Thứ ba, 16/04/2024 | 15:12

Thứ ba, 16/04/2024 | 15:12

Tin Đề án

Cập nhật 10:15 ngày 06/04/2023

Sản xuất glutathione từ sinh khối nấm men

Được sự hỗ trợ của Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 của Bộ Công Thương, Công ty Cổ phần Phát triển thực phẩm quốc tế (Bắc Giang) đã thực hiện Dự án “Sản xuất thử nghiệm chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men”.
Mục tiêu của dự án là hoàn thiện các quy trình công nghệ, thiết bị sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu glutathione từ nấm men quy mô công nghiệp và ứng dụng sinh khối nấm men giàu glutathione, chế phẩm glutathione trong sản xuất thực phẩm chức năng theo hướng tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, ổn định và có khả năng thương mại hóa.
ThS. Cao Anh Tài – Chủ nhiệm dự án cho biết: “Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của thị trường về các loại thực phẩm tăng rất nhanh, nhất là thực phẩm giàu glutathione. Hiện nay ở Việt Nam chưa có doanh nghiệp, cơ sở nào sản xuất được chế phẩm này, vì vậy phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài để sản xuất viên nang có thành phần glutathione. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm và thực phẩm chức năng giàu glutathione nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, ổn định và khả năng thương mại hóa."  
Cũng theo ThS. Cao Anh Tài, glutathione là chất có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, chuyển hóa chất dinh dưỡng và điều chỉnh các hoạt động tế bào, ảnh hưởng tới chức năng miễn dịch thông qua sự sản xuất các tế bào bạch cầu, một trong những tác nhân chống virus mạnh nhất được biết đến hiện nay. Không chỉ vậy, glutathione còn có ảnh hưởng lớn trong quá trình hoạt động của các tế bào lympho (tế bào bạch huyết) với chức năng bảo vệ và kích thích sự hoạt động của các tế bào bạch huyết.
Để triển khai dự án, Công ty Cổ phần Phát triển thực phẩm quốc tế đã sử dụng một số thiết bị như: thiết bị lên men, hệ thống trích ly và cô đặc, ly tâm, sấy phun, thiết bị lọc… và tiếp tục đầu tư các thiết bị mới như thiết bị lên men hai vỏ có cánh khuấy. Đây là các thiết bị phổ biến, nên quá trình đầu tư nhanh, chủ động, đáp ứng được tiến độ đề ra.
Hệ thống thiết bị sản xuất chế phẩm glutathione từ sinh khối nấm men.
Glutathione được nghiên cứu và sản xuất bằng phương pháp lên men nuôi cấy chìm sử dụng các chủng nấm men tự nhiên hoặc đột biến. Glutathione được tổng hợp chủ yếu trong tế bào nấm men (glutathione nội bào) và có thể tiết một lượng nhỏ ra ngoài môi trường nuôi cấy (glutathione ngoại bào) khi áp dụng các giải pháp công nghệ khác nhau. Sinh khối nấm men giàu glutathione được thu nhận bằng phương pháp ly tâm, xử lý và sấy khô. Glutathione dạng tinh khiết được tách chiết từ sinh khối và dịch nuôi cấy, tinh sạch và tạo ra các dạng sản phẩm dịch hoặc bột.
Sau quá trình nghiên cứu, dự án đã đạt được kết quả như: tuyển chọn được chủng nấm men S.cerevisiae SH09 có khả năng sinh tổng hợp glutathione cao, phù hợp cho quá trình lên men sản xuất glutathione ở quy mô công nghiệp; xác định được các thông số công nghệ phù hợp cho quá trình lên men sinh tổng hợp GSH của nấm men S.cerevisiae SH09; nấm men khô thu nhận được có hàm lượng GSH >2,3%.
Ngoài ra, quá trình nghiên cứu còn xác định được các thông số công nghệ phù hợp cho quá trình trích ly, cô đặc và sấy phun thu nhận chế phẩm glutathione >15%, tối ưu quá trình tinh chế dịch chiết để nâng cao độ tinh khiết, tạo ra chế phẩm glutathione >30%; xây dựng được quy trình công nghệ sản xuất sinh khối nấm men giàu glutathione công suất 10 tấn/năm và quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm glutathione 15% từ sinh khối nấm men quy mô 1.000 kg/năm. Các quy trình công nghệ có đủ thông số công nghệ, phù hợp với sản xuất ở quy mô công nghiệp. Đồng thời đã tích hợp các thiết bị sẵn có với thiết bị mua mới tạo ra hai mô hình sản xuất sinh khối nấm men và chế phẩm glutathione phù hợp quy trình công nghệ,…
ThS. Cao Anh Tài nhận định, chế phẩm glutathione và thực phẩm chức năng giàu glutathione được sản xuất trong nước với quy trình công nghệ kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời giá thành rẻ hơn nhiều so với giá đang nhập hiện nay. Bên cạnh đó, dự án góp phần phát triển năng lực ngành chế biến thực phẩm trong nước và tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại địa phương. Với quy trình công nghệ được hoàn thiện, dự án khi được triển khai sản xuất ở quy mô công nghiệp sẽ tạo thêm việc làm cho người lao động.
Chế phẩm glutathione nhận được phản hồi tích cực từ thị trường nôi địa. (Nguồn ảnh: https://moit.gov.vn)
"Trong dự án này, các chế phẩm glutathione có lợi thế không phải cạnh tranh với các mặt hàng trong nước vì chưa có doanh nghiệp nào sản xuất được chế phẩm này. Đối với sản phẩm nhập ngoại, chế phẩm glutathione có lợi thế cạnh tranh được về giá" – ThS. Cao Anh Tài khẳng định.
Theo đó, các chế phẩm glutathione 15%, glutathione 30% và thực phẩm chức năng giàu glutathione (Traly Gluwhite) đã được giới thiệu đến các công ty dược phẩm và có phản hồi tích cực của thị trường, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm trong tương lai gần.
Sản phẩm của dự án không những mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Giá trị của sản phẩm đã mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp cũng như thu nhập cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan.
Trong tương lai gần, các sản phẩm của dự án sẽ gia nhập thị trường thực phẩm chức năng, dần tạo được niềm tin đối với khách hàng, người sử dụng. Đồng thời, các sản phẩm sẽ làm giảm gánh nặng về thuốc điều trị cho xã hội, nâng cao sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là giảm chi phí ngoại tệ cho việc nhập các chế phẩm glutathione.
Nhật Quang 
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 7
  • 5
  • 1
  • 3
  • 9
lên đầu trang