Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:11

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:11

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:12 ngày 16/04/2020

Sản xuất cây hoa cúc quy mô lớn bằng phương pháp vi thủy canh có bổ sung nano bạc dưới điều kiện chiếu sáng LED

Cây hoa cúc (Chrysanthemum morifolium) là một loài cây hoa trồng chậu và cắt cành phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam, cây hoa cúc được du nhập từ thế kỷ XV, người Việt xem hoa cúc là biểu tượng của sự thanh cao, một trong bốn loài thảo mộc được xếp vào hàng tứ quý “Tùng, Cúc, Trúc, Mai”. Hiện nay, cây hoa cúc được trồng khắp nước ta, nó có mặt ở mọi nơi từ núi cao đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị nhưng chủ yếu tập trung ở các vùng trồng hoa truyền thống của Lâm Đồng, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hồ Chí Minh, Đồng Tháp,... với tổng diện tích trồng hoa trên 2000 ha.
TS. Hoàng Thanh Tùng và cộng sự thuộc Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thực hiện công trình “Sản xuất cây hoa cúc quy mô lớn bằng phương pháp vi thủy canh có bổ sung nano bạc dưới điều kiện chiếu sáng LED” từ 2012-2018.
Khi nhu cầu hoa chậu và hoa cắt cành tăng nhanh thì yêu cầu về cây giống cũng tăng theo. Tuy nhiên, các phương pháp nhân giống hiện nay (vi nhân giống kết hợp với giâm cành, gieo hạt, tách đầu mầm,…) chưa đáp ứng được nhu cầu về giống. Ngoài ra, việc canh tác hoa và sản xuất cây giống Cúc tại Việt Nam trong những năm qua vẫn chưa đáp ứng về chất lượng và quy mô cũng như nhu cầu về cây giống. Xuất phát từ thực tế này, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam do TS. Hoàng Thanh Tùng làm chủ nhiệm đã thực hiện công trình “Sản xuất cây hoa cúc quy mô lớn bằng phương pháp vi thủy canh có bổ sung nano bạc dưới điều kiện chiếu sáng LED”. Công trình khoa học được thực hiên từ năm 2012 đến 2018.
Hệ thống vi thủy canh (microponic system) là hệ thống nhân giống kết hợp giữa vi nhân giống (micro-propagation) và thủy canh (hydroponic). Phương pháp này có tiềm năng trong sản xuất cây giống (cây sinh trưởng và phát triển tốt, nuôi cấy không cần điều kiện vô trùng, không cần bổ sung đường, agar vào môi trường nuôi cấy, dễ thực hiện và áp dụng thực tiễn). Đây là một phương pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả trong sản xuất cây giống với quy mô lớn. Phương pháp này hoàn toàn có thể thay thế phương pháp nhân giống hiện nay và mở ra hướng nghiên cứu mới cũng như sản xuất cây giống ở quy mô thương mại trên nhiều đối tượng cây trồng khác nhau.
TS. Hoàng Thanh Tùng cho biết, nhằm đơn giản quy trình sản xuất cũng như dễ ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, nhóm thực hiện đã lựa chọn nghiên cứu hệ thống này theo xu hướng đơn giản hóa với các thiết bị, vật liệu, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo được sự phát triển tốt của cây, nâng cao chất lượng cây giống, dễ dàng áp dụng trên quy mô lớn.
So với các phương pháp truyền thống khác, hệ thống vi thủy canh có nhiều ưu điểm hơn. Thứ nhất, phương pháp này có thể rút ngắn bớt giai đoạn trong quy trình nhân giống vô tính bằng việc kết hợp giai đoạn ra rễ với giai đoạn thuần dưỡng cây giống trong nuôi cấy in vitro; vì vậy, khi chuyển ra vườn ươm cây có tỷ lệ sống sót cao đạt tỉ lệ 100%.
Thứ hai, phương pháp này có thể tiết kiệm chi phí do không sử dụng đường, agar, cồn trong quá trình nuôi cấy cũng như tiết kiệm điện năng do không cần hấp tiệt trùng môi trường và nuôi cấy dưới điều kiện chiếu sáng LED.
Đặc biệt, hệ thống vi thủy canh còn giúp làm tăng chất lượng cây giống. TS. Hoàng Thanh Tùng cho biết: "Trong nghiên cứu này, vai trò của nano bạc và ánh sáng LED trong hệ thống vi thủy canh cũng được nghiên cứu. Kết quả chỉ ra rằng, bổ sung 7,5 ppm nano bạc vào môi trường nuôi cấy vi thủy canh và nuôi cấy dưới điều kiện chiếu sáng kết hợp 70% đèn LED đỏ với 30% đèn LED xanh giúp gia tăng sự sinh trưởng và chất lượng của cây giống, cũng như  làm giảm số lượng của 8 loài vi khuẩn, do đó cây sẽ thích ứng tốt hơn khi chuyển ra đồng ruộng so với cây có nguồn gốc nhân giống khác và cho phép sản xuất ở quy mô lớn".
Kết quả nghiên cứu của công trình sẽ cung cấp các dẫn liệu khoa học mới có giá trị về việc đưa ra hệ thống nhân giống vi thủy canh cây hoa cúc. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho nghiên cứu và giảng dạy về lĩnh vực nhân giống ở thực vật. 
Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về việc sử dụng một kỹ thuật mới trong nhân giống thực vật. Phương pháp này hoàn toàn có thể thay thế phương pháp vi nhân giống hiện nay và mở ra hướng nghiên cứu mới cũng như sản xuất cây giống ở quy mô thương mại.
Nhật Minh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 5
  • 8
  • 4
  • 1
lên đầu trang