Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:10

Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:10

Kiến thức khoa học

Cập nhật 02:06 ngày 15/04/2020

Những sản phẩm mới từ chất thải trong ao cá

Hyperthermics, công ty chuyên chế biến các sản phẩm lên men sinh học tại Na Uy đang tận dụng những chất thải nuôi trồng thủy sản, theo một cách rất sáng tạo để sản xuất protein thay thế bột cá, điện hoặc nhiệt năng.
Protein từ chất thải cá hồi
Hyperthermics đã phát triển công nghệ mới có khả năng tận dụng các vật chất núi lửa (các vi sinh vật sống ưa nhiệt) để biến đổi chất thải từ trại nuôi cá hồi gồm phân và thức ăn thừa từ cá non, cá giống hoặc các trại nuôi cá trên cạn tại Na Uy thành các chất bột đậm đặc protein.
Erlend Haugsbø, Tổng Giám đốc Hyperthermics cho biết: “Công nghệ mới nhất của chúng tôi là đòn bẩy cho ngành NTTS nắm bắt và giới thiệu các giải pháp xanh, bền vững. Vi khuẩn mà chúng tôi sử dụng đã đảm nhận những công việc bảo vệ môi trường trên hành tinh hàng tỷ năm qua. Giờ đây chúng tôi “huấn luyện” chúng để thực hiện nhiệm vụ mới trong các lò phản ứng. Vi khuẩn này có khả năng phân hủy sinh khối nhanh nhất thế giới và góp phần làm môi trường xanh sạch hơn vì giảm thiểu khí thải bằng cách sản sinh biohydrogen hoặc biomethane trong các lò phản ứng”.
Sản xuất điện và nhiệt
Hãng cá hồi Bakkafrost tại Faroe cũng đang đặt mục tiêu trở thành chuyên gia sản xuất điện và nhiệt năng từ chất thải của cá khi hiều năm qua, Bakkafrost đã tăng sản lượng cá hồi non bằng cách mở rộng quy mô trại giống hiện có và xây trại mới. Tuy nhiên, mở rộng trại đòi hỏi sinh khối đáng kể trên đất và làm gia tăng lượng chất thải từ cá.
Để khắc phục tình trạng này, Công ty đã xây nhà máy khí sinh học Forka  rộng 12.000 m²; đây là nhà máy biogas đầu tiên và duy nhất trên đảo Faroe sản xuất điện năng, nhiệt năng và phân bón chất lượng cao từ chất thải cá hồi. Chất thải của cá sẽ được phá vỡ thành các phân tử nhỏ hơn thông qua tiêu hủy kỵ khí. Sinh khối sẽ được trộn thành một hỗn hợp đồng nhất và sấy khô toàn bộ rồi nghiền nhỏ thành hạt có kích cỡ dưới 10 mm. Chúng sẽ được biến đổi thành carbon dioxide và methane, sau đó được sử dụng để sản xuất năng lượng tái tạo hoặc phân bón. Xử lý nhiệt sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến chất thải cá và tiêu diệt các mầm bệnh tiềm ẩn.
Forka kỳ vọng biến đổi 30.000 tấn chất thải gia súc và 12.000 tấn chất thải cá hồi thành nguồn năng lượng tái tạo; nhà máy cũng đặt mục tiêu sản lượng 50.0000 tấn phân bón tự nhiên, nhưng công năng thực tế có thể lên tới 100.000 tấn/năm (50.000 tấn phân bón sẽ tạo ra 9.300 MWh điện năng và 9.000 MWh nhiệt năng). Forka bắt đầu xây dựng vào tháng 5/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2020. 
Bằng cách sử dụng chất thải cá, Hyperthermics kỳ vọng mang lại giải pháp mới cho ngành nuôi trồng thủy sản trên con đường tìm kiếm chất thay thế bột cá.

Đan Linh (Theo Allaboutfeed)
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 3
  • 7
  • 2
  • 7
lên đầu trang