Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:36

Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:36

Tin Đề án

Cập nhật 11:07 ngày 16/03/2023

Nghiên cứu tách chiết Petit mạch ngắn có hoạt tính sinh học để sản xuất thực phẩm chức năng dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt

Quá trình chế biến cá hồi nói riêng và thủy sản nói chung để sản xuất ra peptit mạch ngắn có hoạt sinh học, có giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất thực phẩm chức năng cho bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt.
Thông tin chung đề tài:
Lĩnh vực: Công nghiệp thực phẩm - Công nghệ Sinh học
Mã đề tài:
Tác giả: Phạm Kiên Cường, Tô Văn Thiệp, Nguyễn Văn Hoàng
Đơn vị: Viện Công nghệ mới, Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự
Nội dung chính của giải pháp/nghiên cứu
- Xây dựng quy trình công nghệ thu nhận peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học bằng phương pháp thủy phân giới hạn protein từ phụ phẩm cá.
- Xây dựng quy trình sản xuất thực phẩm chức năng chứa peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học.
- Sản xuất 03 loại thực phẩm chức năng chứa peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học.
- Thử nghiệm sản phẩm trên một số đối tượng lực lượng bộ đội đặc biệt trong quân đội.
Mục tiêu giải pháp/nghiên cứu
Sản phẩm được sản xuất theo công nghệ thực phẩm chức năng là khẩu phần thay thế bữa ăn cho bộ đội hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn như đặc công trong trinh sát và mật phục, bộ đội Hải quân hoạt động xa căn cứ dài ngày trên biển, lực lượng tàu trực, tàu chiến và lực lượng cứu hộ trên biển. Đồng thời sản phẩm cũng có thể sử dụng là thức ăn khô dự trữ, thức ăn cứu sinh hoặc chuyển thành dạng sệt trong cấp cứu và chăm sóc thương bệnh binh trong điều kiện dã chiến.
Kết quả nghiên cứu/giải pháp
Sau 2 năm nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất peptit 30-50 kDa từ cá hồi ở quy mô 50 kg cá hồi/mẻ; từ đó thiết lập được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất thực phẩm chức năng bổ sung peptit 30-50 kDa ở quy mô 100 kg/mẻ. Đồng thời, chúng tôi đã thiết lập công bộ thực phẩm chức năng KPAP bổ sung peptit có hoạt tính chống oxy hóa, tăng cường liên kết canxi cùng với cơ cấu dinh dưỡng thích hợp, đảm bảo năng lượng trong 1 ngày cho các hoạt động huấn luyện, diễn tập, chiến đấu của các lực lượng bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt.
Sản phẩm đạt tiêu chuẩn An toàn vệ sinh thực phẩm theo Quy định 46/2007/QĐ-BYT. Kết quả nhiệm vụ sẽ góp phần tiếp tục phát triển và mở rộng ứng dụng các thành tựu của ngành công nghệ mới: Công nghệ thực phẩm chức năng để tạo ra sản phẩm thay thế khẩu phần ăn dã chiến phục vụ cho các quân binh chủng đặc thù của quân đội. 
Giá trị ứng dụng
Đề tài đã tận dụng, tái chế được phụ phẩm từ quá trình chế biến cá hồi nói riêng và thủy sản nói chung để sản xuất ra peptit mạch ngắn có hoạt sinh học, có giá trị dinh dưỡng cao, đáp ứng yêu cầu sản xuất thực phẩm chức năng cho bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt, đồng thời giảm thiểu chất thải phát sinh từ quy trình chế biến thủy sản góp phần bảo vệ môi trường. Lần đầu tiên tại Việt Nam đã xây dựng thành công quy trình công nghệ và sản xuất được các loại 3 thực phẩm chức năng dạng: thanh nén, tuýp gel nước và dạng viên nang có chứa peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học (chống oxi hóa, giảm căng thẳng, tăng cường khả năng miễn dịch, khả năng liên kết canxi, sắt ...) để phục hồi và nâng cao sức khỏe cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt. Các sản phẩm được đóng gói gọn nhẹ đảm bảo thuận tiện cho việc vận chuyển và sử dụng trong mọi hoàn cảnh. Hiện tại, chưa có công trình nào công bố ở Việt Nam nghiên cứu về peptit mạch ngắn có hoạt tính sinh học từ phụ phẩm cá hồi để sử dụng làm nguyên liệu chế biến thực phẩm chức năng bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày.
Sản phẩm đã được thử nghiệm tại Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 và Trung đoàn Hải quân 196 trong điều kiện thực tế huấn luyện trên biển tại Cát Bà, đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Cam Ranh (Khánh Hòa) vào năm 2018. Các sản phẩm này đã được thử nghiệm thành công trên bộ đội trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, dã ngoại và dự phòng sẵn sàng chiến đấu, đã được nhiều đơn vị đánh giá rất cao. Từ năm 2018 tới nay, Viện Công nghệ mới đã nhận được nhiều đơn đặt hàng sản phẩm để cung cấp cho các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân nhằm phục vụ cho các hoạt động diễn tập, huấn luyện thường niên.

Bộ sản phẩm KPAP

Chủ nhiệm đề tài giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng

Cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 126 sử dùng sản phẩm
Theo Tạp chí Công Thương
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 2
  • 7
  • 4
  • 3
lên đầu trang