Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:32

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:32

Tin Đề án

Cập nhật 11:30 ngày 14/03/2022

Ứng dụng công nghệ sinh học phát triển sản phẩm nâng cao giá trị hải sản địa phương

Với mong muốn đưa các sản phẩm từ thủy sản của Quảng Ninh vươn xa đến thị trường quốc tế, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (BAVABI) đã không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
BAVABI là đơn vị duy nhất của Quảng Ninh có 2 sản phẩm là ruốc hàu Thái Bình Dương và ruốc cơ trai được trao giấy chứng nhận xếp hạng OCOP 5 sao. Các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đã giúp nâng tầm giá trị hải sản địa phương đồng thời mở ra hướng phát triển cho sản xuất sâu trong ngành hải sản. 
Tỷ lệ doanh thu từ các sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN/ tổng doanh thu của Công ty đạt 59% (năm 2018, 2019, 2020).
KH&CN là yếu tố then chốt
Năm 2014, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh chính thức thành lập. Đơn vị đã mạnh dạn đầu tư cơ sở sản xuất trên diện tích 400m2 tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, với dây chuyền máy móc hiện đại để chế biến thủy sản thô trở thành những sản phẩm mang thương hiệu riêng có của vùng đất Vân Đồn, như: Tinh hàu, ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề, ruốc tép, ruốc cá, ruốc ngao hai cùi...
Chỉ sau một thời gian ngắn, Công ty không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm ăn liền cao cấp từ thủy sản của Quảng Ninh, mà còn kinh doanh sản phẩm thủy sản chế biến, khô, tươi sống khác. Mỗi sản phẩm của BAVABI đều được chọn lọc từ các nguồn nguyên liệu vùng biển Bái Tử Long (Vân Đồn), nghiên cứu kỹ lưỡng, sáng tạo khéo léo, đưa hương vị truyền thống của Việt Nam vào sản phẩm, nhưng vẫn giữ được những giá trị quý từ nguyên liệu, giám sát chặt chẽ trong từng công đoạn sản xuất để sản phẩm không chỉ an toàn mà còn thật sự trở thành tinh hoa ẩm thực biển.
Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh ứng dụng khoa học công nghệ chế biến sản phẩm ruốc hàu, ngao...
Chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng, thời gian qua, Công ty đã chủ động đầu tư dây chuyền rửa, vệ sinh, đóng lọ tự động, khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối, thay thế cho phương pháp thủ công trước đây. Đồng thời, thường xuyên thay đổi bao bì, đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa tiện ích cho người tiêu dùng. Nhờ đó, các sản phẩm của Công ty đã được thị trường đón nhận và đánh giá cao. Nhiều sản phẩm của công ty đã phân phối vào hệ thống các siêu thị lớn trong nước. Một số sản phẩm cũng đang được ký hợp đồng với các đối tác cung cấp, tiêu thụ ra thị trường nước ngoài.
Công ty cũng chú trọng việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP; ISO 22000 và công cụ 5S vào quy trình quản lý, sản xuất. Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Thông qua các khóa đào tạo, hướng dẫn áp dụng công cụ cải tiến năng suất, chất lượng do tỉnh tổ chức, Công ty đã thay đổi hệ thống cơ sở vật chất để đáp ứng tiêu chuẩn ISO 22000 và HACCP. Các công cụ này nhằm giúp Công ty giám sát toàn bộ quá trình chế biến thực phẩm, từ khâu sản xuất nguyên liệu đến khâu đóng gói, bảo quản và mang đến tay người tiêu dùng đảm bảo tính an toàn của thực phẩm. Đồng thời, thiết lập một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc từ khu vực văn phòng, nơi sản xuất, kho hàng, nguyên vật liệu đến các vị trí xung quanh như sân bãi, chỗ để xe …
Đến nay, các công đoạn, quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty được chặt chẽ hơn, đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác quản lý, vận hành nhà xưởng hợp lý, hiệu quả. Qua đó cho thấy hiệu quả rõ rệt trong điều hành, sản xuất, kinh doanh, cũng như nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Xác định KH&CN là yếu tố then chốt nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sắp tới BAVABI liên tục đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng một số công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại, cũng như các công cụ quản lý tiên tiến vào hoạt động để đưa sản phẩm của đơn vị chinh phục những thị trường có tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phát triển sản phẩm nâng tầm thương hiệu hải sản Quảng Ninh
Từ lâu, Quảng Ninh đã được du khách khắp nơi biết tới không chỉ là vùng nuôi trồng, đánh bắt mà còn chế biến được nhiều đặc sản biển nức tiếng. Nếu trước đây du khách muốn thưởng thức đặc sản biển Quảng Ninh chỉ có thế mua sản phẩm chế biến đơn giản theo hướng thủ công thì nay với công nghệ hiện đại, hàng loạt sản phẩm chế biến sâu, ứng dụng công nghệ sinh học đã cho ra đời sản phẩm giúp hải sản Quảng Ninh vẫn giữ nguyên hương vị mà giá trị kinh tế cao.
Quy trình chế biến, đóng gói sản phẩm ở Công ty TNHH Thương mại và Thủy sản Quảng Ninh.
Bên cạnh sản phẩm tốc hàu, ruốc cơ trai được trao giấy chứng nhận xếp hạng OCOP 5 sao, mới đây BAVABI còn cho ra đời sản phẩm ruốc cá thu. Nhờ lợi thế nguồn nguyên liệu, quy trình chế biến, từ món ăn ngon, cá thu đã được nghiên cứu, đổi mới, đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất ra sản phẩm ruốc nức tiếng, tiện lợi cho tiêu dùng. 
“Cùng với việc đầu tư dây chuyền mới hiện đại, chúng tôi cũng nỗ lực đa dạng hóa, sản xuất sản phẩm theo sở thích, thị hiếu của du khách.Từ năm 2019, đơn vị đã bắt tay vào nghiên cứu và liên tục hoàn thiện quy trình chế biến ruốc từ loài cá đặc sản, có tiếng là thơm ngon này. Để chủ động nguồn nguyên liệu, đơn vị đã liên kết, ký hợp đồng với các chủ tàu đánh bắt ở Vân Đồn, Cô Tô...” - Chị Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc BAVABI chia sẻ.
Một điểm thuận lợi là trước đó đơn vị cũng đã có kinh nghiệm, có quy trình sản xuất, chế biến ruốc hải sản tiêu chuẩn. Gần đây, đơn vị còn đầu tư nhiều máy móc, dây chuyền hiện đại từ Nhật Bản phục vụ sản xuất các loại ruốc hải sản. Nhờ đó, cho tới nay, quy trình sản xuất các loại ruốc nói chung và ruốc cá thu nói riêng càng được hoàn thiện, đảm bảo chất lượng.
Ruốc cá thu chế biến từ cá thu đặc sản Vân Đồn.
Theo đó, cá thu được đơn vị thu mua từ các tàu cá đánh bắt ở khu vực Bái Tử Long, các ngư trường lớn kề cận như: Cô Tô, Bạch Long Vỹ... Nguồn nguyên liệu này được hợp đồng, yêu cầu bảo quản cẩn thận đảm bảo độ tươi ngon. "Thông thường, cá thu có nhiều ở Vân Đồn và các ngư trường kề cận trong dịp tháng 3. Đây là thời điểm vào mùa, cá thu đạt chất lượng tốt nhất, to, béo và nạc thịt. Chính vì thế, chúng tôi thường thu mua nhiều, tiến hành bảo quản cho sản xuất cả năm" - chị Hà cho biết.
Nguyên liệu tươi sau khi đưa về được đưa vào sơ chế sạch, tráng rửa bằng nước muối mát, loãng, đảm bảo độ tươi cho cá rồi tiến hành cắt đầu, lọc bỏ xương. Phần thịt ngon nhất được chọn cho vào hấp, xào chín rồi đưa vào máy xé, trộn cùng các nguyên liệu, gia vị khác nhau để cho ra sản phẩm ruốc. 
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, gần đây, đơn vị đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng đưa dây chuyền nhập khẩu từ Nhật vào sản xuất ruốc như máy xào, tiệt trùng hiện đại... Vì thế, sản phẩm ruốc cá thu được chế biến bông, khô đồng thời giúp khử khuẩn, tăng thời gian bảo quản tới 12 tháng mà không sử dụng bất cứ hóa chất, phụ gia bảo quản nào.
Trong tương lai, đơn vị dự kiến sẽ tập trung cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, đồng thời phát triển thêm nhiều sản phẩm ruốc từ các loại hải sản đặc trưng của vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh.

