Thứ năm, 28/03/2024 | 17:23

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:23

Tin tổng hợp

Cập nhật 04:56 ngày 03/04/2023

Nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan của quả me rừng

GS.TS Nguyễn Mạnh Cường cùng các nhà nghiên cứu tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên đã nghiên cứu thành công công dụng của quả me rừng trong việc bảo vệ gan. Nghiên cứu được xem là bước khởi đầu trong việc xây dựng và chế tạo các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gan.
Nhận thấy quả me rừng (tên khoa học là Phyllanthus emblica L.) có nhiều tác dụng sinh học trong phòng chống bệnh tật như: chống oxy hóa, tiểu đường, mỡ máu, ung thư..., nhóm các nhà khoa học của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên đã tiến hành nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan của quả me rừng” nhằm tìm hiểu về thành phần hoá học và đánh giá tác dụng sinh học từ quả me rừng, tạo sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gan.
Nguyên liệu sẵn có, dễ tìm
Quả me rừng hay gọi gọi là mắc kham, chùm ruột núi, mận rừng....Tại Việt Nam, quả me rừng được tìm thấy rất nhiều ở các tỉnh vùng núi phía Bắc nước ta như Hòa Bình, Sơn La... Me rừng rất sai quả, sản lượng có thể đạt từ hàng chục đến hàng trăm kg quả tươi/cây. Trên thế giới, quả me rừng là nguyên liệu quan trọng trong nhiều bài thuốc cổ truyền giải độc cơ thể và hệ tiêu hóa. Đặc biệt, quả me rừng được sử dụng rộng rãi nhất trong y học cổ truyền Ấn Độ. 
Quả me rừng phân bố nhiều tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. (Nguồn ảnh: https://1001caythuoc.com)
Các kết quả nghiên cứu về hoá học cho thấy quả me rừng giàu hợp chất phenolic và dẫn xuất của acid gallic. Đây là những hợp chất giúp chống oxy hóa và chống lại sự hoạt động của các gốc tự do trong quá trình trao đổi chất, kháng ung thư, chống bệnh tim mạch và một số bệnh mãn tính khác. Thậm chí, nhiều công bố đã khẳng định cao chiết chứa các hợp chất phenolic và phenolic acid trong quả me rừng có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tăng chuyển hóa lipid, giảm lipid máu, cholesterol và bảo vệ gan.
Nhiều phát hiện mới trong quá trình nghiên cứu
Triển khai thực hiện đề tài, GS. TS Nguyễn Mạnh Cường cùng các cộng đã tiến hành khảo sát các dung môi chiết xuất khác nhau (metanol, etyl acetat, cồn 50 độ, cồn 70 độ và cồn 96 độ) và dựa trên tiêu chí đánh giá như hiệu suất, hàm lượng polyphenol và hoạt tính chống oxi hoá, ức chế peroxide hoá lipid, tác dụng bảo vệ tế bào gan dưới tác động của CCl4.
Qua thực nghiệm cho thấy, cao cồn 96 độ từ quả me rừng thể hiện hoạt tính chống oxi hoá và bảo vệ gan tốt nhất, có hàm lượng lượng polyphenol cao, đặc biệt là các hợp chất mucic acid 3-O-gallate; mucic acid 2- O- gallate; mucic acid 1,4-lactone 3-O-gallate; glu-cogallin; mucic acid 1,4-lactone 2-O-gallate; gal-lic acid; mucic acid dimethyl ester 3-O-gallate; mucic acid 1,4-lactone 1-ethyl ester 2-O-gallate và quercetin.
Cao cồn 96 độ từ quả me rừng đã được nhóm nghiên cứu loại tạp chất, nhằm tăng hàm lượng polyphenol trong cao từ 387 mg GAE/g lên 432 mg GAE/g và tiến hành đánh giá độc tính cấp và tác dụng bảo vệ gan trước sự gây độc của CCl4 trên chuột. Cao chiết me rừng không độc (không xác định được LD50). Cao chiết me rừng ở ba liều 200, 500 và 1000 mg/ kgP/ngày đều thể hiện mức độ bảo vệ gan trên mô hình nghiên cứu. Trong đó, cao PE ở mức liều 500mg/kg/ngày thể hiện tác dụng bảo vệ gan gần tương đương với đối chứng silymarin thông qua việc làm giảm nồng độ AST, ALT, LDH, MDA, bilirubin và hạn chế tổn thương gan gây ra bởi CCl4 trên mô hình chuột nhắt trắng dòng BALB/c.
Sản phẩm viên PHYLAMESIT từ quả me rừng với công dụng bảo vệ gan. (Nguồn ảnh: Nhóm nghiên cứu)
Từ đó, nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình tạo chế phẩm từ quả me rừng quy mô 3 kg nguyên liệu/mẻ, thu được 110 g sản phẩm/mẻ. Chế phẩm me rừng đã được xây dựng tiêu chuẩn cơ sở tại Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên, được định hướng ứng dụng trong sản phẩm hoá dược hỗ trợ và điều trị các bệnh về gan.
Bước đầu, nhóm nghiên cứu đã bào chế thử nghiệm viên PHYLAMESIT từ quả me rừng với công dụng bảo vệ gan, giảm gan nhiễm mỡ, hỗ trợ giảm cholesterol và giảm cân.
Cũng trong khuôn khổ đề tài, nhóm nghiên cứu đã công bố 01 sáng chế, 01 bài quốc gia và hỗ trợ đào tạo 01 thạc sĩ về các kết quả nghiên cứu trong hoá học và tác dụng sinh học của quả me rừng. 
Đề tài "Nghiên cứu tác dụng bảo vệ gan của quả me rừng (Phyllanthus emblica L.)" do GS. TS Nguyễn Mạnh Cường làm chủ nhiệm đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiệm thu loại Xuất sắc. 
Nhật Quang
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 7
  • 8
  • 1
  • 2
  • 6
lên đầu trang