Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:04

Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:04

Kiến thức khoa học

Cập nhật 10:22 ngày 16/03/2020

Anh: Sản xuất túi ni lông từ da và vảy cá

Lucy Hughes, sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Sussex, Anh đã phát minh ra loại bao bì làm bằng nguyên liệu từ vảy và da cá, có đặc tính phân hủy nhanh và hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Lucy Hughes, 23 tuổi, đến từ thị trấn Twickenham, phía Tây Nam Thủ đô London, Anh, sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Sussex, chuyên ngành thiết kế sản phẩm, đã ấp ủ ý tưởng phát minh một loại túi nilon thế hệ mới, thay thế các loại sản phẩm bao bì túi nilon làm từ nhựa, ngay từ khi cô bắt đầu theo học ngôi trường này. 
Lucy Hughes nảy sinh sáng kiến hạn chế sử dụng các phụ phẩm trong quá trình xử lý cá, để tạo ra nguyên liệu cho bao bì mới thân thiện với môi trường, thay thế nguyên liệu nhựa truyền thống. Giải pháp mà Lucy Hughes đưa ra là loại vật liệu có tên MarinaTex với thời gian phân hủy ngắn. Trung bình, vật liệu này có thể phân hủy trong môi trường đất trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần. Đặc biệt, vật liệu này có thể bỏ chung cùng các loại rác thực phẩm trong gia đình sau khi đã sử dụng. 
Để có được nguyên liệu này, Lucy sử dụng tảo đỏ để liên kết với các protein chiết xuất từ da và vảy cá. Nguyên liệu này cho ra các sản phẩm tương tự như bao bì, túi nilon thông thường, cũng có đặc tính co giãn và trong suốt.
Với kết quả thu được sau hàng loạt các thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, Lucy khẳng định sản phẩm của mình có bề ngoài khá giống nhựa nhưng dai hơn và chắc hơn các loại túi nhựa thông thường, đồng thời lại rất an toàn đối với môi trường sống. 
“MarinaTex là minh chứng cho sự cam kết của cá nhân tôi về một loại vật liệu cải tiến, bền vững, mang giá trị rất cao. Là những người đam mê sáng tạo, chúng ta không nên giới hạn bản thân vào những thiết kế chỉ chú trọng kiểu dáng và chức năng của sản phẩm, mà cần phải làm sao để sản phẩm của mình cũng mang đậm dấu ấn cá nhân”,
Thông tin từ cơ quan quản lý ngành công nghiệp chế biến cá biển của Anh cho biết, trung bình mỗi năm, tại Anh, quá trình xử lý cá thải ra tới 500.000 tấn phụ phẩm, trong đó có vảy cá. MarinaTex là giải pháp góp phần giải quyết tình trạng này, vì theo Lucy lượng vảy và da cá của một con cá tuyết Đại Tây Dương đã đủ để làm tới 1.400 chiếc bao bì MarinaTex.
Trương Minh Thùy (Theo https://bigthink.com/technology-innovation/fish-bio-plastic?rebelltitem=1#rebelltitem1)

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 0
  • 4
  • 5
  • 7
lên đầu trang