Thứ năm, 28/03/2024 | 21:35

Thứ năm, 28/03/2024 | 21:35

Scientific knowledge

Cập nhật 09:33 ngày 01/01/2020

Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh: Thay đổi tư duy người nuôi tôm Việt bằng công nghệ


Được thành lập năm 2004, tại Công Điền, Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu, Công ty TNHH SX&DV Trúc Anh xác định tầm quan trọng của các chế phẩm vi sinh trong việc bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm tôm sạch nên từ khi thành lập đến nay, các chế phẩm vi sinh của Trúc Anh luôn được nghiên cứu kỹ, phù hợp với vùng đất nuôi tôm của đồng bằng sông Cửu Long nói chung, của tỉnh Bạc Liêu nói riêng. 15 năm là khoảng thời gian đủ dài để Trúc Anh ghi dấu ấn của mình bằng những chế phẩm vi sinh hiện đại trên mỗi vuông tôm, thay đổi tập tục nuôi tôm truyền thống của bà con nơi miền Tây sông nước.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh cho biết, quá trình bà con nuôi tôm có bao nhiêu năm được tiếp cận, sử dụng chế phẩm sinh học để tạo ra những con tôm sạch là bấy nhiêu năm các cán bộ kỹ sư, tư vấn của Trúc Anh phải lăn lộn, bám sát cùng với họ trên mỗi vuông tôm. Anh Tuấn kể: “Bà con đã quá quen với kiểu cách nuôi tôm truyền thống, quen với kháng sinh, hóa chất rồi nên để đưa những chế phẩm mới thay thế thói quen nuôi trồng cũ thì phải mất rất nhiều thời gian cũng như phải chứng minh bằng những kết quả nhất định để người ta nhìn thấy. Thấy rồi người ta mới tin cậy, mới sử dụng và nhân rộng, lan tỏa ra. Đây là một quá trình nói thì đơn giản trong một câu thôi nhưng làm được thì mất nhiều thời gian. Nhiều năm qua, chúng tôi đã làm biết bao các mô hình trình diễn chuyển giao công nghệ cho các trung tâm của các tỉnh, của các trang trại nuôi tôm... Các đơn vị xin ký hợp tác chuyển giao công nghệ càng nhiều...”.
Trước đây, hầu hết bà con đều không tin vào việc nuôi tôm không dùng hóa chất, kháng sinh. Khi các cán bộ của Trúc Anh vào tư vấn, rồi áp dụng thử nghiệm trên các vuông tôm thì bà con mới thấy rằng hóa ra nuôi tôm hiện đại không giống như họ vẫn nghĩ. Kết quả mà các chế phẩm vi sinh mang lại cho nghề nuôi tôm khiến họ rất phấn khởi. Đã thuyết phục được bà con rồi thì những việc còn lại trở nên rất thuận lợi...
Đoàn công tác Bộ Công Thương kiểm tra thẩm định sản phẩm của dự án tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh tháng 10/2019
Cố giấu niềm tự hào, anh Tuấn kể về kỷ niệm mà đến giờ người của Trúc Anh không ai có thể quên được trên mỗi hành trình đến với bà con, đó là các anh đã bất ngờ biết bao khi bắt gặp hình của ông Tổng giám đốc Trúc Anh được treo trang trọng trên tường nhà của bà con nông dân. Chả là trên mỗi bao bì sản phẩm của Trúc Anh đều in hình của “bác sĩ tôm” - ThS.Lê Anh Xuân với nụ cười trắng lóa hai tay nâng hai “bó” tôm to nặng tươi rói. Bằng trái tim, các anh cảm nhận được tình cảm biết ơn, xúc động của bà con đối với Trúc Anh - tập thể những cán bộ, nhà khoa học đã giúp cho những con tôm của họ khỏe hơn, to hơn, được giá hơn nhờ sử dụng những chế phẩm sinh học “made by Trúc Anh”.
Từ khi có Trúc Anh, cuộc sống bà con nông dân miền Tây mộc mạc, chân chất có thêm những niềm vui, tối tối ra vuông tôm vừa nuôi tôm vừa xem clip tìm hiểu về quy trình nuôi tôm bằng vi sinh... Nếu mưa thuận gió hòa, không có phát sinh gì đặc biệt, bà con yên tâm vững dạ yêu nghề! Khi những con tôm được tính chuyện chinh phục các thị trường thế giới, bà con càng hài lòng với các chế phẩm vi sinh của Trúc Anh hơn vì con tôm của bà con lúc này đã ung dung vượt qua vòng test về dư lượng tồn dư kháng sinh từ bao giờ. Và như đã trở thành “luật bất thành văn”, các thương lái khi thu mua biết được bà con dùng chế phẩm của Trúc Anh là họ không cần test nữa mà còn tăng giá cho người nuôi tôm. Anh Tuấn nói: “Đó chính là câu chuyện niềm tin. Khi bà con đã tin, đã yêu, Trúc Anh càng phải cố gắng để gìn giữ tình cảm đó”.
Đặc biệt là năm 2016, được sự hỗ trợ của Vụ KHCN, Bộ Công Thương, Công ty Trúc Anh có điều kiện tiếp cận với Đề án “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020” và được tham gia một nhiệm vụ “Sản xuất chế phẩm vi sinh bằng công nghệ lên men chìm để nâng cao chất lượng nước nuôi tôm ở qui mô công nghiệp”, thì những sản phẩm của Trúc Anh càng thêm uy tín. Và năm 2018, Công ty tiếp tục với nhiệm “Sản xuất protease và amylase từ vi khuẩn ứng dụng làm thức ăn bổ sung nuôi tôm công nghiệp”.
Mới đây, tham dự triển lãm chủ đề “Phát triển KHCN ngành Công Thương nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt”, gian hàng trưng bày sản phẩm thuộc Đề án “Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020” của Trúc Anh đã gây ấn tượng đặc biệt với khách tham quan. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khi đến thăm gian hàng đã rất khen ngợi sự nỗ lực của các nhà khoa học Trúc Anh trong sản xuất các chế phẩm vi sinh nuôi tôm sạch, đóng góp vào sự phát triển thân thiện, bền vững của ngành Thủy sản Việt Nam.
Hoàng Quân t/h
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 9
  • 7
  • 3
  • 4
lên đầu trang