Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:00

Thứ bảy, 20/04/2024 | 23:00

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:26 ngày 06/04/2023

Nghiệm thu nhiệm vụ trồng cây sacha inchi và sơ chế hạt cây có dầu cho TP.HCM

Cây sacha inchi sẽ giúp việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tăng hiệu quả kinh tế hơn đối với những vùng trồng rau truyền thống trên địa bàn TP.HCM cũng như các vùng phụ cận.
Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu một số biện pháp trồng và thử nghiệm sơ chế hạt cây sacha inchi (Plukenitia volubillis) tại các huyện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận”.
TS. Phạm Hữu Nhượng báo cáo kểt quả thực hiện nhiệm vụ
Báo cáo tại buổi nghiệm thu, TS. Phạm Hữu Nhượng (đại diện nhóm thực hiện) cho biết giống cây sacha inchi (còn gọi là cây đậu núi) mà nhóm chọn lọc là mẫu giống tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng tại huyện Củ Chi (TP.HCM) và huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai). Ở năm đầu tiên, năng suất hạt tại Củ Chi và Cẩm Mỹ lần lượt đạt 1,08 tấn/ha và 1,20 tấn/ha. Ở năm thứ hai, năng suất hạt đạt 2,91 tấn/ha và 3,20 tấn/ha. Hàm lượng dầu trong hạt đạt 52,26% (A.Oleic 9,58%; A.Linoleic 38,57%; A.Linolenic  45,65%). Mức bón phân 70 N + 70 P2O5 + 70 K2O kg/ha và mật độ trồng cây 3.333 cây/ha là thích hợp cho cây sacha inchi sinh trưởng và phát triển tốt. Sau 2 năm gieo trồng, mỗi ha có thể cho mức lợi nhuận khoảng 45,47 triệu đồng. Từ hạt sacha inchi thu hái được, nhóm thực hiện nhiệm vụ đã ép dầu và sản xuất thử nghiệm viên nang dầu Omega.
Theo nhiều báo cáo khoa học, hạt sachi inchi có hàm lượng dầu cao (41,4%) và protein (24,7%), thành phần dầu là các axít béo không no, chất xơ, iốt, vitamin A, E, B1, B6 và các chất chống ôxy hóa tự nhiên có lợi cho sức khỏe, nên được coi là "cây siêu thực phẩm” đa tác dụng... Điển hình là hàm lượng Omega 3 trong hạt sachi inchi gấp 17 lần so với cá hồi hoang dã và không có vị tanh, không chứa chất bảo quản. Không chỉ vậy, hạt sacha inchi có chứa khoảng 29mg tryptophan trong mỗi gam protein, cao hơn gấp 8 lần so với thịt gà tây. Tryptophan là chất cần thiết cho việc sản xuất các vitamin cần thiết cho các phản ứng chuyển đổi trong cơ thể, tăng cường thư giãn, giúp làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng…
Hiện nay, nhu cầu hạt có dầu và các sản phẩm từ hạt có dầu trong nước tăng cao do dân số tăng và kinh tế phát triển. Sản lượng hạt có dầu không tăng do năng suất thấp, diện tích bị cạnh tranh gay gắt với các cây trồng khác, nên buộc phải nhập khẩu, đẩy giá tăng cao. Do đó, việc phát triển một loại cây mới bổ sung vào cơ cấu cây lấy dầu và sản xuất protein thực vật để giảm bớt gánh nặng nhập khẩu là hướng nghiên cứu lâu dài, vô cùng cấp thiết của ngành trồng trọt.
Cây sacha inchi là cây trồng 1 lần, thu nhiều lần, kéo dài 15-20 năm. Cây thích hợp sinh trưởng ở khí hậu nhiệt đới nên phù hợp để đưa vào cơ cấu cây trồng, tổ chức sản xuất tại những vùng còn quỹ đất chưa sử dụng hết hoặc sử dụng kém hiệu quả, có khả năng huy động lao động nhàn rỗi, tổ chức mua sản phẩm cho nông dân để nghiên cứu tạo ra chuỗi liên kết sản phẩm chất lượng cao phục vụ nội tiêu và xuất khẩu.
Nhóm thực hiện nhiệm vụ đã xác định được giống cây sacha inchi, thiết lập quy trình trồng và chăm sóc cây sacha inchi giúp tăng năng suất thu hoạch hạt, thiết lập quy trình sản xuất dầu hạt sacha inchi.
Theo cesti.gov.vn
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 5
  • 2
  • 0
  • 8
lên đầu trang