không thì chi phí vận chuyển sẽ cao hơn rất nhiều, còn nếu vận chuyển bằng đường biển và đường bộ thì chi phí sẽ thấp, nhưng thời gian lại dài nên ảnh hưởng rất nhiều đến trái cây. Chính vì vậy, cần phải có phương pháp bảo quản trái vải để giữ được lâu khi vận chuyển bằng đường bộ và đường biển. Vướng mắc này đã được tháo gỡ tại mùa vải năm nay ở Hải Dương.
Hiện nay, tại Thanh Hà (Hải Dương) áp dụng hai phương pháp chính bảo quản trái vải bao gồm: 
- Khi thu hoạch vải mang về khu tập kết trước khi đóng gói vải được nhúng vào nước đá sau đó cho vào thùng xốp đặt một cục đá lạnh lớn lên trên và dán kín, sau đó chuyển lênh contener máy lạnh. Với cách thức bảo quản đơn giản này có thể giữ được trái vải tươi trong thời gian khoảng từ 3 đến 4 tuần, từ đó có thể vận chuyển đi sang Trung Quốc tiêu thụ mà không lo bị ảnh hưởng.
- Một phương pháp bảo quản trái vải bằng công nghệ tiên tiến hơn, sau khi thu hái trái vải được rửa bằng nước muối, được đưa qua buồng làm mát sau đó được khử trùng, khử khuẩn và được xử lý diệt sâu đục quả bằng các chế phẩm theo công nghệ nước ngoài, phương pháp này bảo quản trái vải được trong thời gian 3 tuần.
Áp dụng công nghệ sau thu hoạch để nâng giá trị quả vải
Bảo quản bằng chế phẩm visit 
Kết quả nghiên cứu bảo quản bằng chế phẩm visit của Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch đã giúp một số doanh nghiệp yên tâm ký kết hợp đồng xuất khẩu trái vải đi sang một số thị trường như Nhật Bản, Singapore…
Theo ý kiến của các chuyên gia của Viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch, khi áp dụng công nghệ bảo quản bằng chế phẩm visit, thời gian bảo quản trái cây hiện nay đã lên đến 30 ngày, rất thuận lợi cho việc xuất khẩu, vừa giữ được chất lượng trái vải đồng thời nâng giá trị trái cây của Việt Nam lên cao.
Áp dụng công nghệ sau thu hoạch là một trong những biện pháp để nâng cao giá trị của quả vải nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung, với mục đích làm tăng giá trị nông sản, có như vậy chúng ta mới có một khoản thu nhập lớn bằng ngoại tệ thu về cho đất nước và thị trường trái cây của chúng ta sẽ không phải phụ thuộc vào một quốc gia nào đó.
Triển vọng để xuất khẩu quả vải trong mùa vải năm nay đang là rất lớn khi chúng ta áp dụng công nghệ sau thu hoạch này.
Hùng Linh t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 1
  • 5
  • 9
  • 2
lên đầu trang