Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:18

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:18

Tin Đề án

Cập nhật 01:38 ngày 09/10/2019

Kiểm tra định kỳ nhiệm vụ KHCN tại Viện Công nghệ mới

Xuất phát từ thực tế ­cán bộ, chiến sỹ phải huấn luyện và hành quân trong điều kiện môi trường khắc nghiệt và áp lực, cần được chăm sóc tốt hơn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Viện Công nghệ mới, Viện Khoa học và Công nghệ quân sự­ mới đây đã sản xuất thành công thực phẩm chức năng giúp tăng cường thể lực và chức năng dưỡng não cho các chiến sỹ bộ đội.
Sản phẩm là kết quả của dự án sản xuất thử nghiệm (SXTN) “Sản xuất thực phẩm chức năng phục vụ bộ đội tác chiến trong điều kiện đặc biệt” thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương chủ trì. Dự án được thực hiện từ tháng 1/2018 – 12/2019, do Trung tá, ThS. Trần Thị Thu Hường làm chủ nhiệm.
Chiều ngày 8/10/2019, đoàn công tác gồm Tổ chuyên gia và đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) đã thực hiện kiểm tra định kỳ kết quả thực hiện của dự án.
TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cùng Tổ chuyên gia thực hiện kiểm tra định kỳ tại Viện Công nghệ mới.
Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác đánh giá nhóm thực hiện dự án đã hoàn thiện công nghệ sản xuất viên nang chứa cao bạch tật lê và đinh lăng và công nghệ sản xuất viên nang chứa Nattokinase và Lycopen. Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất viên nang thực phẩm chức năng quy mô 80kg nguyên liệu/mẻ. 
Trong quá trình thực hiện, dự án đã phối hợp với Công ty cổ phần Dược phẩm NOVACO sản xuất  các sản phẩm gồm cao bạch tật lê có chứa hàm lượng saponin steroid >=2,24% với sapogenin chính là hecogenin, tigogenin; Cao đinh lăng có chứa hàm lượng saponin triterpenoid >=1,50% với sapogenin là axit oleanolic được sử dụng để sản xuất  viên tăng lực SUTAB SA giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường thể lực, giảm mệt mỏi. Phối hợp với Công ty cổ phần ANABIO Research & Development sản xuất Nattokinase có hoạt độ >=2000FU/g và  Lycopen có nồng độ >=20mg/g. Đây là các nguyên liệu được sử dụng để sản xuất viên chống oxy hóa và dưỡng não SUTAB SOB có tác dụng hỗ trợ chống oxy hóa, tăng cường hoạt động của não, giảm hình thành cục máu đông.
Viên tăng lực SUTAB-SA và viên chống oxy hóa và dưỡng não SUTAB-SOB
Các sản phẩm thực phẩm chức năng được sản xuất đều đảm bảo chất lượng và được kiểm nghiệm, cấp giấy chứng nhận phù hợp an toàn thực phẩm. 
Nhằm đánh giá, kiểm nghiệm chất lượng và hiệu quả của hai sản phẩm SUTAB SOB và SUTAB SA, nhóm thực hiện dự án đã tiến hành thử nghiệm với lực lượng bộ đội đặc công tại đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) trong 30 ngày. Kết quả cho thấy sản phẩm không gây tác dụng phụ hay các phản ứng dị ứng khi sử dụng.
Chiều cùng ngày, đoàn công tác đã kiểm tra sản phẩm dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ enzyme trong sản xuất chất xơ hòa tan (Inulin, inulo-oligosacchride, Pectin) để sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt”. Dự án do Trung tá, ThS. Bùi Thị Thu Hà làm chủ nhiệm, được thực hiện từ tháng 1/2019 – 12/2020. 
Tại thời điểm kiểm tra, nhóm thực hiện dự án đã nghiên cứu lựa chọn và tiêu chuẩn hóa nguyên liệu sản xuất inulin và pectin, xác định được điều kiện xử lý nguyên liệu để sản xuất inulin, xác định enzyme phù hợp để thủy phân inulin nhằm thu được inulo-oligosacchride và xác định được điều kiện xử lý nguyên liệu để sản xuất pectin. Đánh giá của đoàn công tác, nhóm thực hiện đã thực hiện đúng tiến độ hợp đồng, đầy đủ chỉ tiêu về chất lượng và số lượng sản phẩm theo thuyết minh nhiệm vụ.
Cuối buổi kiểm tra, đoàn công tác tham quan phòng thí nghiệm với nhiều trang thiết bị mới, hiện đại của Viện Công nghệ mới.
Một số hình ảnh tham quan phòng thí nghiệm của Viện Công nghệ mới: 
TS. Phạm Kiên Cường giới thiệu máy móc, thiết bị trong phòng thí nghiệm Viện Công nghệ mới cho đoàn công tác Bộ Công Thương.
Một số thiết bị trong phòng thí nghiệm tại Viện Công nghệ mới.
Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 3
  • 7
  • 2
  • 3
lên đầu trang