Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:21

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:21

Scientific knowledge

Cập nhật 09:33 ngày 01/01/2020

Bổ sung chế độ ăn từ thực vật mang lại kết quả tích cực trên tôm


Nghiên cứu mới chứng minh rằng tôm chân trắng Thái Bình Dương được cho ăn chế độ ăn ít bột cá có bổ sung chất phụ gia từ thực vật có tốc độ tăng trưởng và phản ứng miễn dịch tương đương với tôm được cho ăn chế độ ăn nhiều bột cá.
Trong một nghiên cứu gần đây về Miễn dịch ở cá và động vật có vỏ, các nhà nghiên cứu đã khám phá tốc độ tăng trưởng và phản ứng miễn dịch của tôm chân trắng Thái Bình Dương được cho ăn chế độ ăn khác nhau. Kết quả sơ bộ cho thấy tôm được cho ăn chế độ ăn ít bột cá có bổ sung sản phẩm từ thực vật (phytogen) cho thấy tốc độ tăng trưởng, hiệu suất dinh dưỡng và phản ứng miễn dịch tương tự đối với tôm được cho ăn chế độ ăn nhiều bột cá. Những kết quả này cho thấy việc bổ sung phytogen có thể được kết hợp vào chế độ ăn ít bột cá để bù cho hiệu suất giảm đi kèm với việc thay thế một phần bột cá bằng các nguồn protein khác.

Bột cá là một thành phần chính trong thức ăn nuôi trồng thủy sản. Nguyên liệu này có nhiều dinh dưỡng, có hàm lượng protein cao và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, sử dụng và sản xuất bột cá có những hạn chế về kinh tế và sinh thái. Bột cá chất lượng cao đắt tiền và tạo ra sản phẩm có thể làm cạn kiệt nguồn cá tự nhiên. Mặc dù có các sản phẩm thay thế cho bột cá có trên thị trường, những sản phẩm này mang lại kết quả kém hơn về hiệu suất và đầu ra khi so sánh với bột cá truyền thống.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của phụ gia thức ăn thương mại Digestarom PEP MGE đối với sự tăng trưởng, đáp ứng miễn dịch và hiệu suất dinh dưỡng của tôm trắng, Litopenaeus vannamei. Các nhà nghiên cứu đã chia 540 con tôm con thành bốn nhóm và cho chúng ăn bốn chế độ ăn khác nhau trong 63 ngày. Nhóm đối chứng được cho ăn theo công thức bột cá tiêu chuẩn và các nhóm thử nghiệm được cho ăn chế độ ăn ít bột cá, chế độ ăn ít bột cá với một lượng nhỏ phụ gia phytogen và chế độ ăn ít bột cá với liều lượng phụ gia cao hơn.
Sau 63 ngày, kết quả cho thấy phụ gia thức ăn đã bù đắp cho hiệu quả tiêu cực và hậu quả sức khỏe của chế độ ăn ít bột cá. Tôm được cho ăn phụ gia thức ăn và chế độ ăn ít bột cá cho thấy tỷ lệ sống, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn và số lượng tế bào máu tương tự khi so sánh với tôm trong nhóm được ăn nhiều bột cá.
Điều này gợi ý rằng chất phụ gia, Digestarom PEP MGE, có thể được đưa vào chế độ ăn ít bột cá cho tôm ăn. Việc bổ sung phytogen có thể bù đắp hiệu suất tiêu cực và tác động miễn dịch của việc giảm nồng độ bột cá trong khẩu phần thức ăn cho tôm.
HNN (Theo Thefishsite)

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 6
  • 8
  • 9
  • 7
lên đầu trang