Công ty TNHH sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh đã vinh dự được Sở KH&CN trao Giấy chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN vào ngày KH&CN Việt Nam 18/5/2021
Sau 05 năm (03/2015 – 03/2020) triển khai thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng quy trình chế biến các sản phẩm thủy sản tại Quảng Ninh”, Công ty TNHH sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh đã nghiên cứu thành công quy trình chế biến một số sản phẩm thuỷ sản tại Quảng Ninh tạo ra những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có giá trị dinh dưỡng cao, tăng giá trị sản phẩm thuỷ sản phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. 
Các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ của nhiệm vụ gồm 07 sản phẩm: Hàu ruột tươi xuất khẩu; Bánh phồng Hàu; Ruốc Bề bề; Ruốc Tép; Ruốc cá Thu; Ruốc Trai; Ruốc Ngao hai cùi. Theo kết quả báo cáo của Công ty, tỷ lệ doanh thu từ các sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN/ tổng doanh thu đạt 59% (năm 2018, 2019, 2020).
Với những nỗ lực của Công ty trong việc đẩy mạnh ứng dụng KH&CN để tạo nên những sản phẩm được thị trường ưa chuộng, làm tăng giá trị hải sản Quảng Ninh và góp phần thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản phát triển,  Công ty TNHH sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh đã vinh dự được Sở KH&CN trao Giấy chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN vào ngày KH&CN Việt Nam 18/5/2021, trở thành doanh nghiệp KH&CN thứ 20 của tỉnh Quảng Ninh. 


Minh Sơn
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 1
  • 9
  • 4
  • 1
lên đầu trang