Thứ tư, 24/04/2024 | 03:04

Thứ tư, 24/04/2024 | 03:04

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:11 ngày 16/04/2020

Thử nghiệm thuốc peptide chữa Covid-19

Các nhà hóa học MIT đang thử nghiệm một đoạn protein ngắn hay peptide, có thể ức chế virus corona, không cho xâm nhập vào tế bào phổi người. Nghiên cứu đã được công bố dưới dạng bản thảo chưa được bình duyệt.

Các nhà hóa học MIT đã thiết kế một peptide có thể liên kết với gai protein virus corona, với hy vọng có thể ngăn chặn không cho virus xâm nhập vào tế bào.
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc peptide của họ có thể ức chế gai protein của virus liên kết với thụ thể trên tế bào chủ, từ đó ức chế sự xâm nhập của virus vào tế bào chủ.
Phòng thí nghiệm do Brad Pentelute, phó giáo sư hóa học của MIT, phụ trách,bắt đầu dự án này vào đầu tháng 3, sau khi một nhóm nghiên cứu Trung Quốc công bố cấu trúc Cryo-EM của gai protein của virus corona, cùng với thụ thể trên tế bào người liên kết với nó. (Các virus corona, bao gồm SARS-CoV-2, có nhiều gai protein nhô ra từ vỏ bọc của chúng).
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ tổng hợp peptide do phòng thí nghiệm của Pentelute phát triển trước đó để nhanh chóng tạo ra một peptide 23 axit amin với trình tự giống như chuỗi xoắn của thụ thể ACE2 (angiotensin-converting enzyme 2) - loại thụ thể có trên bề mặt của nhiều tế bào người, bao gồm cả các tế bào phổi, và cũng là điểm mà virus corona gây dịch SARS 2002-03 sử dụng để xâm nhập vào tế bào.
Phòng thí nghiệm của Pentelute hiện đang phát triển khoảng 100 biến thể peptide khác nhau với hy vọng làm cho nó ổn định hơn, có thể ở trong dòng máu đủ lâu để phát huy tác dụng.
Các nhà nghiên cứu cũng đã gửi peptide 23 axit aminban đầu của họ đến phòng thí nghiệm nghiên cứu tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai để thử nghiệm trên tế bào người và có thể là cả trên mô hình động vật nhiễm Covid-19.
Trong khi hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để tìm kiếm phương pháp điều trị Covid-19, Pentelute tin rằng phòng thí nghiệm của ông là một trong số ít nơi sử dụng thuốc peptide. Một lợi thế của thuốc này là chúng tương đối dễ sản xuất với số lượng lớn. Chúng cũng có diện tích bề mặt lớn hơn các loại thuốc phân tử nhỏ.
"Peptide là một phân tử lớn hơn, vì vậy chúng thực sự có thể bám vào virus corona và ức chế sự xâm nhập vào các tế bào, trong khi nếu sử dụng một phân tử nhỏ thì rất khó để chặn toàn bộ khu vực mà virus đang sử dụng để bám vào thụ thể," Pentelute nói. "Các kháng thể có diện tích bề mặt lớn và có thể hữu ích. Nhưng chúng cũng cần nhiều thời gian hơn để sản xuất và khám phá."
Một nhược điểm của thuốc peptide là không thể đưa vào cơ thể bằng đường uống, mà phải được tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da.
"Rất khó để dự đoán sẽ mất bao lâu mới có sản phẩm có thể thử nghiệm ở bệnh nhân, nhưng mục tiêu của chúng tôi là trong vòng vài tuần. Nếu mọi việc không thuận lợi, có thể mất vài tháng," Pentelute nói.
Hải Nam (Theo news.mit.edu/)
Tag:
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 3
  • 6
  • 7
  • 2
lên đầu trang