Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:19

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:19

Scientific knowledge

Cập nhật 09:32 ngày 01/01/2020

Mỹ sản xuất thịt từ không khí


Nhờ một công ty có trụ sở tại Berkeley, California, Mỹ, "thịt không khí" thực sự có thể trở thành một món ăn. 
Sử dụng phương pháp được đề xuất bởi NASA lần đầu tiên, công ty Air Protein tuyên bố đã sản xuất được các chất thay thế thịt từ các thành phần của không khí, bằng cách sử dụng các vi khuẩn đặc biệt.  
Đặt tên cho sáng chế của mình là 'protein bền vững nhất', Air Protein khẳng định các loại "thịt giả" rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, cũng như có cấu hình protein tương tự như thịt thật.
Thịt có nguồn gốc từ vi khuẩn có thể dùng cho bánh mì kẹp thịt, tacos và xúc xích hay làm ngũ cốc, mì ống và đồ uống giàu protein.
Tuy nhiên, phải mất một thời gian nữa sản phẩm này xuất hiện tại các siêu thị. Air Protein vẫn đang nỗ lực không ngừng tìm cách sản xuất trên quy mô thương mại. 
Cảm hứng cho quá trình sản xuất "thịt giả" của Air Protein đến từ một dự án của NASA từ những năm 1960: Để sản xuất thức ăn cho các phi hành gia thực hiện các nhiệm vụ kéo dài cả năm trong các tàu vũ trụ chật hẹp, hạn chế về nhiên liệu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vi khuẩn đặc biệt được gọi là "hydrootrophs", có thể biến carbon dioxide thành thực phẩm, giống như thực vật. 

Air Protein cho rằng trong dự án của NASA, khí carbon dioxide do các phi hành gia thở ra sẽ bị các vi khuẩn này bắt giữ; sau đó, một lượng nước và năng lượng được bổ sung vào, tạo ra thức ăn cho các nhà du hành vũ trụ.
Cách tiếp cận của Air Protein thay đổi một chút so với NASA: Họ sử dụng các vi khuẩn để biến đổi các thành phần cơ bản trong không khí gồm carbon dioxide, nitơ và oxy,  tạo thành một loại bột protein bổ dưỡng, từ đó tạo ra "thịt giả". Nước, chất dinh dưỡng khoáng và năng lượng cũng được bổ sung vào quá trình này. 
Khác với thịt thật, "thịt không khí" này có thể được sản xuất trong vài giờ thay vì hàng tháng, đòi hỏi một phần đất tương đối nhỏ và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết hay mùa vụ.
Theo Air Protein, sản phẩm mà họ tạo ra giàu vitamin và khoáng chất, có cấu hình axit amin tương tự như thịt thật.
"Chúng tôi tin rằng thịt không khí là sự phát triển tiếp theo của phong trào thực phẩm bền vững, sẽ là một trong những giải pháp để nuôi sống dân số ngày càng tăng", đại diện Air Protein cho biết. 
Theo dự đoán của các chuyên gia, dân số toàn cầu sẽ đạt 10 tỷ vào năm 2050, làm tăng 70% nhu cầu sản xuất thực phẩm.
Ngọc Diệp (Theo https://www.dailymail.co.uk)

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 5
  • 9
  • 9
lên đầu trang