Thứ tư, 24/04/2024 | 01:59

Thứ tư, 24/04/2024 | 01:59

Kiến thức khoa học

Cập nhật 07:54 ngày 14/03/2023

Quy trình sản xuất Hoa hồng sấy trong công nghiệp thực phẩm

Hoa hồng sấy là sản phẩm khi qua quy trình chế biến vẫn giữ được hầu hết đặc tính ban đầu. Chính vì vậy, loại sản phẩm này được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực và nhiều ngành khác. Vậy, hoa hồng sấy được sản xuất như thế nào? Trong bài viết sau đây, bạn hãy cùng Foodnk tìm hiểu rõ hơn quy trình sản xuất hoa hồng sấy trong ngành thực phẩm nhé! Hiện nay, không chỉ được sản xuất thủ công mà hoa hồng sấy còn được sản xuất ở quy mô công nghiệp. Do đó, phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến quy trình chung để tạo ra thành phẩm.
Sản phẩm hoa hồng sấy
Tuyển chọn nguyên liệu
Hoa hồng là nguyên liệu chính để sản xuất ra thành phẩm hoàn chỉnh. Nhà sản xuất chỉ lựa chọn những bông hoa hồng không bị sâu, đặc biệt hoa hồng không được phun thuốc bảo vệ thực vật trong quy trình chăm sóc cây. Chính vì vậy, hầu hết nhà sản xuất đều sẽ liên kết với các đơn vị trồng hoa hồng để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào.
Những hoa hồng vừa chớm nở, cánh ửng hồng sẽ được thu hoạch. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất còn tiến hành thu hoạch búp hoa hồng để làm thành phẩm. Trong quá trình thu hoạch, hoa không được dập nát, bị héo úa, tránh tiếp xúc nơi không vệ sinh,… Việc này nhằm mục đích tạo sản phẩm chất lượng và đạt tính cảm quan cao. Nhà sản xuất có thể thu hoạch cả lá đài của hoa hồng hoặc không cần theo yêu cầu thành phẩm.
Trên thực tế, hoa hồng đa dạng về giống loại và màu sắc. Tuy nhiên không phải tất cả giống hoa hồng đều được dùng để sản xuất thành phẩm. Được biết chỉ có hoa hồng Pháp, Tây Tạng, Iran và giống hoa hồng bạch cổ mới được dùng làm nguyên liệu sản xuất hoa hồng sấy.
Sơ chế nguyên liệu
Nguyên liệu sau khi đã đạt yêu cầu đầu vào sẽ tiến hành sơ chế. Nhà sản xuất sẽ loại bỏ bụi bẩn,… để làm sạch hoa. Tại quy trình này, thợ sẽ loại bỏ những bông hoa không đạt chuẩn còn sót lại ở khâu trước một lần nữa. Khi rửa hoa, thợ không được làm mạnh tay để tránh bị dập nát. Sau đó nguyên liệu sẽ được làm ráo nước bằng cách úp ngược bông hoa xuống.
Đối với trường hợp sản xuất cánh hoa hồng sấy, nhà sản xuất sẽ phải tách từng cánh hoa. Và các quy trình sơ chế tiếp sau đó vẫn là công đoạn rửa, làm ráo nước.
Sấy nguyên liệu
Đây là công đoạn quan trọng nhất trong quy trình sản xuất hoa hồng sấy. Bởi lẽ, nếu không đảm bảo về các yêu cầu trong khi sấy như độ ẩm, nhiệt độ,… sẽ ảnh hưởng đến thành phẩm đầu ra. Theo đó, nguyên liệu khi đặt vào khay sấy không được xếp chồng lên nhau mà phải tách rời. Nếu nguyên liệu xếp chồng lên nhau sẽ khiến quá trình trao đổi nhiệt không được thuận lợi. Thêm vào đó việc thoát ẩm khi sấy cũng sẽ không đảm bảo. Thông thường hoa hồng sẽ có nhiệt độ sấy dao động từ 45°C – 40°C trong khoảng 5 – 8 tiếng. Trong khi sấy, tầm 1 – 2 tiếng phải đảo hoa lại cho đều.
Nguyên liệu được cho vào khay để tiến hành sấy thành phẩm
Nhà sản xuất có thể lựa chọn sấy khô, sấy bằng nguồn năng lượng mặt trời hoặc sấy lạnh đông sâu (sấy thăng hoa). Mỗi phương pháp sấy sẽ tạo ra thành phẩm khác nhau về cảm quan bên ngoài và dưỡng chất bên trong. Hiện nay, phương pháp sấy lạnh đông sâu được nhiều nhà sản xuất đưa vào quy trình sản xuất. Bởi lẽ, phương pháp sấy lạnh đông sâu có ưu điểm vượt trội hơn các phương pháp sấy khác về nhiều mặt.
Đóng gói thành phẩm
Sau quá trình sấy, thành phẩm sẽ giữ được hương vị, màu sắc tươi và đảm bảo dưỡng chất không bị thất thoát. Nhà sản xuất sẽ kiểm tra lại thành phẩm sau khi sấy lần cuối để đảm bảo màu sắc, mùi thơm,… của hoa. Khi cánh hoa và đế hoa được tách ra một cách dễ dàng. Cũng tức là thành phẩm đã đạt yêu cầu và kết thúc quá trình sấy. Lúc này thợ sẽ để thành phẩm nguội khoảng 10 phút. Cuối cùng nhà sản xuất sẽ tiến hành đóng gói và lưu kho thành phẩm.
Sản phẩm hoa hồng sấy chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khoẻ. Chính vì vậy, sản phẩm này thường được dùng làm trà uống. Mặc khác, hoa hồng sấy còn được sử dụng trong làm đẹp. Ngoài ra, nó có thể tiếp tục một số quy trình khác để làm thành bột hoa hồng.
Nguồn: www.foodnk.com/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 4
  • 3
  • 1
  • 7
  • 5
lên đầu trang