Thứ ba, 16/04/2024 | 20:42

Thứ ba, 16/04/2024 | 20:42

An toàn thực phẩm

Cập nhật 02:33 ngày 15/11/2022

Nam Định kiểm tra bếp ăn tập thể tại 47 trường trên địa bàn tỉnh

Trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định (Chi cục) đã tiến hành kiểm tra 47/61 trường học có bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Thành phần đoàn kiểm tra có lãnh đạo và chuyên viên của Chi cục, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế và Trung tâm Y tế các huyện/thành phố Nam Định.
Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý của các trường. Kết quả kiểm tra cho thấy, ở khối mầm non, các trường đã có kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, có quyết định thành lập ban an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm và phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong tổ; 100% các trường mầm non đều tự nấu ăn bán trú.
Trong khi đó, ở khối tiểu học và trung học cơ sở, các trường đã có Quyết định thành lập bếp ăn bán trú, có quyết định thành lập tổ giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm và phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong tổ. Các trường đều ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị có đủ năng lực cung cấp dịch vụ ăn uống. 
Tổng số 215 nhân viên dinh dưỡng, nấu bếp của 47 trường được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và được khám sức khỏe định kỳ.
Kiểm tra khu chế biến thực phẩm tại trường mầm non huyện Giao Thủy. (Ảnh: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định)
Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện dụng cụ, trang thiết bị cũng như điều kiện nguyên liệu thực phẩm. Theo đó, tất cả bếp ăn bán trú các trường khi sơ chế, chế biến thực phẩm và chia thức ăn có bàn cao >60 cm. Có đầy đủ dụng cụ và trang thiết bị phục vụ chế biến, nấu nướng, ăn uống, sử dụng bằng các vật liệu dễ làm vệ sinh. 100% thực phẩm có hồ sơ chứng minh nguồn gốc. 100% có hệ thống cống rãnh thoát nước tốt, không ứ đọng, vệ sinh thường xuyên.100% các trường sử dụng nước máy, nước qua hệ thống lọc trong sơ chế, chế biến nấu nướng;...
Ngoài ra, 100% các trường đều có sổ kiểm thực 3 bước, ghi chép sổ cơ bản theo quy định nhưng một số trường ký hợp đồng mua suất ăn sẵn chưa có sổ kiểm thực bước 3 trước khi ăn; 100% các bếp thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày, đủ số lượng tuy nhiên còn 26% chưa đạt yêu cầu về quy cách niêm phong.
Để tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nam Định đề nghị các trường học có bếp ăn tập thể cần thường xuyên cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm cho người quản lý, giáo viên và người chế biến thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của các nhóm đối tượng trong việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm.
Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung các hợp đồng thực phẩm rõ ràng, cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên.
Với các trường có ký hợp đồng cung ứng thực phẩm với các công ty (cung cấp thực phẩm hoặc nấu ăn tại chỗ hoặc cung cấp suất ăn sẵn…), nhà trường cần kiểm tra chặt chẽ giữa hồ sơ pháp lý và năng lực thực tế của các cơ sở đó. Cần kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở cung cấp thực phẩm cho các công ty ký hợp đồng cung ứng với nhà trường nhằm kiểm soát tốt nguồn thực phẩm. Không được khoán trắng chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các công ty, cơ sở cung ứng.
Bên cạnh đó, chỉ sử dụng dụng cụ phục vụ ăn uống (khay, cốc…) đảm bảo chất lượng, an toàn, không thôi nhiễm ra thực phẩm; thực hiện tốt kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn. Thường xuyên kiểm tra thực hành của nhân viên trong quá trình chế biến thực phẩm;...
Bích Phương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 7
  • 6
  • 9
  • 6
  • 2
lên đầu trang