Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:32

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:32

Tin Đề án

Cập nhật 08:06 ngày 12/06/2023

Ứng dụng công nghệ sinh học đa dạng hóa sản phẩm từ mắc ca

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã sản xuất thành công sữa chua, dầu ăn và thức ăn chăn nuôi từ mắc ca bằng việc ứng dụng công nghệ sinh học.
Cây mắc ca có tên khoa học là Macadamia, được đưa vào trồng ở nước ta từ năm 1994. Hạt mắc ca có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin, acid béo không no, protein và các chất khoáng.
Trong lâm nghiêp, loại cây này được sử dụng đa mục đích, góp phần nâng cao thu nhập của người dân và bảo vệ môi trường. Các sản phẩm từ mắc ca được thị trường trong nước và nước ngoài ưa chuộng, qua đó tạo động lực quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp và người nông dân đầu tư sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Hạt macca mang lại chất dinh dưỡng cao (Ảnh: tapchicongthuong.vn)
Việt Nam là một trong 17 quốc gia có diện tích trồng mắc ca lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các sản phẩm thực phẩm từ quả mắc ca hiện nay ở nước ta rất khiêm tốn, trong khi đó tiềm năng về cây mắc ca ở nước ta trong những năm gần đây và những năm tới sẽ rất lớn. Do đó, để sản phẩm mắc ca của Việt Nam đi vào thị trường trong nước cũng như xuất khẩu thì cần các công nghệ chế biến có thể tận thu triệt để các phần còn sử dụng được của quả mắc ca và nâng cao giá trị sử dụng của quả mắc ca. 
Trước vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Lợi cùng các cộng sự của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất một số loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi từ quả mắc ca. Đây là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ cùng tên thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương quản lý.
Sau một năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng thành công phương pháp lên men để tách vỏ quả mắc ca. Cụ thể, nhóm đã phân lập và tuyển chọn được 02 chủng nấm mốc Aspergillus niger van Tieghem var, Aspergillus oryzae và 02 chủng vi khuẩn Bacillus subtilis UL129, Bacillus subtilis UL005 có hoạt tính CMC-ase cao để tách vỏ quả mắc ca. Từ đó, nhóm xây dựng được quy trình tách vỏ quả mắc ca bằng công nghệ sinh học, với tỷ lệ chế phẩm sinh học 15%, thời gian lên men là 09 ngày và nhiệt độ lên men là 35oC.
Các sản phẩm như sữa chua, dầu ăn và thức ăn chăn nuôi được làm từ mắc ca (Ảnh: tapchicongthuong.vn)
Bên cạnh đó, nhóm đã tách thành công dầu mắc ca bằng việc sử dụng enzyme viscozyme với nồng độ sử dụng là 1,12%, nhiệt độ thủy phân là 40,5oC và thời gian thủy phân là 5 giờ 20 phút. "Đây là những thông số tối ưu nhất để hiệu suất tách dầu mắc ca đạt cao nhất - 91,20%" - PGS. TS Nguyễn Văn Lợi giải thích.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn xây dựng và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất sữa chua mắc ca, công thức sản xuất thức ăn chăn nuôi cho lợn từ vỏ quả mắc ca. Dựa trên quy trình công nghệ xác lập được, nhóm đã phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Macadamia Quốc tế (có địa chỉ xưởng chế biến tại Xưởng số 5, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sản xuất thành công 05 tấn sữa chua mắc ca, 05 tấn dầu mắc ca và 10 tấn thức ăn chăn nuôi.
Kết quả phân tích đánh giá cho thấy sản phẩm có chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Riêng đối với thành phẩm là thức ăn cho lợn, sau quá trình lợn sử dụng thức ăn chăn nuôi từ vỏ quả mắc ca thì kết quả là lợn có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt. 
Mỹ Anh
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 8
  • 2
  • 5
  • 1
  • 5
lên đầu trang