Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:50

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:50

An toàn thực phẩm

Cập nhật 06:08 ngày 15/05/2020

Kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP tại Sơn La

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP (Đoàn số 3) do ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La về tình hình triển khai công tác bảo đảm ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP năm 2020”. Đồng thời, Đoàn đã kiểm tra thực tế về công tác đảm bảo ATTP tại Công ty Cổ phần Chế biến nông sản BHL Sơn La và VinMart Sơn La.

Ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương phát biểu tại buổi làm việc tại UBND tỉnh Sơn La

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, công tác đảm bảo ATTP được tỉnh Sơn La xác định là nhiệm vụ phải làm quanh năm, thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho người dân, quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động kinh tế. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành, UBND tỉnh Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để thực hiện việc này nhằm giao trách nhiệm đến từng tập thể và cá nhân trong việc triển khai ATTP trên địa bàn.
Mặc dù tỉnh Sơn La còn có những khó khăn đặc thù, thế nhưng công tác đảm bảo ATTP vẫn được đặc biệt chú trọng, nhất là vấn đề đảm bảo ATTP xuyên biên giới vì Sơn La có 250km đường biên giới giáp với nước Lào. Bên cạnh đó, đảm bảo ATTP trong các trường học và ATTP ẩm thực đường phố trên địa bàn tỉnh…

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP

Sơn La là địa phương có lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa với nhiều loại nông sản đặc sản và thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng như Trung Quốc, Campuchia, Anh, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Mới đây nhất, vùng xoài huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xuất khẩu 30 tấn xoài đầu tiên trong năm nay sang Trung Quốc theo đường chính ngạch. Theo đó, việc thúc đẩy phát triển các vùng sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, cũng như áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thực phẩm, sản xuất kinh doanh thực phẩm theo chuỗi… có ý nghĩa quan trọng.
Ông Nguyễn Đình Phong - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La - cho hay, để các sản phẩm nông sản có thể mở rộng thị trường, đặc biệt thâm nhập các thị trường mới từ việc tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trước hết phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, điều kiện về ATTP theo quy định của các nước đã ký cam kết hiệp định. “Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức để hội nhập của tỉnh Sơn La. Các cơ quan nhà nước phải hỗ trợ các cơ sở sản xuất và người nông dân để đáp ứng được các điều kiện này” - ông Phong nói!
Nhận thức được điều này, nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh tại Sơn La cũng đã có những đầu tư đổi mới để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiến tới xuất khẩu. Ông Ngô Hồng Lĩnh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến nông sản BHL Sơn La - chia sẻ, xác định đầu tư vào lĩnh vực về sản phẩm nông nghiệp phục vụ đời sống và xuất khẩu, cho nên việc đảm bảo ATTP là vấn đề cực kỳ quan trọng. Trên cơ sở định hướng của các ban ngành, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đáp ứng toàn bộ các yêu cầu của các cơ quan nhà nước thông qua các đợt kiểm tra về ATTP.
Coi việc bảo đảm ATTP là hoạt động thường xuyên liên tục, theo đó ngoài việc nâng cao nhận thức của cộng đồng trong quá trình tiêu dùng, tỉnh Sơn La còn chú trọng hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất chế biến các mặt hàng thực phẩm, các vùng sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định nhà nước về ATTP.
Theo Sở Y tế tinhr Sơn La, một trong những điểm đáng chú ý trong công tác quản lý, bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh đó là công tác truyền thông, giáo dục về ATTP đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm; kịp thời lồng ghép truyền thông về ATTP với truyền thông phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành trong tổ chức quản lý, hướng dẫn, kiểm tra về ATTP, thực hiện tần suất kiểm tra đối với các doanh nghiệp. “Công tác bảo đảm ATTP luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh Sơn La và Ban chỉ đạo Trung ương về ATTP” - ông Trần Trọng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La nhấn mạnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP kiểm tra tại VinMart Sơn La

Ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai công tác đảm bảo ATTP của tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cho hay, trong năm 2020 và tháng hành động về ATTP, mặc dù Sơn La cũng như các địa phương trong cả nước gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên tỉnh đã hết sức nhanh nhạy, kịp thời chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ về lĩnh vực ATTP. Từ việc kiện toàn Ban chỉ đạo về ATTP cũng như thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương, ban hành các văn bản chỉ đạo về ATTP… Đây là minh chứng cho thấy sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh đối với hoạt động ATTP.
Đặc biệt, trong tháng hành động về ATTP, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra tại địa phương và mỗi đoàn giao cho một sở chủ trì… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ, các phần việc liên quan đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về kiến thức ATTP thông qua phát huy hiệu quả hệ thống loa tuyên truyền tại chỗ tại các thôn, bản, các tổ dân phố và lồng ghép thông tin về tuyên truyền ATTP với việc truyền thông trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Điều này, cho thấy sự linh hoạt của Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Sơn La.
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các đơn vị không chấp hành đúng quy định về thực hiện đảm bảo vệ sinh ATTP; tiếp tục tuyên truyền với các hình thức phù hợp để nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện công tác đảm bảo ATTP...
Minh Sơn t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 6
  • 5
  • 5
  • 4
lên đầu trang