Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:20

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:20

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:44 ngày 06/04/2023

Bắc Giang đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trên địa bàn tỉnh

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định số 76/KH-KHCN về Kế hoạch đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2022-2023, định hướng đến năm 2030 (Kế hoạch).
Mục đích của Kế hoạch là cụ thể hóa việc thực hiện Kế hoạch số 321/KH-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng CNSH trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2023, định hướng đến năm 2030. Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tiến độ và thời gian hoàn thành, phân công rõ trách nhiệm cho các phòng, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đã đề ra; Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển CNSH, triển khai ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả CNSH, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, công thương, y dược, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, tiếp cận nền tảng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ sinh học; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động về nghiên cứu, ứng dụng CNSH, coi đây là công cụ hữu hiệu phát huy tiềm năng,  lợi thế của tỉnh.
Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng CNSH được Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang quan tâm, chỉ đạo thực hiện. (Nguồn ảnh: https://vnexpress.net) 
Theo Kế hoạch, Sở KH&CN tỉnh Bắc Giang đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp cho từng lĩnh vực. 
Cụ thể, với lĩnh vực Công Thương, Sở KH&CN tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư vào các hoạt động tiếp nhận và chuyển giao CNSH để phục vụ công nghiệp chế biến; sản xuất và sử dụng năng lượng mới, năng lượng sạch, có khả năng tái tạo, thân thiện với môi trường; Ứng dụng chuyển giao CNSH vào bảo quản nông sản sau thu hoạch, bảo quản sản phẩm đã qua chế biến, quản lý an toàn thực phẩm dự trên CNSH. Chú trọng sản xuất các chế phẩm sinh học để phòng, chống độc tố nấm mốc, thay thế việc sử dụng hóa chất gây độc hại tới sức khỏe con người và môi trường bảo quản, chế biến các sản phẩm; Ứng dụng CNSH trong chế biến các sản phẩm nông nghiệp, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao giá trị và thương hiệu các sản phẩm đã được bảo hộ bản quyền sở hữu công nghiệp, các sản phẩm OCOP của tỉnh; Ứng dụng CNSH sử dụng phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất nông nghiệp làm nguyên liệu chế biến phân bón.
Trong lĩnh vực Y dược, cần ứng dụng mạnh mẽ CNSH để nâng cao hiệu quả chữa bệnh, phát triển các dịch vụ y học công nghệ cao nhằm phòng, chống hữu hiệu các loại dịch bệnh nguy hiểm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân; Tăng cường nghiên cứu và triển khai ứng dụng các quy trình kỹ thuật hiện đại trong xác định các vi sinh vật gây bệnh nhằm hỗ trợ công tác chuẩn đoán, điều trị các bệnh di truyền, truyền nhiễm và phòng, chống dịch bệnh. Áp dụng các quy trình an toàn sinh học, các sản phẩm sinh học, sử dụng có hiệu quả các bộ kit để kiểm tra an toàn thực phẩm; Quan tâm áp dụng liệu pháp công nghệ gen, công nghệ tế bào vào điều trị các bệnh hiểm nghèo, các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lý mãn tính mang tính chất di truyền,...
Đối với lĩnh vực Bảo vệ môi trường, cần phát triển và ứng dụng CNSH để xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý các chất thải gây ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải, phục hồi phát triển các hệ sinh thái tự nhiên, bảo tồn và sử dụng hợp lý tài nguyên đa dạng sinh học, đất đai, nước, không khí; Tập trung nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các giải pháp CNSH trong xử lý ô nhiễm, phòng ngừa, khắc suy thoái và sự cố môi trường ngay tại cơ sở, nhất là ở các làng nghề, khu, cụm công nghiệp, bệnh viện, khu đô thị, khu dân cư, các trung tâm thương mại, nghiên cứu giải pháp cải thiện môi trường cho ngành xây dựng; Tiếp nhận và chuyển giao các công nghệ mới để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ rác thải, phế phẩm nông nghiệp,... mang lại giá trị kinh tế bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, trong lĩnh vực Nông nghiệp, Sở KH&CN có một số nhiệm vụ như: Với ngành trồng trọt, cần phục tráng, bảo tồn nguồn gen, ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật, công nghệ vi nhân giống, phương pháp nhân hom, chiết, ghép, giâm ngọn để cải thiện nguồn giống cây trồng thoái hóa, nhân nhanh các giống cây trồng bản địa có đặc tính ưu việt, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, làm phong phú thêm các nguồn vật liệu lai tạo giống mới hoặc tái sản xuất, phù hợp với thực tế. Xây dựng mô hình ứng dụng CNSH góp phần phát triển sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp của miền Bắc tại huyện Yên Thế theo Đề án của UBND tỉnh; Nghiên cứu ứng dụng các chế phẩm sinh học thế hệ mới, các chế phẩm quy mô công nghiệp, phân hữu cơ vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật sinh học; sử dụng rộng rãi các loại bẫy, chất dẫn dụ sinh học và các chế phẩm sinh học khác trong quá trình sản xuất; đặc biệt trong xử lý các chế phẩm, phụ phẩm, chất thải từ sản xuất nông nghiệp và công nghệ chế biến, sản xuất phân bón từ phụ phẩm nông nghiệp,... Trong chăn nuôi, ứng dụng CNSH trong bảo tồn, phục tráng và phát triển các giống vật nuôi bản địa, ưu tiên ứng dụng CNSH tạo con lai có ưu thế năng suất, chất lượng cao, kháng bệnh tốt. Kết hợp với chọn giống truyền thống với sử dụng kỹ thuật gen để lựa chọn gen quý, ưu việt trong chọn tạo giống đối với các đối tượng chăn nuôi chủ lực; Ứng dụng công nghệ sinh sản (công nghệ tế bào động vật đông lạnh tinh, phôi và cấy chuyển hợp tử, thụ tinh nhân tạo, kiểm soát giới tính; áp dụng phương pháp chỉ thị phân tử, công nghệ chuyển gen) trong chọn tạo các giống vật nuôi mới,...
Căn cứ vào Kế hoạch này và Chương trình công tác hàng năm của Sở, Trưởng các phòng, đơn vị thuộc Sở chỉ đạo tổ chức triển khai gắn với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của phòng, đơn vị mình. Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm gửi báo cáo kết quả về Văn phòng Sở KH&CN để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Kế hoạch chi tiết xem Tại đây.
Quang Minh 

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 6
  • 5
  • 7
  • 0
  • 2
lên đầu trang