Thứ tư, 24/04/2024 | 22:46

Thứ tư, 24/04/2024 | 22:46

Tin tổng hợp

Cập nhật 11:25 ngày 22/08/2022

Nghiên cứu chiết xuất và tạo chế phẩm chứa Anthocyanin từ khoai lang tím Vĩnh Long

Sáng ngày 16/8/2022, Trung tâm Sáng tạo & Kết nối Cộng đồng đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội KH&KT Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học báo cáo kết quả đề tài “Nghiên cứu chiết xuất và tạo chế phẩm chứa Anthocyanin từ khoai lang tím Vĩnh Long”.
Ông Trần Hoàng Túy – Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Kết nối cộng đồng phát biểu khai mạc hội thảo
Đề tài được Sở Khoc học và Công nghệ giao Liên hiệp các Hội KH&KT Vĩnh Long và Trung tâm Sáng tạo và Kết nối Cộng đồng là đơn vị chủ trì cùng Thạc sĩ Hoàng Thị Thu Hằng (Giáo viên trường THPT Nguyễn Thông) làm chủ nhiệm đề tài. Thời gian thực hiện đề tài: 12 tháng (từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022), tổng kinh phí thực hiện: 104.123.350 đồng (trong đó kinh phí từ ngân sách nhà nước: 69.123.350 đồng và cá nhân, tổ chức cá nhân đóng góp: 35.000.000 đồng).
Thạc sĩ Hoàng Thị Thu Hằng (Giáo viên trường THPT Nguyễn Thông) chủ nhiệm đề tài báo cáo trước hội thảo
Tại hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã báo cáo tóm tắt các nội dung: Nghiên cứu tổng quan, xây dựng thuyết minh; Xây dựng quy trình chiết xuất Anthocyanin từ khoai lang tím; Tạo chế phẩm Anthocyanin và các Sản phẩm thu được.      
Trong quá trình thực hiện, nhóm đã tiến hành thực hành và đúc kết các quy trình nghiên cứu về quy trình chiết xuất Anthocyanin từ khoai lang tím đạt hiệu suất tối ưu nhất. Qua đó xác định các thông số kỹ thuật như: Tỷ lệ nguyên liệu bột khoai/dung môi: 1/12 g/ml, Nhiệt độ chiết xuất là 70oC, dung môi là cồn 30 %, Thời gian chiết tách là 50 phút. Hiệu suất thu được của quy trình là: 6.86% (tính trên hàm lượng nguyên liệu khô). Sản phẩm thu được dưới dạng cao và bột được đánh giá về tác dụng sinh học và có khả năng bào chế thành chế phẩm bảo vệ sức khỏe cho người.
Tại buổi hội thảo, Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu đã được các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp nhiều ý kiến và kiến nghị để đề tài hoàn thiện hơn. Qua đánh giá của các chuyên gia đề tài giải quyết được vấn đề về nguyên liệu, đạt về những yêu cầu, mục tiêu, nội dung nghiên cứu và kinh phí được phê duyệt. Tuy nhiên đề tài chỉ đáp ứng quy mô nhỏ ở phòng thí nghiệm; để đề tài phát triển tốt hơn, chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu cần tiếp tục đổi mới và phát triển thêm để đưa vào sản xuất thử nghiệm, so sánh với kết quả ban đầu nhằm đảm bảo tính ổn định của sản phẩm. Bên cạnh đó, nguồn nguyên vật liệu cần đảm bảo an toàn; quy trình từ khâu sơ chế cho đến sản phẩm đầu ra phải đạt các tiêu chuẩn của nhà sản xuất, đồng thời xem xét hoàn thiện báo cáo để trình hội đồng nghiệm thu. Các kết quả nghiên cứu cần được đăng ký bảo hộ về quy trình sáng chế, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp đối với sản phẩm cả về quy trình: thành phần, nhiệt độ, thời gian, các sản phầm gồm: cao, bột, viên, công thức hóa học,…  
Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu đã nghiêm túc tiếp thu và sẽ sớm hoàn chỉnh báo cáo để trình Hội đồng nghiệm thu./.
Theo https://skhcn.vinhlong.gov.vn/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 0
  • 6
  • 7
  • 8
lên đầu trang