Thứ năm, 25/04/2024 | 11:11

Thứ năm, 25/04/2024 | 11:11

Tin tổng hợp

Cập nhật 09:42 ngày 14/04/2020

TP Hạ Long: Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp

Việc ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) trong các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp được xem là xu hướng chung của cả nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Đây được xem là bước đột phá để xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, công nghệ cao. Tại TP Hạ Long, giải pháp này cũng được chú trọng trong những năm vừa qua nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp một cách bền vững.
Thời gian qua, TP Hạ Long đã tích cực phối hợp với các trung tâm, viện nghiên cứu về cây trồng, vật nuôi tập trung nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học vào lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNSH trên nhiều lĩnh vực: Từ giống cây trồng, gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, công nghệ sau thu hoạch, chế biến và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Từ đó, thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong nông nghiệp, nhất là chọn tạo được giống cây trồng như hoa, cây ăn trái, dược liệu, vật nuôi phù hợp với điều kiện phát triển.
Trong nuôi trồng thủy sản có thể kể đến mô hình nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng cho các hộ dân tại phường Đại Yên. Tham gia mô hình, 2 hộ nông dân được hỗ trợ 300.000 tôm giống/3 ao nuôi với tổng diện tích 9.000m2. Quá trình nuôi đã áp dụng một số công nghệ mới về nuôi tôm theo giai đoạn, đồng thời sử dụng các chế phẩm sinh học vào ao nuôi và thức ăn cho tôm. Sau hơn 4 tháng triển khai dự án, tôm thẻ chân trắng sinh trưởng và phát triển tốt. Các hộ nuôi thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng/ao. Dự án đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân và hiện đang được các hộ tiếp tục triển khai.

Xưởng sơ, chế biến dược liệu của HTX Nông dược xanh Tinh Hoa.
Hay như dự án ứng dụng công nghệ để phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao tại xã Sơn Dương, Lê Lợi, phường Hoành Bồ với kinh phí trên 19,8 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 8,5 tỷ đồng. Với dự án này, người nông dân được phổ biến, hướng dẫn áp dụng những công nghệ mới trong sản xuất hoa, như: Kỹ thuật trồng trong nhà lưới, chăm sóc sinh trưởng bằng hệ thống tưới tự động, sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng, điều khiển nở hoa bằng hệ thống điều khiển nhiệt độ tự động, thu hoạch, sơ chế và bảo quản trong kho lạnh... Từ đó, từng bước phát triển vùng sản xuất hoa chất lượng cao chuyên canh, xây dựng thương hiệu sản phẩm hoa của địa phương.
Trong phát triển các sản phẩm có thế mạnh, thành phố cũng chú trọng đầu tư ứng dụng mạnh CNSH vào quá trình chế biến và sản xuất sản phẩm OCOP của địa phương. Tiêu biểu như đầu tư dây chuyền tách hạ thủy phần để nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu; dây chuyền nấu ủ cơm, chưng cất, lọc khử độc tố trong sản xuất rượu Bâu Bằng Cả; xây dựng xưởng sơ, chế biến dược liệu của HTX Nông dược xanh Tinh Hoa…
Bên cạnh đó, việc đưa CNSH vào quá trình xử lý môi trường trong chăn nuôi cũng được nhiều hộ dân áp dụng. Hiện nay, nhiều cơ sở chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại trên địa bàn thành phố đã và đang dùng các loại men vi sinh để trộn thức ăn cho gia súc, gia cầm và xử lý chất thải. Theo tính toán của cơ quan chức năng, phương pháp này đã giúp các hộ chăn nuôi giảm được từ 30 - 40% chi phí đầu tư, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm và chất lượng sản phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Cùng với đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe người chăn nuôi và cộng đồng. Ngoài ra, các hộ cũng đang thực hiện ứng dụng công nghệ khí sinh học (biogas) trong quy trình nuôi nhằm tận dụng chất thải để làm khí đốt, đồng thời giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Cho đến nay, trên địa bàn thành phố đã có trên 150 công trình khí sinh học được các hộ chăn nuôi áp dụng.
Có thể thấy, việc ứng dụng CNSH trong sản xuất nông nghiệp góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị, bảo vệ môi trường; đồng thời từng bước nâng cao tính ổn định, giảm dần tính phụ thuộc vào thời tiết trong sản xuất nông nghiệp. Trước những ưu điểm mà CNSH mang lại, trong thời gian tới, TP Hạ Long sẽ tiếp tục ứng dụng CNSH gắn với phát triển bền vững ngành nông nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục triển khai ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả CNSH vào các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản để nâng cao giá trị, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm; chú trọng đến hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ CNSH vào bảo tồn, phát triển các nguồn gen quý hiếm cũng như tạo ra những giống cây trồng chất lượng, hiệu quả kinh tế cao.
Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích các hộ dân, nhất là các HTX, cơ sở sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt áp dụng CNSH vào hoạt động nuôi trồng; tăng cường liên kết, hợp tác với các cơ quan, viện nghiên cứu về CNSH để chuyển giao các công nghệ trong sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Đồng thời, bố trí nguồn ngân sách và đa dạng hóa nguồn vốn để thực hiện hiệu quả nội dung này.
Yến Vy
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 5
  • 2
  • 9
  • 5
lên đầu trang