Thứ năm, 18/04/2024 | 09:48

Thứ năm, 18/04/2024 | 09:48

Tin Đề án

Cập nhật 10:45 ngày 06/09/2019

Sản xuất chế phẩm giàu astaxanthin ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng

Theo thống kê của ngành Y tế Việt Nam, số lượng thực phẩm chức năng (TPCN) đưa vào lưu thông trên thị trường có xu hướng tăng lên rất rõ rệt cả về nhập khẩu cũng như sản xuất trong nước.
Hiện nay, trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện một số sản phẩm TPCN chứa astaxanthin nhập ngoại với giá thành từ 400.000 đồng - 600.000 đồng/lọ (60 viên), khá cao so với thu nhập trung bình của người tiêu dùng Việt Nam. Astaxanthin là một chất chống oxy hóa rất mạnh (hơn 500 lần so với vitamin E và 6000 lần so với vitamin C), màu hồng cam được tìm thấy nhiều trong sinh vật biển như tôm, cua, cá hồi,…có khả năng ngăn ngừa ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch của con người. Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đã giao Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (VEAEP) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Dự án “Sản xuất chế phẩm giàu astaxanthin từ nấm men Xanthphyllomyces dendrorhous ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng”.
Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện công nghệ, thiết bị để sản xuất và thương mại hóa sản phẩm astaxanthin và thực phẩm chức năng có chứa astaxanthin, tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thay thế sản phẩm nhập khẩu.
Theo TS. Bùi Kim Thủy – Chủ nhiệm Dự án, Dự án tập trung nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết bị (quy mô 300 lít/mẻ) phù hợp để sản xuất được chế phẩm giàu hoạt chất sinh học astaxanthin từ nấm men đỏ Xanthphyllomyces dendrorhous thông qua quá trình lên men sử dụng để sản xuất TPCN. Đây là công nghệ được hoàn thiện và áp dụng trong thực tiễn sản xuất đầu tiên ở Việt Nam, đồng thời cũng thuộc loại tiên tiến tương đương với các nước đã thương mại hóa tương tự trong khu vực.
Trong quá trình nghiên cứu, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đã phối hợp với Viện Công nghệ sinh học để trao đổi chủng giống nấm men sinh astaxanthin. Bên cạnh đó, phối hợp với  Công ty TNHH Nam Dược sản xuất bán thành phẩm giàu astaxanthin, viên nang TPCN chứa astaxanthin (10mg astaxanthin/viên)  từ nấm men đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.

 TS. Bùi Kim Thủy báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu các kết quả nghiên cứu và ứng dụng của dự án
 “Với kinh nghiệm nghiên cứu triển khai sản xuất các chế phẩm sinh học sử dụng trong chế biến thực phẩm cùng với đội ngũ cán bộ và điều kiện trang thiết bị sẵn có, khả năng ứng dụng của dự án vào thực tiễn là rất lớn”, TS. Bùi Kim Thủy nhận định.
Sản phẩm của dự án
Với việc sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn trong nước, dự kiến giá bán ra của sản phẩm TPCN dạng viên nang là 141.000 đồng/hộp. Đây là mức giá dễ được chấp nhận bởi người tiêu dùng trong nước hơn so với sản phẩm nhập ngoại có giá từ 300.000 đồng – 500.000 đồng/lọ 30 viên.
TS. Bùi Kịm Thủy thông tin thêm, Công ty TNHH Nam Dược đã cam kết sẽ tiếp nhận công nghệ sau khi kết thúc dự án. Kết quả của dự án sẽ giúp các công ty sản xuất dược phẩm đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Thông tin thêm
Tên dự án: Sản xuất chế phẩm giàu astaxanthin từ nấm men Xanthphyllomyces dendrorhous ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng
 
Thuộc: Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020
 
Cơ quan chủ trì: Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (VEAEP)
 
Chủ nhiệm dự án: TS. Bùi Kim Thủy
 
Thời gian thực hiện: 1/2017 – 12/2018


Vụ Khoa học và Công nghệ
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 1
  • 6
  • 5
  • 5
lên đầu trang