Thứ năm, 18/04/2024 | 22:14

Thứ năm, 18/04/2024 | 22:14

An toàn thực phẩm

Cập nhật 11:46 ngày 24/05/2023

Kết quả tóm tắt Hội nghị lần thứ 47 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm

Hội nghị Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm lần thứ 47 (CCFA 47) đã chính thức diễn ra từ ngày 15/05-19/05/2023 tại Québec, Canada . Năm nay Hội nghị này được tổ chức trực tiếp và Canada là quốc gia chủ trì Hội nghị.
Khoảng 230 đại biểu từ 64 quốc gia thành viên, 1 tổ chức thành viên (EU) và 23 tổ chức quan sát viên quốc tế đã tham dự Hội nghị năm nay. Các đại biểu không tham dự trực tiếp có thể theo dõi trực tuyến trên Webcast.
Ông Cara Tannenbaum, Thứ trưởng Bộ Y tế Canada phát biểu khai mạc và chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm trong việc xây dựng các tiêu chuẩn Codex, cung cấp thông tin về bản chất thực của thực phẩm để người tiêu dùng có thể đưa ra những quyết định đúng về việc lựa chọn thực phẩm đồng thời bảo đảm công bằng trong thương mại thực phẩm. Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm có khả năng thích ứng với những điều kiện thực tế cũng như xác định được các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, sử dụng công nghệ để cung cấp thông tin về thực phẩm tới người tiêu dùng.
Ông Steve Wearne, Chủ tịch Ủy ban Codex quốc tế và  Ông Tom Heiland, Thư ký Codex quốc tế phát biểu chào mừng và đánh giá cao sự tham gia của các đại biểu tại Hội nghị này. Bà Kathy Twardek, Giám đốc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, Chủ tịch Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm chủ trì và điều hành Hội nghị.
Sau 5 ngày làm việc, Hội nghị thông qua báo cáo và đã thống nhất trình lên Đại hội đồng CAC46 (tháng 11/2023) các dự thảo và nội dung để thông qua như sau:
Thứ nhất: Dự thảo Hướng dẫn sử dụng  ghi nhãn cảnh báo chất gây dị ứng-Bước 5 (Phần phụ lục trong tiêu chuẩn Codex về ghi nhãn thực phẩm bao gói sẵn);
Thứ hai: Dự thảo Hướng dẫn quy định về thông tin thực phẩm bao gói sẵn bằng thương mại điện tử - Bước 5;
Thứ ba: Dự thảo Hướng dẫn sử dụng công nghệ để ghi nhãn thực phẩm-Bước 5;
Thứ tư: Dự án công việc mới về xây dựng phần nội dung về ghi nhãn bao bì thực phẩm chứa đựng nhiều thực phẩm bao gói sẵn khác nhau và đưa vào Tiêu chuẩn Codex về ghi nhãn thực phẩm bao gói sẵn (CS 1-1985);
Thứ năm: Soát xét các điều khoản ghi nhãn trong các tiêu chuẩn Codex  sau: Tiêu chuẩn Codex đối với hành, quả chà là tươi và quả mọng; Tiêu chuẩn Codex đối với tỏi sấy, ớt và tiêu bột, các loại gia vị…; Tiêu chuẩn Codex đối với hoa nghệ tây;
Thứ sáu: Các nội dung sẽ tiếp tục được thảo luận trong phiên họp tới bao gồm: Ghi nhãn đồ uống có cồn; Ghi nhãn  bao bì chứa đựng nhiều thực phẩm bao gói sẵn; Miễn ghi nhãn thực phẩm trong các trường hợp khẩn cấp; Ghi nhãn axit béo trans; Công bố ghi nhãn bền vững;
Hội nghị lần thứ 48 Ban kỹ thuật Codex quốc tế về Ghi nhãn thực phẩm dự kiến sẽ được tổ chức sau 18 tháng, địa điểm, thời gian cụ thể và hình thức tổ chức sẽ được Ban thư ký Codex quốc tế thông báo tới các quốc gia thành viên sau khi thống nhất với quốc gia chủ trì.
Theo Ủy ban Codex Việt Nam
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 6
  • 2
  • 9
  • 2
lên đầu trang