Thứ tư, 17/04/2024 | 01:14

Thứ tư, 17/04/2024 | 01:14

Tin tổng hợp

Cập nhật 02:21 ngày 03/04/2023

Sử dụng chế phẩm sinh học giúp tôm nuôi khỏe mạnh khi thời tiết giao mùa

Sử dụng chế phẩm sinh học, các hộ nuôi tôm thẻ tại Nam Định, Hải Phòng tránh được các bệnh phổ biến, nguy hiểm như đỏ thân, đốm trắng trong lúc thời tiết giao mùa.
Những ao nuôi tôm ở khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đang sử dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất. Ảnh: Tùng Đinh.
Thích ứng thời tiết, cải thiện năng suất
Hiện thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa với nhiều thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm khiến nhiều hộ nuôi tôm ở một số địa phương miền Bắc như Nam Định, Hải Phòng phải đối mặt với các bệnh hại như phân trắng, đốm trắng, đỏ thân.
Phân tích về vấn đề này, ông Kim Văn Tiêu, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết: “Khí hậu thất thường, nuôi tôm rất khó lường. Do biên độ nhiệt ngày, đêm lớn nên tôm dễ bị sốc nhiều, giảm sức đề kháng, dễ bị vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm bệnh”.
Trước tình hình trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra một số khuyến cáo về kỹ thuật nuôi cho người nuôi tôm. Cụ thể như dâng nước trong ao nuôi, duy trì trung bình ở mức 1,5 - 1,8m, quạt nước đầy đủ để trung hòa nhiệt độ trong ao, đặc biệt khi trời nắng to cần có hệ thống lưới để cản nhiệt độ tác động xuống ao nuôi.
Bên cạnh giải pháp kỹ thuật, ông Kim Văn Tiêu khuyến cáo người nuôi tôm sử dụng sản phẩm công nghệ sinh học theo đúng hướng dẫn để quản lý môi trường nước, tăng sức đề kháng giúp tôm chống được dịch bệnh. Sản phẩm mà chuyên gia thủy sản này đề cập là chế phẩm sinh học Mother Water của Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề.
Ông Kim Văn Tiêu, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn sử dụng sản phẩm Mother Water. Ảnh: Tùng Đinh.
“Chế phẩm sinh học Mother Water có hướng dẫn sử dụng rất cụ thể. Sản phẩm này có thể dùng để cải tạo đáy, xử lý nước trước và trong khi nuôi. Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng có thể dùng để trộn với thức ăn, giúp tôm tăng sức đề kháng”, ông Kim Văn Tiêu cho biết.
Ngoài kháng bệnh, chế phẩm sinh học này cũng giúp cải thiện đáng kể năng suất cho đàn tôm. Bên cạnh đó, khi sử dụng chế phẩm sinh học, thức ăn thừa, mùn, bã, phân tôm thải ra có thể bị phân hủy, giảm ảnh hưởng đến môi trường trong sản xuất.
Ngoài ra, do tăng được sức đề kháng của tôm, cải thiện chất lượng nước nên việc sử dụng kháng sinh trong khi nuôi sẽ được giảm triệt để, đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm cuối cùng.
Theo ông Kim Văn Tiêu, sản phẩm Mother Water có thể sử dụng cho tất cả các hình thức nuôi tôm hiện nay như quảng canh, quảng canh cải tiến, bán thâm canh hay thâm canh. Sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi tôm là xu thế hiện nay khi vừa giúp tôm khỏe, tăng năng suất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cải thiện, bảo vệ môi trường nuôi.
Tôm nuôi tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định khỏe mạnh, không bị nhiễm bệnh. Ảnh: Tùng Đinh.
Dễ sử dụng, giảm nhân công
Ông Vũ Ngọc Thuấn, khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) cho biết, 2 năm trở lại đây gia đình đã sử dụng chế phẩm sinh học Mother Water trên 1,7ha diện tích mặt nước đang nuôi tôm thẻ chân trắng.
“Trước đây sản phẩm này không có ở Nam Định, chúng tôi phải vào tận Thanh Hóa để mua”, ông Thuấn kể lại và cho biết thêm, sau năm đầu tiên sử dụng, một vụ ông có thể thu hoạch đc 2 tấn tôm trên một ao 2.000m2.

