Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:04

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:04

Tin tổng hợp

Cập nhật 10:06 ngày 23/03/2023

Israel phát triển rong biển thành siêu thực phẩm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv và Viện Nghiên cứu Hải dương & Địa dương Israel (IOLR) đang tìm cách hoàn thiện công nghệ sản xuất loại rong biển cực kỳ giàu protein, chất xơ và khoáng chất thiết đối với nhu cầu của con người, cũng như để ứng dụng rộng rãi trong ngành y tế, dược phẩm, mỹ phẩm,…
Đây là thành quả của nhóm do nghiên cứu sinh tiến sĩ Doron Ashkenazi đứng đầu, dưới sự hướng dẫn của GS. Avigdor Abelson (ngành động vật học), GS. George S Wise (ngành khoa học đời sống) thuộc ĐH. Tel Aviv, và GS. Alvaro Israel từ IOLR, được công bố trên tạp chí Innovative Food Science & Emerging Technologies. Doron Ashkenazi cùng cộng sự đã thử nghiệm trồng một số loài rong bản địa như Ulva (thường được gọi là rau diếp biển), Gracilaria (rau câu), Hypnea,… gần trại nuôi cá trong những điều kiện môi trường khác nhau và ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của rong, bên cạnh hàm lượng dinh dưỡng được cải thiện đáng kể.
Hệ thống canh tác rong biển trên đất liền tại Viện IOLR ở Haifa, Israel. Ảnh: Doron Ashkenazi.
“Rong biển thường được xem là một loại siêu thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Phương pháp tiếp cận mới mà chúng tôi đang phát triển có thể cho phép chủ trại nuôi hoạch định trước quy trình sản xuất các loại rong biển giàu dinh dưỡng như kỳ vọng, chẳng hạn chứa hàm lượng protein, sắt, iốt, canxi, magiê, kẽm,… và hoạt chất chống oxy hóa đặc biệt cao, được sử dụng làm thực phẩm có lợi cho sức khỏe, bổ sung vào chế độ ăn của người suy dinh dưỡng, ăn chay thuần túy hoặc cư dân tại những vùng gặp nạn đói,...” Ashkenazi nói.
“Khác với những mô hình sản xuất nông nghiệp trên đất liền khác, phương pháp canh tác rong biển mà chúng tôi đề xuất không đòi hỏi quá nhiều đất, nước ngọt, phân bón,... trong khi lại đặc biệt thân thiện với môi trường và hệ sinh thái. Nó thực sự đại diện cho tầm nhìn về một nền nông nghiệp sạch bền vững. Hoạt động nuôi trồng thủy sản kết hợp đang bắt đầu nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của nhiều chính phủ trên khắp thế giới bởi những lợi ích về mặt môi trường do nó mang lại, qua đó góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu,” Ashkenazi nhận định.
Rong biển được trồng tại ĐH Tel Aviv. Ảnh: Tel Aviv University.
Anh kết luận: “Các sáng tạo kiểu như vậy chắc chắn sẽ trở thành hình mẫu lý tưởng cho một tương lai tốt đẹp hơn đối với nhân loại, khi chúng ta được sống yên bình và khỏe mạnh hơn”.
Tham khảo
Doron Yehoshua Ashkenazi, Yael Segal, ShoshanaBen-Valid, Guy Paz, Merav Nadav Tsubery, Eitan Salomon, Avigdor Abelson, Álvaro Israel (2022) Enrichment of nutritional compounds in seaweeds via abiotic stressors in integrated aquaculture. Innovative Food Science & Emerging Technologies, Volume 80.
Theo Báo Khoa học phát triển
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 0
  • 7
  • 6
  • 2
  • 3
lên đầu trang