Thứ sáu, 19/04/2024 | 02:55

Thứ sáu, 19/04/2024 | 02:55

Kiến thức khoa học

Cập nhật 01:41 ngày 23/03/2023

Tìm hiểu phụ gia Disodium Succinate và những điều cần biết

Phụ gia tạo ngọt được sử dụng rất nhiều trong quy trình sản xuất thực phẩm. Nhóm phụ gia này đóng vai trò là chất điều vị – tạo vị ngọt cho thực phẩm. Trong số đó, disodium succinate là chất phụ gia tạo ngọt được sử dụng rộng rãi hơn cả. Trong bài viết sau, Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về phụ gia disodium succinate nhé!
Tổng quan
Theo tên quốc tế, disodium succinate được gọi tắt là SSA. Chất phụ gia thực phẩm này có công thức hóa học là C4H4Na2O4 và ở dạng bột.

Cấu tạo hoá học của phụ gia disodium succinate
Ngoài tên SSA, disodium succinate còn có nhiều tên gọi khác như Butanedioic Acid Disodium Salt, Sodium Succinate, Succinic Acid isodium Salt, Succinic Acid Sodium Salt, Soduxin.
Phụ gia tạo ngọt disodium succinate thường hiện diện trong các gói gia vị (mì, phở, hủ tiếu,…), các loại nước chấm (nước mắm, nước tương), bột ngọt, tương ớt,… Thậm chí trong bột mì hoặc bột gạo cũng tồn tại disodium succinate. Việc sử dụng disodium succinate sẽ giúp duy trì thời hạn bảo quản thực phẩm. Nhờ vậy thực phẩm sẽ không bị hư hỏng, thay đổi đặc tính trong thời gian dài. Đồng thời, phụ gia disodium succinate giúp tạo vị ngọt cho thực phẩm là chủ yếu.
Đặc tính của phụ gia Disodium Succinate
Giúp tạo vị ngọt
Đúng như tên gọi của disodium succinic, loại phụ gia thực phẩm này có đặc tính ngọt. Vì vậy, thực phẩm tồn tại loại phụ gia này sẽ có vị ngọt. Hay nói cách khác, phụ gia disodium succinic là nguồn đạm cho thực phẩm. Thực phẩm sẽ giảm vị mặn hoặc đắng,… đều nhờ vào loại phụ gia này. Cũng nhờ vậy, sử dụng phụ gia disodium succinic sẽ giúp tăng cảm giác ngon miệng hơn khi thưởng thức. Đại diện cho nhóm chất có đặc tính này là các loại nước chấm, gói gia vị,…
Giúp tạo màu sắc cho thực phẩm
Từ nửa sau thế kỷ 20, khi ngành công nghiệp thực phẩm phát triển thì việc sử dụng các loại phụ gia càng quan trọng hơn. Chính vì vậy, có rất nhiều loại phụ gia với công dụng riêng từ tự nhiên, nhân tạo, tổng hợp, bán tổng hợp hay được tổng hợp từ vi sinh vật. Và tất nhiên, phụ gia disodium succinic cũng được tồn tại ở nhiều dạng khác nhau.
Các nguồn chứa phụ gia tạo ngọt này thường có nguồn gốc thực vật như màu đỏ (lấy từ quả gấc, cà chua, ớt chín, hạt điều nhuộm, rau dền, vỏ quả thanh long), màu vàng (củ nghệ, hạt dành dành),… Mặc khác, những chất liệu có sẵn trong nguyên liệu thực phẩm để tạo màu (như dùng gạch cua chưng lên để tạo màu trong món riêu cua),… cũng là hình thức tồn tại của disodium succinic.
Ngoài ra, màu tổng hợp của disodium succinic cũng được sử dụng khá nhiều, đặc biệt là trong quy trình sản xuất bánh kẹo,… ở quy mô công nghiệp. Tuy nhiên, về mặt dinh dưỡng thì phẩm màu hoá học này hoàn toàn không có giá trị.

Phụ gia disodium succinate giúp tạo màu cho thực phẩm trong sản xuất quy mô công nghiệp
Nguyên tắc sử dụng phụ gia disodium succinate
Với cách nhìn tổng quan, phụ gia disodium succinic không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Mà ngược lại, phụ gia thực phẩm này rất có ích. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn sức khoẻ, việc sử dụng phụ gia tạo ngọt disodium succinic phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
  • Disodium succinic dạng phẩm màu chỉ được chứa 60% nguyên chất, phần trăm còn lại là chất phụ không độc (đường, tinh bột), không được chứa độc chất (crom, urani,…).
  • Disodium succinic dạng phẩm màu không gây ngộ độc sau một khoảng thời gian sử dụng. Việc sử dụng này là từ đường tiêu hoá hoặc không qua đường tiêu hoá của ít nhất hai loài vật. Trong đó, phải có một loài vật không gặm nhấm. Đồng thời phải theo dõi dòng đời của con vật đó sau hai thế hệ.
  • Nguồn gốc của phụ gia disodium succinic không được gây ung thư thư cho con người và cả thí nghiệm trên con vật. Vì vậy, sử dụng disodium succinic phải tính đến có ảnh hưởng trong thời gian dài sử dụng hay không. Từ đó nó có được xem là an toàn hay không.
Theo FoodNK
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 9
  • 8
  • 2
  • 3
  • 7
lên đầu trang