Đánh giá về sản phẩm của Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề, nông dân này cho biết điều đáng nói nhất là dễ sử dụng và có thể dùng cho nhiều công đoạn trong nuôi tôm: “Sản phẩm này có thể sử dụng để xử lý khí độc, xử lý nhớt, cải tạo ao trước khi thả tôm. Do đó, rất thích hợp với những người nuôi đã lớn tuổi như tôi”.
Với vụ tôm hiện tại, ông Thuấn cho biết tôm rất đều, đẹp và đặc biệt là chống được bệnh đỏ thân, đốm trắng đã xuất hiện ở nhiều ao nuôi khác trong khu vực. Bên cạnh đó, nếu như trước đây dùng kháng sinh để chữa bệnh khiến tôm chậm lớn thì hiện nay sử dụng chế phẩm sinh học này lại giúp tôm nhanh lớn, thời gian nuôi rút ngắn hơn.
“Với nông dân chúng tôi, ngắn được ngày nào tốt ngày đó, vừa tiết kiệm được nhân công, vừa tiết kiệm được chi phí”, ông Thuấn chia sẻ thêm.
Những com tôm khỏe mạnh, lớn đều tại các ao nuôi ở xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Ảnh: Tùng Đinh.
Dù đã thành công với khu vực ĐBSCL và Nam Trung bộ nhưng ở khu vực miền Bắc, chế phẩm sinh học này của Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề vẫn đang ở giai đoạn đầu tiếp cận người tiêu dùng. Để nâng độ phủ của Mother Water, nhiều đơn vị cung cấp giống ở miền Bắc đã phối hợp với Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề, không chỉ giới thiệu mà còn hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân trong quá trình canh tác.
Ông Bùi Văn Hảo, Đại diện khu vực miền Bắc của Công ty giống thủy sản Phước Lộc cho biết: “Là người phụ trách thị trường giống tôm từ Thanh Hóa cho đến Quảng Ninh, khi đưa sản phẩm giống đến với bà con nông dân, tôi cũng kết hợp giới siệu chế phẩm sinh học Mother Water”.
Theo ông Hảo, giai đoạn hiện nay thời tiết phía Bắc có nhiều biến đổi, khắc nghiệt khiến cho người nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Với kinh nghiệm hoạt động của Phước Lộc tại khu vực ĐBSCL, ông Hảo đã liên hệ để phối hợp cung cấp chế phẩm Mother Water cho người nuôi tôm miền Bắc, giúp tăng sức khỏe, cải thiện năng suất và giảm giá thành cho con tôm.
Cụ thể, gia đình ông Bùi Văn Dũng tại xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đang có 10.000m2 mặt nước, chia thành 4 ao nuôi đã sử dụng sản phẩm của Bồ Đề qua sự giới thiệu của Phước Lộc.
Theo ông Dũng, trước đây ông và nhiều bà con trong vùng không biết đến các sản phẩm sinh học như Mother Water mà chỉ biết đến trong 1 năm trở lại đây qua giới thiệu của đơn vị cung cấp tôm giống của Công ty giống thủy sản Phước Lộc.
“Ban đầu chúng tôi rất bỡ ngỡ và chưa tin tưởng vào sản phẩm này. Tuy nhiên, trước sự cam kết và hướng dẫn của đơn vị cung cấp giống, chúng tôi mạnh dạn đưa vào sử dụng”, ông Bùi Văn Dũng cho biết.
Theo ông Dũng, khi sử dụng Mother Water, chất lượng nước trước khi thả tôm được cải thiện rõ rệt, màu sắc và các chỉ số tốt hơn trước đây rất nhiều. Bên cạnh đó, tỷ lệ tôm giống đạt sau 1 tháng nuôi ban đầu cũng tăng lên so với khi không dùng sản phẩm này.
Một ưu điểm nữa của Mother Water so với các sản phẩm khác được ông Dũng nêu ra đó là dễ sử dụng, tiết kiệm nhân lực: “Nếu như các sản phẩm trước đây cần sục, ủ nhiều ngày mới có thể dùng được thì Mother Water dùng được ngay, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí điện nước, thức ăn và công lao động”.
Điểm đặc biệt của gia đình ông Dũng là nuôi tôm ở mật độ vừa phải, chỉ dùng 20 - 25 vạn tôm giống cho mỗi vụ và năng suất đạt khoảng 4 - 4,5 tấn/10.000m2/vụ.
Người nuôi tôm ở Tiên Lãng, Hải Phòng cho biết sử dụng sản phẩm Mother Water có nhiều lợi ích về sức khỏe tôm, tiết kiệm chi phí, nhân công. Ảnh: Tùng Đinh.
Sản phẩm Bồ đề Mother Water được người nông dân, các HTX áp dụng mô hình nuôi quảng canh và các HTX nuôi tôm công nghệ cao đánh giá là phù hợp với điều kiện môi trường vùng tôm - lúa, giúp ổn định môi trường trong nuôi tôm, đặc biệt là yếu tố độ kiềm, pH, giúp tăng sức khỏe tôm và giảm tỷ lệ bị thiệt hại. Qua đó có tính thích ứng cao với sự thay đổi của thời tiết và biến đổi khí hậu. Đặc biệt là làm thay đổi môi trường nuôi, giúp môi trường vốn bị ô nhiễm nặng nề trước đây được cải thiện, khôi phục lại đáng kể và giúp tôm nuôi khỏe, tăng trọng nhanh.
Nguồn: nongnghiep.vn/
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 7
  • 9
  • 6
  • 3
  • 7
lên đầu trang