Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:35

Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:35

An toàn thực phẩm

Cập nhật 08:43 ngày 20/02/2023

Thanh Hóa quyết tâm đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Với hàng nghìn di tích lịch sử - văn hóa và hàng trăm lễ hội lớn, nhỏ được tổ chức trong những tháng đầu xuân, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các điểm du lịch, lễ hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Thanh Hóa trong những tháng đầu năm.
Thực hiện Kế hoạch số 287 của UBND tỉnh Thanh Hóa về triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023, tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tích cực thực hiện kiểm tra, giám sát VSATTP tại các huyện, thị xã, thành phố. 
Đông đảo du khách thập phương đến tham dự lễ hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: http://quangngaitv.vn/)
Tại khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), trong những ngày đầu năm mới đã thu hút hàng vạn người về dâng hương, tưởng nhớ đến các vị vua nhà Lê. Lượng khách du lịch lớn, kéo theo sự phát triển tự phát của rất nhiều các hàng quán trong khu vực lễ hội. Do đó, để đảm bảo VSATTP tại đây, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo huyện Thọ Xuân thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, thành lập đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh, chế biến, buôn bán thực phẩm trong khu vực lễ hội.
Tương tự, tại lễ hội Đền Nưa - Am Tiên (huyện Triệu Sơn) những ngày này thu hút khá đông khách tham quan, với khoảng 30 cơ sở kinh doanh ăn uống đang hoạt động tại đây. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra lễ hội, UBND huyện Triệu Sơn cũng nhanh chóng thành lập các đoàn kiểm tra, thực hiện thanh tra, rà soát công tác quản lý nhà hàng, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến, sản xuất thực phẩm; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng, điều kiện an toàn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. 
Ông Tào Quang Sơn – Trưởng BQL di tích Đền Nưa – Am Tiên cho biết, đoàn công tác về an toàn thực phẩm luôn thực hiện nghiêm ngặt các bước kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm và các hàng quán bún, phở,.... Các gian hàng đều phải ký cam kết, chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 
Tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng thực hiện nghiêm việc kiểm tra hoạt động, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các lực lượng chức năng cũng chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm tại những nơi có khu du lịch, điểm di tích, nhằm ngăn chặn kịp thời thực phẩm giả, kém chất lượng tuồn vào thị trường, phòng chống ngộ độc thực phẩm, bảo đảm sức khỏe người dân.
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP tại 01 cơ sở kinh doanh trong khu vực lễ hội (Ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn/)
Đồng thời, trong chương trình công tác, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và địa phương còn quán triệt nghiêm việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về VSATTP cho các cơ sở trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; thực hiện tuyên truyền, giới thiệu cho người dân về kiến thức, cách lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân trên địa bàn. 
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa, hiện nay 100% đơn vị y tế của tỉnh đã triển khai đầy đủ các kế hoạch, phương án phòng, chống ngộ độc thực phẩm mùa lễ hội Xuân 2023. Ghi nhận tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân 2023 đến thời điểm này cơ bản ổn định, không xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. 
Tuy nhiên, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa cùng các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo công tác VSATTP tại các lễ hội trong thời gian tới, đảm bảo người dân được tham gia lễ hội trong 03 tháng xuân được an toàn, lành mạnh, không xảy ra bất cứ trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. 
Quang Ngọc
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 9
  • 8
  • 6
  • 4
lên đầu trang